Trước tình trạng bãi giữ xe vi phạm đang bị quá tải vì không có người đến nhận, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, ông Huỳnh Cách Mạng (Phó chủ tịch UBND TP.HCM) vừa có văn bản về việc triển khai một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong xử lý phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính.
Ngoài việc phân loại xe đang tạm giữ, chờ phương án xử lý, UBND TP.HCM yêu cầu Công an thành phố cần hạn chế việc giữ phương tiện của người vi phạm. Trường hợp bắt buộc phải tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt thì có thể để người vi phạm giữ dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.
Văn bản nêu rõ: Theo tinh thần của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cần hạn chế việc giữ phương tiện khi xử lý vi phạm hành chính. Trong trường hợp đủ điều kiện và bắt buộc phải tạm giữ phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì áp dụng triệt để quy định về việc giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện dưới sự quản lý, giám sát của cơ quan có thẩm quyền tạm giữ.
Đồng thời, Công an thành phố phải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân quận, huyện đánh giá các quy định pháp luật liên quan đến trình tự, thủ tục tạm giữ các phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính, tịch thu, bán đấu giá, xử lý tang vật phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu. Các đơn vị liên quan nói trên khẩn trương rà soát tổng thể, đánh giá, phân loại các phương tiện đang được quản lý tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm; xây dựng phương án xử lý, trong đó nêu rõ biện pháp, lộ trình cụ thể xử lý đối với từng loại phương tiện; trình UBND thành phố phê duyệt. Thời hạn thực hiện là trước ngày 31-12-2017.
Cuối tháng 7 vừa qua, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đánh giá về tình trạng quá tải của các bãi giữ phương tiện vi phạm. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm, gây lãng phí lớn tài sản của xã hội. Ông yêu cầu, xe nào đủ điều kiện thì nhanh chóng trả lại cho người dân, xe mục nát không có người nhận phải bán đấu giá sung ngân sách. Riêng tại TP.HCM hiện có khoảng 10.000 xe máy vi phạm, quá hạn giải quyết nhưng không ai đến nhận, hoặc người vi phạm không đầy đủ giấy tờ để nhận. Số xe này được giao cho Sở Tài chính thanh lý, chủ yếu bán “sắt vụn”.
UBND TP.HCM cũng đề nghị ngành Công an chủ trì đề xuất bộ ngành Trung ương sửa đổi quy định, đơn giản hóa thủ tục và rút ngắn thời gian tạm giữ phương tiện của người vi phạm.
Trên cơ sở đó, Công an thành phố đề xuất các bộ, ngành Trung ương theo hệ thống dọc sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định chặt chẽ, hạn chế tối đa việc áp dụng biện pháp tạm giữ phương tiện vi phạm, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý các phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ.