Trong tạp chí trực tuyến SHRM gần đây có nêu ra chín xu hướng trong phát triển công nghệ dành cho nhân sự.
Đó là: (1) Sự đổi mới ngoạn mục trong quản lý hiệu quả công việc, (2) Bùng nổ việc đánh giá cam kết của nhân viên theo thời gian thực, (3) Số liệu phân tích về con người ngày càng có ích, (4) Sự trưởng thành của thị trường đào tạo, (5) Khung cảnh mới trong thu hút tài năng, (6) Gia tăng trong quản lý lực lượng lao động cùng nhóm ngành, (7) Xuất hiện các công cụ quản lý nhóm, (8) Các ứng dụng làm cân bằng giữa công việc và cuộc sống, (9) Tăng tốc việc tự động hóa hoạt động nhân sự. Trong đó có ba xu hướng cần chú ý đặc biệt:
Sự đổi mới ngoạn mục trong quản lý hiệu quả công việc
Từ năm năm trước, nhiều công ty đã bắt đầu bỏ cách đánh giá cũ trong đánh giá hiệu quả công việc, điều này làm cho việc quản lý hiệu quả ngày càng dựa vào dữ liệu và đội nhóm hơn là cá nhân.
Nay thì đã có đủ các công cụ giúp tự động hóa, trên nền “đám mây” đã xuất hiện nhiều ứng dụng quản lý hiệu quả công việc cho đội/nhóm, có kết nối với hệ thống quản lý nhân sự hoặc ERP (Enterprise resource planning – hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), có những tác dụng như sau:
- Quản lý hiệu quả công việc theo đội nhóm, thay vì theo cấp bậc.
- Quản lý đội nhóm dễ dàng qua việc lập và có thể chuyển đổi đội nhóm nhanh chóng.
- Các mục tiêu trở nên minh bạch, dễ thay đổi và theo dõi.
- Có cơ chế chọn tính năng sử dụng.
- Có các khảo sát nhanh, sơ kết cuối kỳ và nhận phản hồi tùy nghi theo nhóm các từ khóa.
- Có các kế hoạch phát triển được dựng sẵn, dễ lập và dựa vào dữ liệu từ nhân viên ở cùng một vai trò.
- Có thể đánh giá trực tuyến, hỗ trợ cấp quản lý đánh giá tính cách nhân viên cả trong các tình huống khó.
- Sẵn sàng dùng cho các chuỗi công việc và trò chơi mang tính công việc một cách hiệu quả và trực quan.
- Tích hợp với danh sách nhân viên và các công cụ nhân sự khác cho công việc hằng ngày.
Bùng nổ việc đánh giá cam kết của nhân viên theo thời gian thực
Các nhóm tiếp thị và bán hàng từng có nhiều cách đổi mới trong việc ghi nhận ý kiến khách hàng từ nhiều thập niên. Nay, với các ứng dụng dành cho nhân sự có thể thu được sự phản hồi nhanh chóng hơn nhiều. Cấp quản lý đã có thể khảo sát nhân viên hằng quý, thậm chí hằng tháng hay tuần thay vì phải đợi đến cuối năm. Và đó là thay đổi lớn có được từ công nghệ.
Doanh nghiệp không còn cần đợi đến cuối năm mới biết được nhân viên mình ra sao mà bây giờ đã có thể thấy ngay trong các hệ thống quản lý hiệu quả công việc, các kế hoạch kế thừa, các chiến lược quản lý thay đổi cho từng con người cụ thể trong doanh nghiệp.
Đây được dự báo là một chủ điểm chính cho các nền tảng công nghệ dành cho nhân sự những năm tới.
Số liệu phân tích về con người ngày càng có ích
Số liệu phân tích (không phải số liệu thô về nhân sự) làm cho các ứng dụng về nhân sự đang thay đổi rất nhanh. Ví dụ có rất nhiều ứng dụng cho phép dự đoán mức độ giữ chân được một nhân viên cụ thể.
Các cách tiếp cận mới trong thu thập ý kiến phản hồi và kết nối với hệ thống quản lý hiệu quả công việc đang xuất hiện. Ví dụ mẫu hình một người bán hàng dành nhiều thời gian hơn các đồng nghiệp nhưng lại cho hiệu quả bán hàng kém hơn với một số nhóm và với một số khách hàng, sẽ làm bộc lộ nhóm hành vi cần biết, để từ đó có thể tìm ra cách làm thay đổi sao cho họ làm việc có hiệu quả hơn.
Do vậy công nghệ dành cho nhân sự đang dồn sức theo hướng số liệu có phân tích. Việc này xem ra không dễ vì cần thêm những người chuyên phân tích số liệu nhân sự. Biết là tốn kém nhưng doanh nghiệp vẫn phải đầu tư cho “công nghệ nhân sự”, nếu không muốn bị đối thủ vượt lên. Lại một cuộc đua mới đang lấp ló ở chân trời…