Tuần qua câu chuyện về sân golf nằm bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất ở TP. Hồ Chí Minh đã trở nên nóng bỏng trong dư luận quần chúng, qua ý kiến các chuyên gia, các vị đại biểu quốc hội. Cũng là điều dễ hiểu khi sân bay này đang trong tình trạng quá tải cả trên bầu trời lẫn dưới mặt đất. Trên trời thì máy bay thường xuyên phải bay lòng vòng chờ đáp, có khi phải xin quá cảnh ở sân bay lân cận. Dưới đất thì nạn kẹt xe đường vào sân bay diễn ra triền miên gây quá nhiều phiền phức mà đến nay phương án xây cầu vượt được lựa chọn với kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông. Cho nên việc tồn tại một sân golf hiện đại cùng với những công trình phục vụ kinh doanh khách sạn, ăn uống, vui chơi giải trí bên cạnh một sân bay quốc tế quá tải là điều nghịch lý cần được giải quyết sớm.
Hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Tất cả phương án, kể cả thu hồi đất quân sự ở phía bắc trong đó có sân golf đều được đơn vị tính toán và giải trình để báo cáo Chính phủ. Trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa báo cáo trước Quốc hội rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc, nơi có sân golf là không khả thi thì hầu hết ý kiến được trình bày công khai trên các diễn đàn đều không đồng tình với ông bộ trưởng, trong số đó có giới chuyên gia hàng không, các cựu chiến binh từng là cán bộ cao cấp Lực lượng Phòng không Không quân, những cán bộ cao cấp từng là lãnh đạo Tổng công ty Hàng không. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa của TP. Hồ Chí Minh khi bày tỏ suy nghĩ về câu chuyện sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã cho rằng diện tích đất quốc phòng không sử dụng trong thời gian dài sao không giao cho ngành hàng không để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách đang tăng nhanh trong khi chờ đợi sân bay Long Thành hoạt động. Trong khi đó lại dùng 157 hécta đất này đầu tư sân golf và biệt thự, nhà hàng khách sạn là những dự án rất lâu mới thu hồi được vốn? Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư Long Biên với tổng số vốn dự kiến 5.443 tỉ đồng, thời gian khai thác là 50 năm. Điều này có nghĩa là nhu cầu quốc phòng trên diện tích này là chưa cần thiết trong thời gian dài. Nếu thế thì giao đất về cho ngành hàng không để tăng thêm hiệu quả sân bay Tân Sơn Nhất có ý nghĩa thiết thực hơn, trước mắt có thể phục vụ được 30 đến 40 triệu khách/năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế.
Trước những ý kiến khác biệt, thiết nghĩ Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải, ngành hàng không, các chuyên viên và giới đầu tư nên tổ chức những cuộc hội thảo bàn về vấn đề sân golf này để giúp Chính phủ có quyết định đúng đắn trên cơ sở lợi ích cao nhất của đất nước.
Chuyện quy hoạch nếu nhận ra chưa hợp lý thì việc sửa sai cũng là bình thường. Thiệt hại của nhà đầu tư cần được nhà nước đền bù một cách thỏa đáng.
- Hoàng Hải