Việc học hỏi để có thể tạo ảnh hưởng đến người khác không thể theo kiểu học từng “chiêu thức” được, mà cần phải có thời gian, quyết tâm và quan trọng là phải đúng cách. Quay lại với một quyển sách chuyên viết về việc phát triển năng lực này, có lời nhắn nhủ là: “Năng lực này, đề cập đến việc làm cho người khác làm những gì bạn muốn họ làm, là năng lực nền cho nhiều mục tiêu và hoạt động ở nơi làm việc: bán hàng, kêu gọi sự hỗ trợ các ý tưởng, tìm kiếm nguồn lực, động viên nhân viên, tạo năng lượng cho nhóm làm việc, và hỗ trợ hiện thực hóa tầm nhìn của tổ chức. Bạn càng ở vị trí cao trong tổ chức thì năng lực này lại càng quan trọng với bạn. Ngày càng nhiều tổ chức tỉa bớt đi mức độ phân cấp, do việc tạo ảnh hưởng trong khuôn khổ đó phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng quyền hành ra sao.Với các nhóm làm việc thì cần nâng cao kỹ năng tạo ảnh hưởng hơn, thay vì dùng quyền hành, để đạt được sự hỗ trợ cần có trong nhóm”.
Tìm kiếm tài liệu đề cập đến năng lực này trên internet, ví dụ dùng Google, có đến khoảng 10 triệu tài liệu như vậy. Làm người tìm kiếm thất vọng khi chỉ muốn có một vài tài liệu ngắn gọn để học hỏi về năng lực này, nhưng cho “đúng cách”.
Có một quyển sách rất mỏng, dễ đọc và có nhiều hình ảnh minh họa của Roy Johnson và John Eaton, nằm lẫn trong 10 triệu tài liệu tìm thấy ấy, rất dễ học hỏi và làm theo, dành cho những người ít có thời gian rảnh. Đó là quyển: Influencing people (đã có bản dịch tiếng Việt là Kỹ năng tạo ảnh hưởng đến người khác).
Khi đọc quyển sách này, độc giả thu được bốn nhóm thông tin chính:
Nhóm thứ nhất, trả lời được câu hỏi: “Thực ra phải hiểu tạo ảnh hưởng là như thế nào?”. Nhóm thông tin này, giúp người đọc tự mình tách được những gì có vẻ rất đời thường, có liên quan đến tạo ảnh hưởng và những gì nghe qua thấy na ná, nhưng kỳ thực là lại thuộc một lĩnh vực khác. Và đặc biệt là nhấn mạnh đến mục đích tích cực của việc tạo ảnh hưởng, với một số hứa hẹn đầy triển vọng sau khi lĩnh hội được năng lực này.
Nhóm thứ hai: Dành cho người đọc có dịp quay lại kiểm soát được bản thân mình trước khi tạo được ảnh hưởng lên người khác. Nhóm thông tin này giúp người đọc làm việc với chính mình qua sáu điều cơ bản: Củng cố lòng tin, nhận ra các phong cách gây ảnh hưởng phù hợp, biết làm chủ cảm xúc, biết đồng cảm, biết xây dựng lòng tin và biết xem xét lại phong cách của chính mình.
Nhóm thứ ba: Tập trung vào thuyết phục người khác qua trình bày ý tưởng. Nhóm thông tin này giúp người đọc biết cách trình bày những ý tưởng như thế nào là đúng cách, nhằm có được sự chú ý và hợp tác của người khác. Những kỹ năng trình bày có thể học hỏi và ứng dụng được ngay, vì những điều này gần gũi với công việc hằng ngày của người đọc.
Nhóm thông tin cuối: Dịp để hoàn thiện những kỹ năng tạo ảnh hưởng. Nhóm thông tin này giúp người đọc chú ý đến những cơ hội, những sự kiện diễn ra quanh mình, xem đó là dịp để mình luyện tập và phát huy năng lực tạo ảnh hưởng này. Có tất cả chín cơ hội như vậy để việc tạo ảnh hưởng phát huy tác dụng ngay và chúng đòi hỏi khi vận dụng phải chú ý và vận dụng đúng được những cơ hội này cho mình.
Đây không phải là một quyển sách thần kỳ. Nhưng với những người mong muốn tự học hỏi thì đây là một quyển sách nhỏ đơn giản và thiết thực. Trong sách này thì kênh hình gần như cân bằng với kênh chữ, do đó nhiều khái niệm có thể dễ dàng lĩnh hội mà không phải đọc quá nhiều nội dung. Điểm khó duy nhất còn lại thuộc nhóm thông tin thứ hai: Trước khi tạo ảnh hưởng, phải kiểm soát được bản thân mình đã.
Nếu thiếu cam kết với chính mình thì dù quyển sách này đơn giản và dễ dùng đến đâu thì cũng chào thua. Do vậy, việc nhìn nhận chính mình trước khi bước vào việc học hỏi và luyện tập, sẽ là thách thức nhất cho người đọc.
Trương Chí Dũng, Giám đốc R&D, Công ty L&A (DNSGCT)
* Quyển sách này hiện có trên Tủ sách Doanh nhân, website: https://doanhnhanplus.vn/product-category/sach-3/.