Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
12/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Thích nghi với “mạng xã hội mới”

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
25/02/2017
Trong Marketing
Thích nghi với “mạng xã hội mới”
Share on Facebook

Rất nhiều công ty, thương hiệu đang hiện diện trên mạng xã hội như những con người thật. Trong những năm qua, hàng triệu công ty đua nhau xây dựng “lượng khán giả” mà họ có thể tiếp cận trực tiếp và khi có nhu cầu.

Thế nhưng, nếu nhìn nhận một cách thực tế thì có đối tượng không có nghĩa là có thể tiếp cận được họ. Đó là điều mà các doanh nghiệp đang đối mặt trong cuộc chiến mạng xã hội.

Bắt đầu từ năm 2012, Facebook hạn chế tỷ lệ phần trăm số lượng người theo dõi một trang (page – dành cho doanh nghiệp) có thể thực sự nhìn thấy những cập nhật mới trong dòng sự kiện của một thương hiệu.

Đầu tiên, con số này là 16%. Sau đó, số liệu cho thấy những thương hiệu lớn đăng tải nội dung trên Facebook chỉ tiếp cận được khoảng 2% đối tượng của họ, có nghĩa là chỉ một trong 50 người theo dõi trang.

Hơn nữa, ngày càng có nhiều nội dung được chia sẻ hơn bao giờ hết – từ hình ảnh, file GIF, video và nhiều hơn nữa – kết quả là không gian dành cho tin cập nhật (news feeds) trở thành một dạng “phần thưởng”.

Facebook áp dụng chính sách ưu tiên, dùng thuật toán để chọn lọc tự động điều chúng ta có thể thấy. Nội dung từ bạn bè và các thành viên gia đình được quyền ưu tiên, nghĩa là nội dung cập nhật của các công ty thường “chen chân không lọt”.

Facebook không phải là trường hợp duy nhất can thiệp không gian mạng xã hội bằng thuật toán. Instagram cũng giám tuyển thông tin mới bằng thuật toán với trật tự ưu tiên dựa trên “quan hệ với người đăng thông tin”.

Thậm chí Twitter, nơi từ lâu được ca ngợi là xã hội ảo có thể được nhìn thấy qua thời gian thực, sắp xếp nội dung cập nhật một cách trung thực, cũng ngày càng được can thiệp bởi thuật toán – khi mà các “tweet hay nhất” được chọn tự động để xuất hiện trên đầu trang tin.

  • Xem thêm: Để tiếp thị bằng truyền thông xã hội đạt hiệu quả

Sự thật là mạng xã hội như chúng ta từng biết sẽ không còn nữa. Mạng xã hội cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trong năm 2017 này, nó sẽ trở thành một công cụ kinh doanh được tập trung cao – đúng mục tiêu hơn, dễ sử dụng hơn và có thể đạt hiệu quả tốt hơn.

Sức mạnh ảnh hưởng của mạng xã hội đối với quyết định mua sắm đã tăng cao. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Tập đoàn tư vấn PricewaterhouseCoopers – PWC (được tiến hành với 22.618 người mua sắm trực tuyến ở độ tuổi trên 18), gần một nửa người mua sắm trực tuyến toàn cầu tham gia cuộc khảo sát cho biết việc đọc đánh giá (review), bình luận (comment) và phản hồi trên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của họ.

Có 44% người trả lời cho biết việc nhận các đề nghị khuyến mãi cũng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm.

Mạng xã hội chưa bao giờ có sức ảnh hưởng lớn như thế, nhưng với các công ty, để trở thành tâm điểm thông tin trước người sử dụng cũng chưa bao giờ trở nên thách thức đến thế.

Nhưng cũng có vài giải pháp khả thi. Không có gì bất ngờ khi mà việc trả tiền cho quảng cáo trên mạng xã hội là một phần quyết định của “phương trình”, giống như ý muốn của Facebook.

Hơn nữa, hãy tập trung vào câu chuyện hơn là uốn cong theo mô hình kinh doanh của mạng xã hội. Một số công ty sáng tạo nhất đang tăng cường cách tiếp cận ba mũi nhọn: kết hợp quảng cáo trả tiền với những chiến lược tác động khách hàng và cả nhân viên lan truyền nội dung xa hơn và hiệu quả hơn trước kia.

Mạng xã hội gây sức ép các công ty phải trả tiền để tiếp cận người dùng thì đổi lại cũng phải làm cho họ vui. Thay vì chỉ bung ra những nội dung mới, các thương hiệu giờ có thể nhắm đến cả người theo dõi (followers) và người không theo dõi với một mức độ chính xác cao.

Vâng, bạn phải trả tiền, nhưng dữ liệu của các mạng xã hội sẽ cho phép các doanh nghiệp “chưa là gì cả” trở nên tương tự với các đối thủ cạnh tranh, không chỉ đối với các nhóm khách hàng cụ thể mà cả với “đối tượng trông giống như khách hàng”. Các quảng cáo có thể được tối ưu hóa tùy vào mục tiêu của chiến dịch và ngân sách có thể được phân bổ chính xác hơn.

Có một con đường khác, có thể lan truyền thông điệp, không phải tốn thêm chi phí nhưng thường bị bỏ qua: đội ngũ nhân viên của bạn.

Sự ủng hộ của nhân viên – mời đồng nghiệp cùng chia sẻ những thông điệp thương hiệu trên tài khoản mạng xã hội của họ có thể mang lại nhiều lợi ích.

Đối với các thương hiệu mới bắt đầu, đây là cách vươn rộng khả năng tiếp cận. Hơn nữa, thông điệp được chia sẻ qua tài khoản cá nhân thường đạt tỷ lệ người theo dõi cao hơn.

  • Xem thêm: Ứng dụng phương thức truyền miệng trong mạng xã hội

Đó là chưa đề cập đến chuyện nội dung do nhân viên chia sẻ theo thống kê có thể tương tác mạnh hơn gấp tám lần (tính trung bình) so với nội dung được chia sẻ qua kênh thương hiệu – và được chia sẻ lại nhiều hơn 25 lần.

Thế nhưng, nên lưu ý đến cách khuyến khích nhân viên chia sẻ dòng sự kiện của công ty. Không bao giờ nên bắt buộc, nhân viên cần thực sự muốn chia sẻ các tin tức này. Hơn nữa, quy trình chia sẻ cần cực kỳ đơn giản, thuận tiện.

Và hãy khuyến khích khách hàng sáng tạo. Đối với các công ty, đây là cách để xây dựng quan hệ với khách hàng, đồng thời dựa vào họ để có được sự sáng tạo và nguồn cảm hứng của số đông.

Hơn nữa, khuyến khích khách hàng của bạn sáng tạo và chia sẻ cũng là một dạng “lách qua khe hở” của các thuật toán giới hạn lượng người xem từ các tài khoản công ty. Với các công cụ trực tuyến hiện nay, việc lên kế hoạch và tận dụng những cuộc thi để người dùng sáng tạo nội dung đã trở nên dễ dàng hơn.

Như thế, đối với giới doanh nghiệp, việc không còn tiếp cận mạng xã hội “theo cách nguyên thủy” không nhất thiết là “ngày tận thế” mà là chuyện ngược lại. Một trật tự mạng xã hội mới đang hình thành hứa hẹn những kết quả có thể đo lường được, chính xác và nhiều hy vọng hơn.

Nguồn Fast Company & eMarketer
Từ khoá: FacebookInstagrammạng xã hộiTwitter
Bài trước đó

Sức mạnh của những cuộc trò chuyện

Bài kế tiếp

Ngày và đêm ở “New York của Trung Đông”

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngày và đêm ở “New York của Trung Đông”

Ngày và đêm ở “New York của Trung Đông”

MỚICẬP NHẬT

 Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng - 3
Sống Thể thao

Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng

Đăng bởi Dư Hải
11/11/2025

Đồng Nai, 11/11/2025 – Việc tổ chức thành công ba sự kiện thể thao lớn và quy mô trong cùng...

Xem thêmDetails
Một ngày văn phòng không có AI – chúng ta sống sót ra sao?

Một ngày văn phòng không có AI – chúng ta sống sót ra sao?

11/11/2025
Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

11/11/2025
“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook

“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook

11/11/2025
Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

11/11/2025

NỔI BẬT

  • 4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kỳ thú mỹ thuật tiền sử

    391 chia sẻ
    Chia sẻ 156 Tweet 98
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.