Những tay lái “lụa” nhất do Porsche tuyển chọn từ 13 quốc gia khác nhau đã tề tựu về đường đua Sepang tại Malaysia để cùng nhau tranh tài, tìm ra tay lái của năm 2017 và được tài trợ toàn bộ chuyến tham quan Porsche Experience Centre tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Các gương mặt Việt Nam cũng đã xuất hiện tại chương trình này và gây bất ngờ khi một cá nhân đạt được vị trí thứ hai toàn đoàn.
Chương trình này do chi nhánh Porsche Châu Á Thái Bình Dương (thuộc công ty Porsche Dr.Ing.h.c. tại Đức) tổ chức nhằm tìm kiếm Tay Lái khu vực Châu Á Thái Bình Dương của năm 2017 với tên gọi “Licence to Thrill” tại Singapore.
Trước khi đến với vòng chung kết, 3.600 người đã đăng ký tham gia thi lý thuyết trên mạng từ 13 quốc gia khác nhau. Và chỉ có 30 người được chọn để tham gia vòng thi thực hành tại Đường đua Quốc tế Sepang, Malaysia. Việt Nam có 3 đại diện tham dự vòng thi này, và thật bất ngờ là một trong số đó đã giành được vị trí cao tại cuộc thi.
30 thí sinh tham gia tranh tài cùng nhau thực hiện 6 thử thách khác nhau mà ban tổ chức đã dày công sắp xếp, bố trí để họ có thể dùng những mẫu xe đỉnh cao nhất của Porsche tham gia tranh tài.
Và dưới đây là 6 bài thi cụ thể với 6 thử thách khác nhau dành cho người lái:
Chạy Track tính thời gian
Ở bài thi này, các thí sinh sẽ được trải nghiệm dòng xe thể thao Porsche 911 Turbo, thực hiện vòng chạy được các chuyên gia Porsche thiết kế sẵn để tính thời gian nhanh nhất. Mỗi người sẽ có 2 lượt chạy, mỗi lượt chạy 3 vòng, và thành tích của thí sinh sẽ được tính cho vòng chạy nhanh nhất.
Với việc được cầm lái chiếc Porsche 911 Turbo, ngoài việc cố gắng hết sức để đi nhanh nhất có thể với những kỹ năng đua xe đã được huấn luyện từ trước, mọi thí sinh đều được trải nghiệm khả năng tang tốc ấn tượng của dòng xe 2 cửa đỉnh cao nhất của Porsche, trong một điều kiện chạy thử không dễ gì có cơ hội được trải nghiệm trong thực tế.
Thử thách Panamera
Thử thách này có phần thú vị và bất ngờ đối với các thí sinh. Sau khi được trải nghiệm một vòng đường đua Sepang sau vô lăng của chiếc Porsche Panamera Turbo đời mới nhất, các thành viên được “mời” ngồi sau tay lái của một tay đua chuyên nghiệp để thực hiện một thử thách không hề được báo trước!
Ban tổ chức bất ngờ phát cho mỗi người một tờ giấy A4 và một cây bút vẽ, yêu cầu thí sinh phải vẽ ảnh chiếc Panamera giống với chiếc xe đang được hiển thị trên màn hình điều khiển trung tâm. Chuyện không có gì đáng nói nếu như các thí sinh không phải vẽ bức ảnh trong điều kiện chiếc Panamera sẽ được tay đua chạy hết tốc lực, thực hiện 2 vòng trường đua với tốc độ khủng khiếp.
Hầu hết sau khi kết thúc 2 vòng chạy, các “tác phẩm” nghệ thuật vẽ Panamera đều không ra hình thù một chiếc xe. Nhiều người cho biết đây là phần thi khủng khiếp nhất trong số 6 bài thử thách vì sau khi bước xuống xe, hầu hết mọi người đều cảm thấy…chóng mặt.
Vẽ số 718 với Boxster 718
Cũng là một phần thi vẽ nhưng lần này có vẻ “dễ thở” và gây phấn khích hơn đối với các thí sinh.
Cụ thể, mỗi người sẽ lái chiếc Boxster 718 trong một khuôn viên lớn để làm sao có thể vẽ được hình số 718 khổng lồ ở trên mặt đất. Một nhiếp ảnh gia đứng từ trên cao (nhờ một chiếc xe cẩu) sẽ chụp xuống theo dạng time-lapse để tìm ra người vẽ hình 718 đẹp nhất.
Ở phần thi này, người lái phải vận dụng khả năng nhận biết hướng đi của chiếc xe để canh làm sao có thể vẽ được bức ảnh chuẩn xác nhất. Tất nhiên không phải ai cũng có khả năng này nên nhiều người cũng tỏ ra bối rối với chiếc xe trong một khoảng trống mênh mông.
Gymkhana lùi
Đây là một trong những phần thi hay và phấn khích nhất. Cũng là chạy tính thời gian nhanh nhất nhưng thay vì chạy tới thì lần này các tay lái sẽ trổ tài chạy lùi, và chỉ được sử dụng camera có sẵn trên xe và 2 gương chiếu hậu, trong khi đó toàn bộ phần kính sau được dán đen hoàn toàn.
Tại phần thi này ban tổ chức sắp xếp cho các thí sinh trải nghiệm 2 mẫu xe SUV Macan và Cayenne. Điểm của thí sinh được tính sau hai lần chạy, lấy thành tích của vòng thi nhanh nhất.
Hầu hết các tay lái đều là những tay lái lụa từ 13 quốc gia nên thử thách này không quá khó nhằn. Tuy nhiên đối với những tay lái Việt Nam vốn quen lái xe tay lái thuận cũng gặp đôi chút khó khăn với những chiếc Porsche tay lái nghịch, nhất là khi phải chạy lùi.
Thử thách Offroad
Tất nhiên nhắc đến Offroad thì các thí sinh sẽ được trải nghiệm mẫu xe Porsche Cayenne, với một đường thi Offroad được thiết kế sẵn.
Tuy nhiên, khác với những đường thi offroad thông thường, bài thi của Porsche tập trung nhiều hơn với kỹ năng của người lái. Theo đó trên nắp capo xe Cayenne sẽ được bố trí một ca nước đầy, sau khi kết thúc vòng thi, ai còn nhiều nước nhất trong ca sẽ là người có thành tích tốt nhất.
Với cách tính điểm như vậy, các tay lái buộc phải điều khiển chiếc Cayenne vượt qua nhiều loại địa hình một cách từ tốn nhất, ga đều nhất có thể để giữ cho chiếc xe không bị lắc lư nhiều, để giữ được mức nước trong ca nhiều nhất có thể.
Ý nghĩa của bài thi này nhằm giúp cho người lái trải nghiệm hết các tính năng offroad của Cayenne, không cần quá nhiều ga nhưng chiếc xe vẫn dễ dàng vượt qua các thử thách một cách nhẹ nhàng.
Phanh “chuẩn” nhất
Sau cùng, các thí sinh sẽ được trải nghiệm khả năng phanh tuyệt vời của những chiếc Porsche 911 Turbo và 911 Turbo S. Theo đó người lái sẽ phải đạp ga tối đa lên tốc độ trên 100 km/h trong một quãng đường khoảng 200m và phanh gấp đột ngột để chiếc xe dừng ngay vị trí gần nhất với mức được ban tổ chức quy định từ trước. Ở vị trí này, ban tổ chức sắp xếp một chiếc côn và có 1 quả trứng gà trên đó. Nếu không phanh đúng thời điểm thì việc chiếc xe đâm tan nát quả trứng là chuyện bình thường.
Tất nhiên, khả năng phanh của những chiếc Porsche 911 là rất tuyệt vời, tuy nhiên để hoàn thành thử thách chọn điểm phanh làm sao cho chiếc xe không đâm trúng quả trứng gà phía trước, nhưng phải dừng ở khoảng cách gần nhất có thể với quả trứng đó, quả thật không hề dễ dàng.
Và ban tổ chức đã “phung phí” khá nhiều quả trứng gà cho bài thi này.
Tay lái của năm 2017
Kết thúc 6 bài thi, người có kết quả tốt nhất của tất cả các thử thách sẽ bước lên bục vinh quanh và nhận phần thưởng là chuyến tham quan Porsche Experience Centre tại Los Angeles, Hoa Kỳ. Người chiến thắng là anh Mohd Elyas Bin Zakaria đến từ Malaysia, người trở thành Tay Lái của khu vực Châu Á Thái Bình Dương đầu tiên trong lịch sử.
Đối với đoàn thi đến từ Việt Nam, đã có một người giành được vị trí thứ hai, sau vị trí thứ nhất với kết quả không quá cách biệt. Đây cũng là một thành tích đáng khích lệ đối với một quốc gia không có nhiều điều kiện trải nghiệm các dòng xe thể thao.
Phát biểu về chiến thắng của mình, anh Mohd Elyas chia sẻ: “Tôi rất vui sướng khi nhận được giải thưởng danh giá này để trở thành Tay Lái của Năm đầu tiên trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Những bài tập lái tại đường đua rất độc đáo, cực kỳ căng thẳng nhưng rất vui. Tất cả đều thể hiện được tinh thần của Porsche. Trong tương lai, tôi hy vọng chương trình Licence to Thrill sẽ trở thành sự kiện thường niên trong lịch trình của Porsche. Chân thành cảm ơn và chúc Porsche tiếp tục gặt hái những thành công tốt đẹp.”
Một thành viên trong đoàn Việt Nam cũng chia sẻ những trải nghiệm về chương trình: “Tôi cũng đang sở hữu một chiếc ô tô tại Việt Nam, tuy nhiên điều kiện lái xe trên đường phố lần này rất khác với việc trải nghiệm trên đường đua. Chương trình không chỉ giúp cho tôi tìm được sự phấn khích tột độ mà còn thấy được khả năng tuyệt vời của những chiếc Porsche đẳng cấp.”