Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
18/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Nghệ thuật

Quà đẹp của biển

Thái Danh Đăng bởi Thái Danh
17/10/2019
Trong Nghệ thuật
Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 1
Share on Facebook

Nhiều người thường ví von chiếc vỏ ốc có thể chứa đựng linh hồn của biển. Du khách phương xa đến biển thường tìm mua những chiếc vỏ ốc nhiều màu sắc làm quà, để cùng áp tai vào nghe tiếng biển du dương. Và bên trong những chiếc vỏ ốc xinh đẹp ấy, còn chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị về người và nghề mỹ nghệ…

Hành trình tìm lại sự sống…

Mỹ nghệ sò ốc là một nghề thủ công truyền thống của nhiều địa phương vùng biển. Từ ốc, các nghệ nhân có thể sáng tạo nên vô số mặt hàng lưu niệm, chẳng hạn chiếc móc khóa, cái vòng tay đơn giản hay một con tàu, một bình hoa công phu.

Để đến được tay du khách, chiếc vỏ ốc phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp. Vỏ ốc mang về được xử lý cho sạch ruột, sau đó được “xào” với cát, ở mỗi độ lửa sẽ cho ra những màu sắc khác nhau.

Kết thúc khâu sơ chế, qua đôi công đoạn đơn giản là nhiều sản phẩm mỹ nghệ từ ốc đã có thể ra đời (vòng tay, tấm rèm cửa, hay một món quà lưu niệm ít cầu kỳ).

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 8

Để có những sản phẩm cao cấp hơn, đòi hỏi phải có bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của các nghệ nhân ở nhiều công đoạn khác nhau.

Hành trình thổi hồn vào chiếc vỏ ốc nghe có vẻ đơn giản, nhưng ở khâu nào cũng có những ngón nghề riêng của nhà lò, từ việc làm sao cho ốc thật sạch và khử được mùi tanh đến những bí quyết riêng trong việc tạo màu…

“Mỗi lò có những bí quyết gia truyền riêng mà hơn hay thua, sống hay chết cũng dựa vào đó…” – chị T.H, người “xào” ốc chính trong một nhà lò dè dặt trả lời và đã khéo léo từ chối khi được ngỏ ý chụp ảnh làm tư liệu.

Bàn tay thoăn thoắt nhặt sạn, đảo ốc, chị đùa: “Nhìn vậy chứ đảo ốc cũng phải tùy tay, tùy đợt, có mẻ vừa lửa thì màu đẹp, có mẻ lại quá già đâm ra xỉn màu. Tiếp xúc với ốc suốt ngày, nhiều khi nhìn một xâu ốc là tôi biết con nào từ lò của mình ra”.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 9

Qua bàn tay của những nhà lò, chiếc vỏ ốc sần sùi, thô kệch ban đầu bỗng như được khoác chiếc áo mới đầy màu sắc. Không chiếc vỏ nào bị vứt bỏ, kể cả khi đã vỡ.

Ốc bé để xâu chuỗi, ốc vừa vừa thì làm móc khóa, ốc lớn sẽ được mài sạch và khắc chạm để bán nguyên con… Mỗi loại đều có giá cả riêng, từ vài ngàn đồng đến… vài ngàn USD, tùy theo kích cỡ, chủng loại và màu sắc.

  • Xem thêm: Đồ gỗ mỹ nghệ Bình Định

Những loại ốc càng quý hiếm, xương ốc càng dày, hình dáng càng đẹp, càng nguyên mẫu thì giá trị càng cao. Đắt nhất có thể kể đến các loại ốc xà cừ, ốc tù và vì giá bán luôn tính bằng tiền trăm ngàn, tiền triệu.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 7

Theo một người bán hàng ở tiệm Giang (thuộc Hội Nghệ nhân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) thì đã từng có chiếc vỏ ốc tù và được một vị khách nước ngoài trả giá 22.000 USD, nhận tiền rồi mà người bán còn thấy tiếc!

Chiếc vỏ ốc tưởng như vô hồn ấy lại mang đến sự thích thú và theo chân du khách đến mọi miền. Mới hay, qua bàn tay khéo léo của con người, những thứ ngỡ là phế phẩm cũng có một sức sống riêng.

…và câu chuyện về tác quyền

Với những sản phẩm ốc ở dạng nguyên thủy, các nghệ nhân thường không mất nhiều thời gian để tạo hình và mài giũa, nhưng khi ốc không còn đơn thuần là… ốc, sự điêu luyện và nhất là năng lực sáng tạo của nghệ nhân có vai trò quyết định.

Để có thể tạo nên một chiếc đèn ngủ mỹ nghệ, người ta phải kết hợp ít nhất năm loại ốc khác nhau, đó là chưa kể những vật liệu từ biển khác như san hô, sao biển…

Cái khó của nghệ nhân là phải thiết kế được kiểu dáng độc đáo cho sản phẩm và làm sao để các vỏ ốc kết hợp hài hòa với nhau về vị trí, sắc màu.

Một mẫu mã mới muốn xuất hiện trên thị trường không thể chỉ ngày một, ngày hai. Có khi đó là ý tưởng được ấp ủ suốt hàng tháng trời, rồi được hoàn thiện trên bản vẽ, sau đó lại công phu tìm kiếm chất liệu phù hợp thì mẫu mới có thể ra đời.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 1

Theo một nghệ nhân, trong nghề này có một thực tế là việc nhái mẫu mã tương đối phổ biến, mà gọi nôm na là “chôm ý tưởng”.

Có nghìn lẻ một cách “chôm”, từ đơn giản đến tinh vi, từ trong nước ra ngoài nước mà nạn nhân bị “chôm” chỉ biết dở khóc, dở cười.

Nghệ nhân T. Giang, một thành viên lâu năm của Hội Nghệ nhân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Chôm ý tưởng là chuyện thường ngày, đến độ các nghệ nhân – nạn nhân dường như không còn thấy buồn nữa!”.

  • Xem thêm: Mỹ nghệ khay kim loại Zhostovo

Bản thân anh cũng trên dưới chục lần lâm vào hoàn cảnh tương tự, nhiều khi hôm trước vừa trưng bày sản phẩm ở cửa hàng, chưa kịp bán cái nào thì hôm sau đã thấy một cái “giông giống” ở cửa hàng khác!

Nghệ nhân T.N kể rằng ông thật sự giật mình khi bắt gặp một bình hoa làm từ xương ốc nhìn “quen quen” ở tận… Hải Phòng, vì anh nhớ chắc chắn là mẫu bình hoa đó vừa ra lò mới hơn hai tuần, hàng chưa từng được giao ra ngoài.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 2

Theo anh, có được ý tưởng mới rất khó, còn chuyện copy thì những người đã từng ngồi máy mài, quen với việc gia công ốc chỉ cần “liếc sơ” sản phẩm đang trưng bày là thừa biết phải làm gì để có được một cái “y chang”.

Họ còn phát hiện được điểm yếu trên sản phẩm mẫu để khắc phục cho tinh xảo hơn! Chỉ có tác giả là người chịu thiệt thòi.

Có lẽ vì thế mà hiện nay, nhiều nghệ nhân thường chào ý tưởng của mình cho những người đặt hàng số lượng nhiều, khi đã có đơn hàng hợp lý mới trưng bày mẫu hàng lên quầy, kệ.

Nhưng đó chỉ là cách để đối phó với việc chôm ý tưởng trong nước, còn với nhái mẫu xuyên quốc gia thì những nghệ nhân đành phải… chào thua.

Đã không ít lần các mẫu sản phẩm mỹ nghệ sò ốc của Việt Nam xuất hiện ở nước ngoài mà chủ nhân của chúng không hề hay biết.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 3

Cô Xuân Mai – Chủ tịch Hội Nghệ nhân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tâm sự: “Có trường hợp khách nước ngoài qua mua mỗi kiểu chỉ một sản phẩm, sau này chúng tôi mới hiểu họ mua để về copy mẫu.

Tất nhiên ta cũng nghiên cứu mẫu của họ, nhưng họ tinh vi hơn ta nhiều”. Rồi cô kể chuyện một vị khách người Pháp tổ chức thuê nhân công Việt Nam kết vòng tay ốc cho ông ta, trả 20.000 đồng/100 dây (gấp đôi mức công hiện tại).

Ông ta chia việc kết vòng này ra nhiều công đoạn, mỗi công đoạn do từng nhóm nhân công thực hiện, đích thân ông ta giám sát người làm và trực tiếp hoàn tất khâu cuối của sản phẩm.

Như vậy, “công nghệ” sản xuất được giữ bí mật, chỉ mình ông ta biết. Chiếc vòng tay sau khi hoàn thành được chào bán ở nước ngoài với giá hơn 20 USD.

Nghe xong, tôi buột miệng hỏi: “Chẳng lẽ không có cách nào để bảo vệ ý tưởng? Sao các nghệ nhân không sản xuất mẫu mới liên tục?”.

Cô Mai cười buồn bã: “Đã có ai nghĩ đến việc bảo vệ tác quyền cho mấy thứ hàng lưu niệm này đâu. Còn hiện tượng một mùa mà chỉ có vài ba sản phẩm mới thì không phải vì thiếu ý tưởng, nhưng cũng cần có thời gian để thị trường chấp nhận mẫu cũ đã. Việc cho ra sản phẩm mới liên tục đồng nghĩa với việc loại bỏ sản phẩm cũ, như vậy có thể sản phẩm chưa được khai thác đúng mức đã bị đào thải mất rồi. Tình thế là như vậy nên chúng tôi đành chấp nhận sống chung với hàng nhái”.

Nghề và nghiệp

Chế tác và kinh doanh hàng mỹ nghệ sò ốc thường ăn theo mùa du lịch. Tháng “ế” du khách cũng chính là thời điểm thuận lợi cho sản phẩm mới ra đời, để vào mùa du lịch cao điểm là các nghệ nhân tập trung thực hiện các đơn hàng và buôn bán.

Việc rảnh, bận bất thường ấy khiến những người chọn nghề gắn bó với sò ốc thường có cuộc sống chẳng khấm khá gì, nếu không kinh doanh lớn.

Qua rồi cái thời làm ăn nhỏ lẻ, ngành mỹ nghệ sò ốc hiện nay đã chuyên môn hóa hơn, quy trình sản xuất đã được phân thành công đoạn, từ sơ chế, thiết kế mẫu tới gia công thô, gia công tinh…

Nhiều gia đình ở Vũng Tàu gắn bó với nghề đến ba, bốn thế hệ, nhưng cũng không ít người bén duyên với vỏ ốc hết sức tình cờ.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 4

Anh Thông Giang, một nghệ nhân có hơn 20 năm tuổi nghề nói: “Hồi năm 1985, tình cờ tham dự triển lãm của ngành, tôi bị mê hoặc bởi một bức tranh khảm ốc. Thế là sẵn có tí hoa tay, tôi về nhà thử mày mò, rồi cũng cho ra sản phẩm rồi đem đi dự thi, ai ngờ đậu giải nhất. Từ đó gắn bó với nghề cho tới giờ”.

Quả thật cái nghề cũng là cái nghiệp nên đã bén duyên thì khó ai bỏ được, dù nhiều khi họ có thể “chơi rông” hàng tháng trời.

  • Xem thêm: Ngộ nghĩnh những con thú vớ

Đến khi có du khách tìm mua hàng, không hiếm cửa hàng “chặt chém” thẳng tay, tạo nên cái nhìn xấu về việc kinh doanh hàng mỹ nghệ.

Tiếc là không mấy ai biết rằng với các nghệ nhân, vấn đề “cơm áo gạo tiền” không thể lấn át nổi cái máu nghệ sĩ và sự đam mê vỏ ốc trong họ.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 5

Anh Giang đã không giấu được vẻ tự hào khi giới thiệu chiếc vỏ ốc ngược được mua với giá vài trăm USD: “Quý lắm đó, nhiều người gạ mua với giá cao gấp mấy lần mà tôi không bán, vì cả chục ngàn con mới có một con”.

Cũng như các ngành nghề khác, mỹ nghệ sò ốc cũng có những khách hàng rất lạ. Những loại ốc quý hiếm, cao giá khó thoát nổi sự săn lùng của khách nước ngoài.

Họ sẵn sàng mua với giá cao và cũng sẵn sàng cau mày bỏ đi khi thấy cửa hàng treo đồi mồi – một động vật quý cần được bảo tồn.

Có khi khách hàng chính là dân kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ, sang Việt Nam mua ốc nguyên mẫu với giá rẻ để về sản xuất những đồ trang sức đắt tiền, hay đặt hàng để bán lại với giá cao ở nước họ.

Chuyện sản phẩm của Việt Nam lại được rao bán trên mạng của Trung Quốc, Malaysia… cũng không còn lạ lẫm gì.

Vỏ ốc: Quà đẹp của biển - 6

Nghệ nhân M. Hương phân tích: “Chung quy cũng tại khâu tiếp thị của mình còn yếu. Cũng mong có ngày mình là chính mình, chứ không phải mình là người ta như thế nữa…”.

Mỹ nghệ sò ốc là nghề chế tác cái đẹp của sản vật biển. Người làm ra những sản phẩm ấy cũng được vinh dự gọi là nghệ nhân.

Ngày qua ngày, họ vẫn miệt mài, say mê tạo nên cái đẹp với khát khao được là chính mình và thể hiện bản thân.

Mong sao một ngày không xa chúng ta được nhìn thấy bao du khách khắp nơi áp vào tai sản phẩm mỹ nghệ “Made in Vietnam” để cùng lắng nghe lời thì thầm của biển cả mênh mông!

Từ khoá: đồ mỹ nghệquà của biểnquà lưu niệmvỏ ốc
Bài trước đó

“Thần chết” tuyệt đẹp thời cổ đại đang tấn công 33 quốc gia

Bài kế tiếp

Mitsubishi Pajero Sport giảm giá gần 100 triệu đồng tại Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

UOB Painting of the Year
Hội họa

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/05/2025
Epson 2025: Nơi khởi nguồn những khoảnh khắc ngoạn mục
Nhiếp ảnh

Epson 2025: Nơi khởi nguồn những khoảnh khắc ngoạn mục

Đăng bởi Minh Anh
24/04/2025
Khi hạt gạo nhỏ bé hóa kỳ quan nghệ thuật khổng lồ - 7
Nghệ thuật

Khi hạt gạo nhỏ bé hóa kỳ quan nghệ thuật khổng lồ

Đăng bởi Diên Vỹ
24/03/2025
Chuyến xe Nghệ thuật_Ford Việt Nam
Nghệ thuật

Ford Việt Nam tiếp t ục đồng hành cùng Chương trình Chuyến xe nghệ thuật 2025

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
Phong cảnh Nậm Đăm
Hội họa

Huyền ảo cao nguyên đá – Vẻ đẹp vùng cao qua tranh Nguyễn Trọng Khôi

Đăng bởi Diên Vỹ
16/03/2025
Triển lảm tranh cá nhân "Bừng Nở"
Hội họa

Triển lãm tranh cá nhân “Bừng Nở” của Họa sĩ – Kiến trúc sư Đặng Phan Lạc Việt

Đăng bởi Trâm Anh
07/01/2025
Vô ngôn
Hội họa

Triển lãm Nghệ thuật Ý niệm “Vô Ngôn – Nghệ thuật không đến từ ngôn ngữ, nghệ thuật đến từ cảm xúc”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/12/2024
Chìm đắm trong hành trình ký ức và nghệ thuật của Ca Lê Thắng - 1
Triển lãm

Chìm đắm trong hành trình ký ức và nghệ thuật của Ca Lê Thắng

Đăng bởi Hải Lý
06/12/2024
Triển lãm ảnh Nguồn Sống
Nhiếp ảnh

Nguồn sống: Triển lãm nhiếp ảnh về hành trình đam mê

Đăng bởi Trâm Anh
25/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Mitsubishi Pajero Sport giảm giá gần 100 triệu đồng tại Việt Nam

Mitsubishi Pajero Sport giảm giá gần 100 triệu đồng tại Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Pandanus resort Mũi Né 20 năm
Khách sạn - Resort

Pandanus resort: 20 năm gìn giữ tinh thần Mũi Né, đưa bản sắc địa phương đến gần hơn với thế giới

Đăng bởi Trâm Anh
17/05/2025

Giữa nhịp phát triển sôi động của ngành du lịch biển Việt Nam, không ít khu nghỉ dưỡng rực rỡ...

Xem thêmDetails
Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách - 1

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

15/05/2025
Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

15/05/2025
Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng - 2

Redmi Note 14 Series Vàng Sa Mạc: Khi công nghệ khoác áo cảm hứng

15/05/2025
Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem - 1

Samsung Vision AI Tour 2025: Khi chiếc TV không còn chỉ để xem

15/05/2025

NỔI BẬT

  • CloseUp đồng hành cùng giới trẻ với chiến dịch #freetolove -7

    CloseUp đồng hành cùng giới trẻ với chiến dịch #freetolove

    200 chia sẻ
    Chia sẻ 80 Tweet 50
  • Ngàn năm áo mũ – Tác phẩm lịch sử thú vị về trang phục xưa

    322 chia sẻ
    Chia sẻ 129 Tweet 81
  • Nestlé Việt Nam nằm trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững năm 2019

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Toong – Sự tiến hóa của môi trường làm việc

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.