Với 29 năm hoạt động và phát triển trong ngành du lịch, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) đã vươn lên vị trí Top 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam và đi tiên phong trong việc khai phá các thị trường du lịch tiềm năng, sáng tạo các sản phẩm du lịch mới lạ. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng ông Vũ Đình Quân – CEO BenThanh Tourist để hiểu thêm về những trăn trở và khát vọng của người làm nghề du lịch hiện nay.
Thưa ông, có thể nhận thấy một cách rõ ràng là trong những năm gần đây BenThanh Tourist đã liên tiếp cho ra mắt các sản phẩm du lịch độc đáo, được đầu tư trau chuốt hơn rất nhiều. Đây có phải là một phần trong chiến lược phát triển của công ty?
Ngay từ những năm đầu thành lập, BenThanh Tourist đã đặt cho mình sứ mệnh trở thành cây cầu nối cho bạn bè quốc tế đến Việt Nam và người Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Trải qua 29 năm hoạt động, chúng tôi luôn trung thành với sứ mệnh này, đẩy mạnh phát triển toàn diện tất cả các lĩnh vực du lịch trong nước, quốc tế, nước ngoài và du lịch MICE, cũng như liên tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu đang không ngừng tăng cao của khách hàng. Từ góc độ nhà tổ chức tour, chúng tôi nhận thấy xu hướng du lịch có thể thay đổi theo từng năm nhưng nhu cầu cảm thụ các giá trị về cái đẹp, giải trí tiêu khiển và tận hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp vẫn luôn là nhu cầu đặc trưng của du khách. Điều này đòi hỏi người làm du lịch phải đem lại các trải nghiệm chân thật, khác biệt và giàu cảm xúc nhân văn.
Với rất nhiều nỗ lực, công ty chúng tôi đã cho ra mắt loạt sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng của thương hiệu BenThanh Tourist và bước đầu nhận được sự đánh giá cao của thị trường như chùm tour khám phá Vương quốc Phật giáo Bhutan, du ngoạn đảo quốc thiên đường Mauritius, đảo ngọc Cuba, tour Về phương Nam mùa gác kèo ong – ở homestay Đất Mũi Cà Mau, tour “1 đỉnh cao 4 cực tự hào” chinh phục đỉnh Fansipan và bốn điểm tọa độ quốc gia Việt Nam… Mục tiêu của công ty chúng tôi là luôn đem đến cho du khách nhiều tuyến điểm mới với dịch vụ hoàn thiện nhất để có một sự trải nghiệm đáng nhớ trong đời.
BenThanh Tourist sẽ tiếp tục tung ra sản phẩm du lịch mới nào trong thời gian tới, thưa ông?
Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2018 tổ chức ngày 6 đến 8-9 tới đây, BenThanh Tourist sẽ chính thức ra mắt đường tour mới Đắk Nông – hồ Tà Đùng. Hành trình đưa du khách khám phá vẻ đẹp của vùng cao nguyên Đắk Nông, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của hồ Tà Đùng được xưng tụng là “vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”.
Dịp này, chúng tôi còn phối hợp cùng các đối tác uy tín giới thiệu các điểm đến hấp dẫn như Sentosa của đảo quốc sư tử biển Singapore, show diễn thực cảnh Ký ức Hội An và Du lịch nha khoa Việt Nam, du lịch kết hợp với trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp. Ngoài ra, để tri ân khách hàng đã tin tưởng lựa chọn đồng hành cùng BenThanh Tourist và hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập công ty, chúng tôi sẽ triển khai chương trình khuyến mãi “Đón thu vàng – ngàn tour giá gốc”, bán giá gốc tất cả các đường tour du lịch nước ngoài cùng nhiều ưu đãi rất hấp dẫn như “Mua tour tặng tour”, “Giờ vàng giá sốc”, “Mua tour tặng quà”, giảm giá ưu đãi các dịch vụ khách sạn, nhà hàng… để phục vụ khách hàng tại hội chợ.
Là một trong Top 10 doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, BenThanh Tourist cũng là một trong số ít các công ty lữ hành tiên phong khảo sát, phát triển các đường tour du lịch trong nước, ông nhận xét thế nào về tiềm năng du lịch của nước ta?
Những người làm nghề du lịch như chúng tôi luôn có một khao khát chung là tìm kiếm những vùng đất giàu tiềm năng, đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn của núi sông Việt Nam bằng những sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, chất lượng dịch vụ vượt trội để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, làm đẹp làm giàu cho đất nước và góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới.
Bản thân tôi đã trực tiếp tham gia rất nhiều chuyến khảo sát các tuyến điểm du lịch mới trong nước, gần đây nhất là chuyến đi xuyên Việt đến với bốn điểm cực thiêng của Tổ quốc, nhiều nơi còn rất hoang sơ, ẩn chứa vẻ đẹp thiên nhiên ngoạn mục nhưng lại chưa được khai thác đúng tầm. Có một thực tế chúng ta cần thẳng thắn đối diện là tài nguyên du lịch Việt Nam phong phú và toàn diện hàng đầu Đông Nam Á nhưng thành tựu đạt được và năng lực cạnh tranh của nước ta lại không bằng một số quốc gia láng giềng vốn ít ưu thế hơn. Đây là nỗi trăn trở lớn của người làm du lịch tại Việt Nam hiện nay.
Nhiều người cho rằng sản phẩm du lịch Việt Nam nghèo nàn, thiếu tính đặc trưng, không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường là nguyên nhân chính khiến du lịch Việt Nam chưa cất cánh?
BenThanh Tourist sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo và có kinh nghiệm làm việc hàng chục năm trong ngành du lịch. Chúng tôi tự tin khẳng định có thể thiết kế các sản phẩm tour thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất. Và tài nguyên du lịch Việt Nam thừa đủ để BenThanh Tourist thiết kế các sản phẩm mới lạ, hấp dẫn. Thế nhưng, phát triển du lịch không phải là chuyện một cá nhân hay một doanh nghiệp đơn lẻ có thể làm được.
Du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, liên ngành, liên vùng và xã hội hóa rất cao. Phát triển du lịch cũng không đơn giản là khảo sát thị trường, lập dự án, xây dựng hệ thống dịch vụ tiện nghi hay quảng bá truyền thông mà còn cần sự chung sức đồng lòng của cả cộng đồng và các sở, ban, ngành chức năng. Thực trạng hiện nay là công tác quản lý điểm đến và môi trường du lịch của Việt Nam còn nhiều bất cập, hạn chế. Nếu chúng ta cùng chung tay hợp sức, tôi tin rằng tương lai du lịch Việt Nam sẽ rất tươi sáng.
Xin chân thành cảm ơn ông!