Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/01/2021
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
      • Sức khoẻ
        • Chuyện phòng the
        • Y tế
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
e-Media
DoanhnhanPlus.vn

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận

Người Đô Thị OnlineĐăng bởiNgười Đô Thị Online
02/11/2020
Trong Góc nhìn

Nếu như với giới mộ điệu nghệ thuật, dân chuyên môn và nhà nghiên cứu, bảo tàng tiếp cận người xem bằng những “trò chơi” về mặt hình khối và tương tác với không gian đô thị, thì hiện nay, để thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan, bảo tàng ngày càng đề cao sự tương tác giữa con người với không gian, thời gian, vật thể thông qua công nghệ hiện đại. Thậm chí, công nghệ thực tế ảo còn cho phép bảo tàng khôi phục hình ảnh, phục dựng quá khứ và đưa người xem trở về, song hành cùng các di sản một thời. Đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là thanh niên, sinh viên và trẻ em trong thời đại 4.0 ngày nay.

Tương tác với công nghệ hiện đại

Dù là đất nước hiện đại bậc nhất châu Á với sự giao thoa văn hóa Đông Tây đặc sắc nhưng hệ thống di sản của Singapore lại không nhiều, thiếu bề dày lịch sử. Do đó, khai thác công nghệ để tăng sức hút cho bảo tàng là chiến lược chủ chốt của đảo quốc sư tử, điển hình là Art Science Museum.

Nổi lên giữa vịnh Marina với hình dáng bàn tay chào đón, công trình gắn kết hài hòa mảng xanh, mặt nước rộng lớn và các cấu trúc chung quanh như Marina Bay Sands, Gardens by the Bay, tòa nhà Louis Vuitton… làm nên bối cảnh đô thị hoành tráng, trung tâm mua sắm, các lễ hội ánh sáng kỳ thú.

Với chủ đề chính là khoa học nghệ thuật, Art Science Museum dùng công nghệ ánh sáng để cấu tạo nên các không gian trưng bày sáng tạo và “giới hạn”. Người xem khi thì lạc bước trong muôn ngàn đóa hoa và chim muông lấp lánh, khi thì thư giãn tâm hồn trước những đợt sóng dập dìu trên những bức tranh truyền thống Nhật Bản chuyển động bao quanh.

Với trẻ em, không gì thu hút hơn một chiếc cầu tuột tràn ngập ánh sáng đưa chúng du hành vào một không gian kỳ thú, được tô vẽ trên màn hình LED và chơi các trò chơi tương tác với ánh sáng biến ảo.

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -7

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -8
Nhu cầu mua sắm, tương tác, check-in sống ảo… của giới trẻ ngày càng tăng theo phát triển công nghệ khiến bảo tàng không thể mãi dậm chân tại chỗ là những kệ tủ trưng bày đơn điệu, cũ kỹ

Quan niệm tương tự đã được Cité Sciences la Villette (Paris, Pháp) áp dụng với cách mang ứng dụng công nghệ vào hoạt động trải nghiệm cho giới trẻ, đặc biệt là trẻ em.

Khác với Art Science, các hoạt động trong Cité Sciences de la Villette lại là các trò chơi đậm dấu ấn khoa học phương Tây từ cơ bản đến tối tân nhất, như trò chơi thử thách trọng lực, du hành… rất thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm. Do nằm trong một công viên phức hợp văn hóa, nên các hoạt động ở đây vô cùng đa dạng, từ âm nhạc, nghệ thuật, đến thể thao, vận động, đủ để thỏa mãn “cơn buồn chán” của trẻ em đô thị vốn xoay vòng trong áp lực học tập và những căn hộ khép kín hàng ngày.

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -3
Phòng trưng bày tương tác với ánh sáng huyền ảo của Art Science

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -1

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -2
Bảo tàng Art Science “mọc lên” cạnh vịnh Marina, là nơi tập trung rất nhiều hoạt động văn hóa – thương mại và đặc biệt là các bộ sưu tập đa dạng, thu hút giới trẻ và thiếu nhi

Cả hai bảo tàng trên đều rất thành công khi sử dụng một loại “chất liệu” không chỉ giới trẻ mà mọi người đều thích và tò mò: tính tương tác với công nghệ hiện đại, điều mà đa số bảo tàng ở Việt Nam vẫn còn loay hoay với kiểu cách sắp xếp truyền thống, chưa thể sáng tạo được lối tiếp cận hiện đại, kỳ ảo.

  • Xem thêm: Nghĩ về bảo tàng danh nhân văn hóa

Cho dù trong đời sống người dân Việt Nam đương đại, sự hiểu biết về khoa học và công nghệ đã mở mang rất nhiều, nhưng chính các bảo tàng dường như vẫn dậm chân tại chỗ, chưa theo kịp công nghệ để “bày biện” cho không gian trưng bày theo kịp thời đại.

Mờ nhòa ranh giới bảo tàng và trung tâm trưng bày, tương tác, tưởng niệm

Một xu hướng nữa hiện nay đang phát triển, nhất là tại các quốc gia chưa có bề dày về bảo tàng và những bộ sưu tập chất lượng và đáng giá, đó là mở nhiều trung tâm trưng bày, tương tác, tưởng niệm, hoặc lồng ghép bảo tàng vào các công trình sinh hoạt văn hóa khác.

Ví dụ như gần khu mua sắm Marina Bay có bảo tàng sản phẩm Louis Vutton. Hay tại Việt Nam, bên cạnh công trình nhà thờ Ka Đơn (Lâm Đồng) có phòng trưng bày văn hóa Chu Ru khá ấn tượng và hiệu quả. Việc này đòi hỏi khả năng nhận biết về bản chất giữa các không gian trưng bày khác nhau, nhất là “bộ ba rắc rối” bảo tàng – trung tâm trưng bày – khu tưởng niệm, mà hiện nay đôi chỗ vẫn đang “đánh tráo khái niệm” ba thể loại công trình này dẫn đến tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tiềm năng phát triển của xu hướng này, do đó cũng cần giới chuyên môn xác lập chuẩn mực, am hiểu các loại hình từng không gian trong thiết kế và vận hành.

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -5

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -6
Fondation Cartier và Fondation Louis Vuitton là các ví dụ về trung tâm trưng bày chứ không phải bảo tàng, bởi tích hợp nhiều không gian phục vụ triển lãm thương mại. Tuy nhiên, càng ngày những gallery này càng là điểm đến thu hút, điểm nhấn quan trọng tại trung tâm đô thị

Dù đều sinh ra với cùng một chức năng trưng bày, nhưng nếu nhìn sâu hơn vào từng thể loại để so sánh, điều khác biệt cốt lõi và quan trọng nhất, chính là giá trị mà ba thể loại công trình này mang lại. Trong khi bảo tàng, là nơi truyền tải giá trị văn hóa – xã hội – lịch sử đến cho người tham quan thông qua câu chuyện và hệ thống hiện vật, thì khu tưởng niệm lại nhận nhiệm vụ chuyên chở những giá trị về mặt ý nghĩa khái quát, thậm chí có thể chỉ là hình tượng, trừu tượng, còn trung tâm trưng bày lại mang tính đa năng hơn là thuần túy lưu giữ và hoài niệm. Những mục đích khác nhau cơ bản đó dẫn đến khác biệt về quy mô và phân khu chức năng. Bảo tàng đứng đầu với diện tích lớn và có rất nhiều chức năng phụ (nhưng chuyên biệt) kèm theo, như thư viện, hội thảo… và luôn có từ một đến nhiều trung tâm trưng bày ngắn hạn nằm bên trong.

Tiếp theo là trung tâm trưng bày với cách thức tổ chức tự do hơn, có thể nằm trong bảo tàng, khu thương mại, công trình công cộng hoặc đứng riêng độc lập. Cuối cùng là khu tưởng niệm với quy mô linh động và đơn giản hơn, cũng thường được tích hợp trong các công trình công cộng khác, như công viên, bảo tàng. Xếp thứ 3 nhưng không có nghĩa là khu tưởng niệm nhỏ về diện tích hay chi phí xây dựng. Khái niệm “quy mô” ở đây còn chỉ tính phức hợp, đa năng, và có nhiều ràng buộc tiêu chuẩn khiến bảo tàng mang tính chất thiết chế văn hóa được đầu tư nhiều chiều, sâu về chuyên môn hơn 2 thể loại kia.

  • Xem thêm: Bảo tàng ý niệm Đà Lạt: Đánh thức di sản, tạo giá trị mới

Khi nhìn nhận đúng giá trị thực chất bảo tàng – nhà trưng bày – khu tưởng niệm, thì việc kết hợp không gian trong các phức hợp văn hóa sẽ vừa phong phú vừa rõ ràng, tôn vinh giá trị của bảo tàng mà không làm thể loại công trình này tách bạch với xu hướng tương tác đa chiều thời công nghệ hiện đại. Mặt khác, tính đa dạng và khai thác không gian trưng bày vẫn không bị giảm sút, phụ trợ tốt hơn cho khai thác du lịch và từng bước nâng cao dân trí, cũng như tạo nguồn lực đa dạng để nâng tầm các thiết chế văn hóa.

Thay đổi theo đối tượng, sở thích và vị trí

Một bảo tàng cho nhiếp ảnh có lẽ chưa dễ để hình thành, nhưng một bộ sưu tập nhỏ với nhiều đam mê thì có thể! Với bảo tàng nhiếp ảnh tại góc phố Jalan Kledek (Singapore) có lẽ tên gọi phù hợp hơn cả là Nhà trưng bày thiết bị chụp ảnh. Không sao, vì dù gọi tên gì thì những ai từng ghé qua đây đều trầm trồ xuýt xoa trước bộ sưu tập các máy ảnh thuộc dạng xưa nay hiếm. Bố trí lối vào đã kết hợp với hình khối chiếc máy ảnh khổng lồ mở cửa chính ngay tại vị trí ống kính tròn. Khách bước lên thang sắt rồi chui vào trong bằng cách đi xuống mấy bậc thang để mở ra cả một “gia tài” với chỉ hai màu đen trắng. Những câu chuyện về các nhiếp ảnh gia và “súng ống” họ đã sử dụng được dẫn giải khéo léo khiến những ai đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh phải ngẩn ngơ, thích thú.

Ở quy mô thương mại và đắt đỏ hơn là “ốc đảo” Louis Vuitton mọc lên ngay giữa vịnh Marina với nhiều điều ngoại lệ. Một mặt cho thấy với chi phí cao, những thương hiệu nổi tiếng có thể “vào bất cứ đâu” miễn trả giá phù hợp, mặt khác cũng cho thấy yếu tố chọn lọc và cạnh tranh khắc nghiệt khi mô hình trưng bày dành riêng cho thương hiệu cao cấp không tuân theo quy luật “buôn có bạn bán có phường”, đứng một mình một cõi, giữa bốn bề là nước, nối với bờ bằng cầu đi bộ nổi và một lối ngầm băng qua khu thương mại Marina Bay Sands.

Như một khối đá long lanh nổi trên nước kết hợp không gian nội thất mang phong cách tàu thuyền đại dương, nhà trưng bày này gợi lên những chuyến đi và bạn đồng hành thú vị để từ đó sẽ “link” qua những bộ sưu tập về sản phẩm da, trang phục may sẵn, giày và phụ kiện… Ở đây, yếu tố thương mại đã giao thoa cùng khả năng kể chuyện rất “ngọt”.

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -4

Phát triển bảo tàng với nhiều cách tiếp cận -9
Khác với không gian lạnh lùng kiểu nhà xưởng, nội thất Cité Science de la Villette là một thế giới sôi động sắc màu, trong đó yêu thích nhất là trải nghiệm được bay bổng trong ống lồng không trọng lực

Khác với không gian lạnh lùng kiểu nhà xưởng, nội thất Cité Science de la Villette là một thế giới sôi động sắc màu, trong đó yêu thích nhất là trải nghiệm được bay bổng trong ống lồng không trọng lực.

Trái với Singapore, tòa nhà Louis Vuitton ở Paris lại như nàng công chúa ngủ trong rừng, khép nép cạnh bên bìa rừng Boulogne. Đây là một bảo tàng tư nhân của tập đoàn LVMH nằm trong một công viên giải trí Jardin Acclimatation rộng lớn, nơi diễn ra rất nhiều những buổi triển lãm hàng tháng.

Dù gây khá nhiều tranh cãi với một hình khối kiến trúc mơ hồ, chiếm không gian mảng xanh thành phố, nhưng sau khi hoàn thành, tòa nhà vẫn thu hút rất nhiều khách tham quan bằng những hoạt động đa dạng cho mọi lứa tuổi. Người lớn thì được xem triển lãm, trẻ con thì vào công viên chơi trò chơi, cả gia đình muốn xem kịch cũng có nhà hát kịch ở cạnh bên để thưởng lãm.

  • Xem thêm: Khám phá bảo tàng đặc biệt bậc nhất vùng Đông Bắc

Với bảo tàng lớn hay bộ sưu tập nhỏ, dễ thấy “của cho không bằng cách cho” sẽ giúp tạo nên uy tín của thương hiệu. Dẫu có nhiều hiện vật, câu chuyện, dấu ấn phong phú mà không biết cách giúp người tham quan thụ cảm, đóng góp cho không gian đô thị, và tương tác với môi trường, thì bảo tàng và các công trình trưng bày trở nên lãng phí tài nguyên và tạo nên những nốt nhạc sai lệch trong bản tổng phổ hòa âm đô thị.

Vì vậy, sẽ rất cần nhiều định hướng khác nhau, nhiều lối rẽ đúng đắn trên con đường phát triển hệ thống bảo tàng cho hôm nay và ngày mai.

– Ảnh: Vân Lê, Huân Tú & TL
______
* Tác giả bài viết là thạc sĩ 2 của trường Kiến trúc Quốc gia (ENSA) Paris (Master 2 d’École Nationale Supérieur d’Architecture (ENSA) Paris).

Từ khoá: Bảo tàngcông nghệ hiện đạiKhông gian Di sảnKhông gian Lưu niệmthời đại 4.0
Nguồn Người đồng hành, Người đô thị Online
Theo: KTS Lê Khánh Vân
Share on Facebook

Bạn có thể quan tâm

Những mẫu nhà đặc biệt giúp phòng, chống bão lũ
Góc nhìn

Những mẫu nhà đặc biệt giúp phòng, chống bão lũ

20/01/2021
Từ hoa sữa nghĩ về cây xanh đô thị -1
Góc nhìn

Từ hoa sữa nghĩ về cây xanh đô thị

06/01/2021
Đà Lạt eo cong của phố -1
Góc nhìn

Đà Lạt eo cong của phố

03/01/2021
Phạt nguội có ‘trị’ được nạn đỗ xe bừa bãi tại Hà Nội? -4
Góc nhìn

Phạt nguội có ‘trị’ được nạn đỗ xe bừa bãi tại Hà Nội?

26/12/2020

CÂU CHUYÊNKINH DOANH

Lễ tốt nghiệp khóa 2 và khai giảng khóa 3 Chương trình “Học bổng dạy nghề Toyota” - 1
Doanh nghiệp

Lễ tốt nghiệp khóa 2 và khai giảng khóa 3 Chương trình “Học bổng dạy nghề Toyota”

22/01/2021
Fristi hợp tác cùng Vtv Digital thực hiện chương trình thiếu nhi phát sóng mỗi ngày 04
Truyền hình

Fristi hợp tác cùng VTV Digital thực hiện chương trình thiếu nhi phát sóng mỗi ngày

22/01/2021
Vượt thách thức, OCB tăng trưởng bền vững, lấy chuyển đổi số làm bệ phóng - 2
Ngân hàng

Vượt thách thức, OCB tăng trưởng bền vững, lấy chuyển đổi số làm bệ phóng

22/01/2021
Chương trình đào tạo ngành Nhà hàng - Khách sạn chuẩn Thụy Sĩ
Giáo dục

Chương trình đào tạo ngành Nhà hàng – Khách sạn chuẩn Thụy Sĩ đầu tiên tại Việt Nam

22/01/2021
THACO hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ô tô, linh kiện - 1
Doanh nghiệp

THACO hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ô tô, linh kiện

22/01/2021
Phú Mỹ Hưng hé lộ những kế hoạch ban đầu cho năm 2021 - 4
Dự án

Phú Mỹ Hưng hé lộ những kế hoạch ban đầu cho năm 2021

22/01/2021
Lễ hội vitamin C tại VinMart - Giảm giá đến hơn 40% nhiều loại trái cây - 2
Doanh nghiệp

Lễ hội vitamin C tại VinMart – Giảm giá đến hơn 40% nhiều loại trái cây

21/01/2021

CON ĐƯỜNGTHÀNH CÔNG

Để có được “đội hình trong mơ”
Nhân sự

Để có được “đội hình trong mơ”

19/01/2021
Xây dựng và quản trị thương hiệu tạo thành thước đo thành công của doanh nghiệp-6
Quản trị

Xây dựng và quản trị thương hiệu tạo thành thước đo thành công của doanh nghiệp

17/01/2021
PurpleAsia Transform Asia thắng lớn với 4 giải thưởng tại Transform Asia-7
Marketing

PurpleAsia thắng lớn với 4 giải thưởng tại Transform Asia

16/01/2021

ĐỪNGBỎ LỠ

Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ
Who's Who

“Người Việt sẽ làm chủ được công nghệ sản xuất ôtô ứng dụng 4.0”

03/08/2018
Unorthodox 8792 – Cuộc hội ngộ của các gương mặt trẻ
Who's Who

Unorthodox 8792 – Cuộc hội ngộ của các gương mặt trẻ

24/02/2018
VinaPhone sẽ là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất
Who's Who

VinaPhone sẽ là nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất

25/03/2019

THÔNG TIN/ DỊCH VỤ

Hơn 1.000 xe sang Lexus được triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu

Hơn 1.000 xe sang Lexus được triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu

22/01/2021
Toyota Việt Nam triệu hồi mở rộng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các xe Toyota

Toyota Việt Nam triệu hồi mở rộng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các xe Toyota

22/01/2021
Kia lì xì ưu đãi 20 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 1

Kia lì xì ưu đãi 20 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 1

18/01/2021
Hội nghị Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư

Hội nghị Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư

17/01/2021
Hàng trăm sản phẩm phục vụ tại hội chợ mua sắm tết hàng Việt Nam - Thái Lan - 17

Hàng trăm sản phẩm phục vụ tại hội chợ mua sắm tết hàng Việt Nam – Thái Lan

14/01/2021

TINDOANH NGHIỆP

Toyota cùng em học An toàn giao thông 2021 khởi động tại Bình Phước - 5
Doanh nghiệp

Toyota cùng em học An toàn giao thông 2021 khởi động tại Bình Phước

11/01/2021

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, cùng sự hỗ trợ...

“Chạy vì trái tim” trở lại lần 8 với hình thức mới cùng hàng loạt hoạt động hấp dẫn - 3

“Chạy vì trái tim” trở lại lần 8 với hình thức mới cùng hàng loạt hoạt động hấp dẫn

27/11/2020
Trao tặng nhà vệ sinh làm bằng gạch chai nhựa đầu tiên tại Việt Nam - 5

Trao tặng nhà vệ sinh làm bằng gạch chai nhựa đầu tiên tại Việt Nam

17/11/2020
Honda Việt Nam hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do mưa lũ gây ra - 1

Honda Việt Nam hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung vượt qua khó khăn do mưa lũ gây ra

22/10/2020
Toyota Việt Nam được vinh danh tại Lễ tôn vinh Người nộp thuế năm 2020 - 2

Toyota Việt Nam được vinh danh tại Lễ tôn vinh Người nộp thuế năm 2020

06/10/2020
Grab hỗ trợ 50.000 khẩu trang N95 tiếp sức cộng đồng chống Covid-19

Grab hỗ trợ 50.000 khẩu trang N95 tiếp sức cộng đồng chống Covid-19

11/09/2020
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy
  • Tuyển dụng
  • Magazine

Content Protection by DMCA.com

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Thời sự
      • Chuyện làm ăn
      • Đầu tư
      • Điểm tin
      • Góc nhìn
      • Doanh nghiệp
      • Thế giới
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Khởi nghiệp
      • Xu hướng
      • Ý tưởng mới
      • Góc chuyên gia
    • Con đường sự nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • DoanhNhan-Hub
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Câu chuyên kinh doanh
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Yêu
    • Sống khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
      • Sức khoẻ
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Hàng không
      • Khách sạn – Resort
      • Tours du lịch
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
      • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Trang trí
      • Văn phòng
    • Tư liệu
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
    • Thư giãn
      • Thang thuốc bổ
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trend
      • Style guide
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
      • Tin làm đẹp
    • Phụ kiện
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
    • Thị trường
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

VTM ONLINE | HOME DECOR PLUS | WELOVECAR | LICH LAM 
© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập