Sản phẩm xanh là một khái niệm mới, nhưng được người tiêu dùng ngày càng quan tâm khi lựa chọn mua hàng hóa phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Đó là những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu hoặc theo công nghệ thân thiện với môi trường. Điều đó cũng dễ hiểu vì môi trường đang là vấn đề nóng, đáng báo động mà nguyên nhân là mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng do việc thải khí thải và những chất khó phân hủy vào môi trường. Vì vậy, việc tạo ra những sản phẩm thay thế có tính thân thiện với môi trường đang là một xu thế chung, rất cần được khuyến khích để góp phần hướng đến phát triển bền vững.
Nhân viên Công ty Kim Nhật giới thiệu sản phẩm các loại túi vải không dệt đến người tiêu dùng
Xu hướng dùng sản phẩm xanh
Không chỉ ở các nước phát triển, mà tại nhiều nước trên thế giới, tiêu dùng sản phẩm xanh đang là xu hướng chủ đạo. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ muốn sử dụng sản phẩm có chất lượng tốt, mà còn yêu cầu sản phẩm phải an toàn và thân thiện với môi trường. Nhiều người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua một sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ xanh hay từ nguồn nguyên liệu xanh chứ không sắm sản phẩm rẻ, lợi trước mắt nhưng hại lâu dài. Các nhà sản xuất sản phẩm xanh cũng nhận định rằng sản phẩm xanh tuy có giá cao hơn sản phẩm thông thường, nhưng có lợi ích toàn diện hơn, nhất là nếu xét về lâu dài.
Bà Nguyễn Thị Hạnh – Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, Saigon Co.op tích cực tham gia chiến dịch kêu gọi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm xanh vì tập thể người lao động ở đây sau khi được tuyên truyền đều rất quan tâm bảo vệ môi trường. Làm cầu nối cho nhà sản xuất và người tiêu dùng gặp nhau nên Saigon Co.op ưu tiên cho những sản phẩm xanh, hướng dẫn thay đổi thói quen của người tiêu dùng để góp phần bảo vệ môi trường và lợi ích của cộng đồng.
Từ khi túi nylon được sản xuất đại trà cách đây hơn một thập niên, chẳng ai nghĩ rằng nó sẽ gây thảm họa cho môi trường nên cứ vô tư sử dụng. Chỉ khi các nhà khoa học lên tiếng cảnh báo là phải mất hàng trăm năm túi nylon mới tự phân hủy thì ảnh hưởng xấu của nó đến môi trường mới được quan tâm hơn. Nhưng để hạn chế sử dụng túi nylon thì phải tìm ra sản phẩm thay thế. Và sự ra đời của túi làm bằng vải không dệt với đặc tính dễ phân hủy, lại có tính thẩm mỹ là sự lựa chọn mới đáp ứng yêu cầu về môi trường. Sản phẩm túi xách làm từ vải không dệt rất đa dạng, phù hợp với các nhu cầu đóng gói sản phẩm, làm túi quà tặng, túi đựng mỹ phẩm, dụng cụ học tập, túi thời trang… Do mới xuất hiện trên thị trường nên nhu cầu mua bán loại túi này chưa lớn, doanh nghiệp chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng là chủ yếu. Anh Nguyễn Long Châu – Giám đốc Công ty Bao bì Kim Nhật cho biết công ty của anh được thành lập từ giữa năm 2007, chuyên về túi bằng vải không dệt, khi mà hầu như chưa có ai đồng hành. Do hiểu được tầm quan trọng về bảo vệ môi trường, thấy túi làm từ vải không dệt sẽ rất cần thiết nên anh không ngại khó đi vào lĩnh vực sản xuất mới. Những ngày đầu, chưa ai biết đến sản phẩm nên tình hình kinh doanh của Kim Nhật gặp nhiều khó khăn. Anh cùng các nhân viên phải kiên trì giải thích, hướng dẫn, thuyết phục mãi thì khách hàng mới chịu “xài thử”. Hiện nay trên địa bàn TP.HCM chỉ có khoảng chục doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng đã bắt đầu có sự cạnh tranh. Công ty Bình Khương thành lập năm 2009 cũng chuyên về sản xuất túi thân thiện với môi trường và một vài loại sản phẩm xanh khác để cung cấp cho các khách hàng trong và ngoài nước như adidas, Kymdan, Codupha, Ngân hàng BIDV, Kokuyo…
Bàn phím máy vi tính cũng được tận dụng để làm các thiết bị văn phòng, vật trang trí xinh xắn