Người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn về nguồn gốc thực phẩm mà họ tiêu thụ. Mọi người muốn biết câu chuyện phía sau sản phẩm – chúng đến từ đâu, được nuôi trồng thế nào, ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe và môi trường.
Những loại thịt gia súc, gia cầm được nuôi tự nhiên, rau quả hữu cơ được trồng ở địa phương được dùng làm nguyên liệu ở các nhà hàng. Và sau khi thưởng thức các món ăn, thực khách muốn biết họ đang uống gì…
Dù thế giới thực phẩm đã thay đổi trong thời gian gần đây theo xu hướng ngày càng lành mạnh hơn, gần như chúng ta vẫn đang uống các loại rượu “không tự nhiên”, được sản xuất công nghiệp từ nho được phun thuốc trừ sâu và có chứa một số loại phụ gia được công nhận một cách hợp pháp.
“Không có bất cứ yêu cầu nào buộc các nhà sản xuất phải liệt kê danh sách phụ gia trên nhãn hiệu rượu”, chuyên gia thử nếm rượu Dana Frank giải thích. Tuy nhiên, khi nhận thức của người tiêu dùng và cách tiếp cận sản phẩm đã có sự thay đổi thì “rượu tự nhiên”, rượu hữu cơ đang trở thành trung tâm của phong trào “vineyard-to-table” (từ vườn nho đến tay người dùng).
Dù cách định nghĩa rượu tự nhiên vẫn chưa rõ ràng, nhưng thường thì khái niệm này nói đến rượu được sản xuất từ nho không sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ, được trồng trong những vườn nho hữu cơ hoặc sạch tự nhiên (biodynamic). Hơn nữa, quá trình lên men của nho là tự nhiên, không sử dụng phụ gia (trong một số trường hợp, chỉ một lượng nhỏ lưu huỳnh được sử dụng cho mục đích bảo quản).
Các trang bán hàng trực tuyến cũng đã giúp cho những loại rượu ít phổ biến dễ tiếp cận người dùng hơn với mô hình bán lẻ, đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Thị trường bắt đầu chú ý đến những loại rượu chất lượng cao từ các nhà làm rượu nhỏ, quy mô gia đình.
Dry Farm Wines gọi họ là “câu lạc bộ rượu tự nhiên, quan tâm đến sức khỏe” duy nhất trên thế giới và giới thiệu nhiều loại rượu sạch tự nhiên đến từ các nông trại gia đình trên khắp thế giới.
Họ cũng đưa các loại rượu này vào phòng lab để kiểm tra về độ tinh khiết của chúng và bảo đảm rằng rượu có lượng chất bảo quản thấp. Chợ trực tuyến Thrive Market cũng tham gia thế giới rượu với việc chào bán những loại rượu hữu cơ có giá từ dưới 100 USD.
Xu hướng này đang trong giai đoạn đầu nhưng sẽ tiếp tục phát triển và thịnh hành với sự nhiệt tình hỗ trợ của người tiêu dùng. Họ sẽ đòi hỏi các nhà hàng và điểm bán lẻ cung cấp những sản phẩm có nguồn gốc tốt. Người tiêu dùng cũng sẽ yêu cầu sự rõ ràng, minh bạch trong thông tin nhãn hàng.
“Chúng ta cần những tiêu chuẩn quốc tế yêu cầu các trang trại và nhà sản xuất minh bạch về những gì họ làm”, Isabelle Legeron – tác giả quyển sách Rượu tự nhiên nói. “Phương pháp trồng trọt, việc sử dụng phụ gia và bất cứ phương pháp hỗ trợ nào trong quy trình xử lý đều cần được ghi rõ trên nhãn. Một khi người tiêu dùng có mọi thông tin thì sự chọn lựa sẽ dễ dàng”.