Một cột mốc đáng nhớ tại triển lãm HAWA tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 3 năm nay khi các thiết kế tuyển chọn của cuộc thi Hoa Mai Furniture được trưng bày. Đây là lần thứ 20 các tổ chức Hiệp hội Công nghiệp Đồ gỗ và D handicraft cùng Hội đồng xuất khẩu gỗ Mỹ (AHEC) hợp tác, và kết quả của cuộc thi thiết kế lâu dài này không làm thất vọng. Với hơn 320 bản đăng ký ban đầu, danh sách ngắn còn 111 bản được thu gọn xuống 11 bản hàng đầu trong hạng mục mở, được sản xuất và trưng bày.
Tất cả các sản phẩm đều được tạo ra từ gỗ sồi đỏ Mỹ, loài cây phổ biến nhất trong nguồn tài nguyên rừng của Mỹ. Tương tự về sức mạnh và hạt gỗ so với người anh em nổi tiếng hơn, gỗ sồi trắng Mỹ, gỗ sồi đỏ Mỹ có sẵn dễ dàng hơn và do đó là một lựa chọn tiết kiệm chi phí cho thiết kế nội thất chất lượng cao. Các nhà thiết kế trẻ đã có cơ hội trải nghiệm vật liệu bền vững chất lượng cao này để thực hiện những tưởng tượng sáng tạo của mình, những điểm nhấn của đó được chia sẻ dưới đây:
Giải nhất
Võ Trần Thành Quang
Chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp tại Đại học Kiến trúc TP. HCM, Quang đã giành giải nhất cho Băng ghế. Tạo ra với quy trình sản xuất hiệu quả và hợp lý trong tâm trí, thiết kế là một nghiên cứu về sự đơn giản, tính năng và vẻ đẹp thanh lịch. Quang bình luận về vật liệu “Tôi tin rằng gỗ sồi đỏ Mỹ là một lựa chọn tuyệt vời cho thiết kế của tôi. Nó vững chãi, bền bỉ và hoàn toàn phù hợp với cấu trúc đơn giản, truyền thống của tôi. Màu của sồi đỏ là điều mà nhiều nhà thiết kế phải cân nhắc, nhưng đối với tôi, màu sắc tự nhiên của nó là đẹp, nhẹ nhàng và lịch lãm”.
Giải nhì
Nguyễn Anh Tuấn
Anh Tuấn đã được truyền cảm hứng từ sự sáng tạo của người Sài Gòn khi thiết kế ghế Flippo của mình. Cố gắng sử dụng tối đa vật liệu nhưng cẩn thận, anh đã chọn một tấm ván ép gỗ sồi đỏ Mỹ duy nhất mà anh đã uốn để tạo ra tất cả các thành phần của ghế. Không chỉ giảm thiểu lãng phí mà Anh Tuấn cũng thấy quá trình sản xuất đơn giản một cách đáng kể vì tính dễ làm việc của gỗ. Về vai trò của mình là một tài năng thiết kế nổi bật của Việt Nam, anh nói: “Ngành thiết kế ở Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Là một quốc gia đang phát triển, chúng tôi bị ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây đến một mức độ nhất định và rút ra cảm hứng từ các yếu tố nghệ thuật phương Đông. Hơn nữa, lực lượng lao động thiết kế của chúng tôi vẫn còn rất trẻ, điều này đóng góp vào một góc nhìn độc đáo trong tư duy và tìm kiếm giải pháp. Chúng tôi dám nghĩ và dám làm”.
Giải ba
Vũ Thanh Thảo
Là sinh viên tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, nơi cô chuyên ngành Thiết kế Nội thất, Thanh Thảo thiết kế ‘Sơn’ của cô được lấy cảm hứng từ cầu Thê Húc – biểu tượng của vẻ đẹp văn hóa của quê hương Sài Gòn của cô. Các chân của tủ gỗ sồi đỏ Mỹ được luyện mô phỏng các cột cầu vững chãi, cánh cửa là biểu tượng cho những phần cầu của cây cầu. Sơn đỏ là biểu tượng của chính cầu, cũng như các chi tiết kim loại trên mỗi cánh cửa của tủ. Cô nói về ngành thiết kế Việt Nam: “Thiết kế Việt Nam thường phản ánh sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Sự khác biệt quan trọng nhất có thể nằm ở cách các yếu tố văn hóa truyền thống được tích hợp một cách tinh tế vào thiết kế, từ kiến trúc đến thời trang và đồ họa. Trong khi thiết kế ở các quốc gia khác có thể tập trung hơn vào xu hướng và công nghệ, thiết kế Việt Nam thường nhấn mạnh vào việc bảo tồn và thúc đẩy các giá trị văn hóa. Điều này tạo ra một danh tính độc đáo và dễ nhận biết cho thiết kế Việt Nam trên sân khấu quốc tế”.
Nhiều thiết kế đã được trao giải khuyến khích, trong đó có:
Giải Khuyến khích
Nguyễn Hoàng Oanh
Được truyền cảm hứng từ tình yêu màu sắc, Hoàng Oanh đã tận dụng khả năng của gỗ sồi đỏ Mỹ để chấp nhận màu nhuộm và màu sắc vì cấu trúc tế bào rỗng của nó. Được truyền cảm hứng từ Lego, tủ Nego cân bằng sự đơn giản với việc chia màu sắc sặc sỡ. Cô nói về vật liệu “Sau khi tham gia cuộc thi và sử dụng gỗ sồi đỏ Mỹ trong thiết kế, tôi nhận ra rằng càng nhỏ gân gỗ, càng ít lỗi nó có, điều này giúp tiết kiệm chi phí và mang lại chất lượng sản phẩm cao”.
Giải Khuyến khích
Nguyễn Văn Đăng & Hoàng Thị Anh Thư
Cặp đôi thiết kế từ Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nói về bàn ‘Cài Then’ của họ, “Tuổi thơ luôn là ký ức đẹp nhất đối với chúng tôi. Ý tưởng của chiếc bàn được kích thích bởi ý nghĩ về một đứa trẻ đang chơi cờ với ông nội của mình. Những ký ức đó là vô giá với nhóm tuổi của chúng tôi mà có lẽ trẻ em trong xã hội hiện đại hiếm khi trải qua. Với mục đích kết nối các thế hệ trong gia đình thông qua các trò chơi truyền thống, chúng tôi thiết kế bàn cờ và cờ Tướng với các chức năng linh hoạt và hình dạng giống như một ‘then cài’.” Ở tiếng Việt, “then cài” là một cách để kết nối hai phần của một cửa lại với nhau, tương tự như một chiếc khóa cửa nhưng trong một hình thức đơn giản hơn và thường được làm từ gỗ. “Như tên gọi, cái khóa đó là một phần của câu đố kết nối các gia đình hiện đại thông qua sự tương tác trực tiếp giữa các thế hệ trong gia đình” cặp đôi giải thích.
Giải Khuyến khích
Trần Hữu Khoa
Khoa được truyền cảm hứng từ khái niệm thiết kế vòng tròn trong việc tạo ra bàn C-Smart-1.0. Tức giận với sự dễ dàng mà mọi người vứt bỏ đồ nội thất chỉ một chút hỏng hóc, Khoa xem xét vai trò của thiết kế trong việc cho phép sửa chữa và sử dụng lại đồ nội thất. “Mục tiêu là giảm lãng phí và tiêu thụ năng lượng cho toàn bộ tuổi thọ của sản phẩm” anh nói. Một tình thần khớp với các tiêu chí bền vững cốt lõi của các loài gỗ cứng Mỹ.
Giải Khuyến khích
Lưu Như Ngọc
Ngọc mô tả bản thân mình là một ‘người mới’ trong cộng đồng thiết kế. Tò mò và hăng hái học hỏi. Thiết kế của cô, ‘Nhánh’, lấy cảm hứng từ những cột điện của Sài Gòn. Thiết kế tối giản của nó có thể thích ứng với các mục đích khác nhau, làm cho nó không chỉ thuận tiện mà còn yêu cầu thời gian sản xuất tối thiểu.
John Chan, Giám đốc Vùng AHEC Đông Nam Á & Trung Quốc lớn nói về các bài dự thi cuộc thi “Luôn thích thú khi thấy các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam trong cuộc thi này phát triển những tác phẩm đỉnh cao thực sự. Thật phù hợp khi vào dịp kỷ niệm 20 năm của cuộc thi, chúng tôi đã khuyến khích tập trung vào bền vững. Sự tăng trưởng vượt xa việc thu hoạch trong rừng Mỹ mỗi năm. Đơn giản là nó đang tăng theo thời gian nhanh hơn so với việc sử dụng. Tuy nhiên, quan trọng là phải chú ý đến vai trò mà các nhà thiết kế, nhà sản xuất và chúng tôi như là người tiêu dùng đóng trong việc sử dụng nguồn lực tự nhiên quý báu và phát triển này. Rất tuyệt khi nhiều người trong năm nay đã suy nghĩ một cách kỹ lưỡng về ý nghĩa mở rộng của thiết kế bền vững. Tôi chúc mừng những người chiến thắng của năm 2023/2024 và AHEC mong chờ tiếp tục ủng hộ sự phát triển của các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”.