Tiếp thị bằng truyền thông xã hội đang phát triển mạnh và trở thành kênh tiếp thị hấp dẫn mà các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.
Cho dù bạn đã khai thác kênh tiếp thị này trong một thời gian dài hay mới ở trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, việc nắm bắt được các xu hướng mới nhất sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả đầu tiếp thị của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia, hiện nay đang nổi lên sáu xu hướng trong truyền thông xã hội mà bạn nên tham khảo.
Nhật ký điện tử ngày càng ngắn gọn
Nhiều người nghĩ rằng nhật ký điện tử không thể nào ngắn gọn hơn các mẩu tin trên Twitter nhưng điều này đang diễn ra trong thực tế.
Jill Nadorlik – một hội viên sáng lập của Nadorlik & Co (tổ chức của các nhà tiếp thị, chuyên gia thiết kế, quảng cáo và những người yêu thích truyền thông xã hội) đã đưa ra dẫn chứng rằng Vine và Instagram đang nổi lên, trở thành những kênh chia sẻ thông tin ngắn gọn nhưng súc tích nhờ các hiệu ứng về hình ảnh bên cạnh các đoạn văn.
Nói chung, người ta có xu hướng lười sử dụng bàn phím và thích chia sẻ về thế giới của mình qua hình ảnh và video hơn.
Nội dung được thể hiện bằng hình ảnh đang lên ngôi
Tiếp thị bằng nội dung đã được xem là hình thức tiếp thị có tác dụng cao, nhưng trong năm nay, sức mạnh của những nội dung bằng hình ảnh đã hiện rõ. Không chỉ trên Instagram hay Vine, mà trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, các cộng đồng người sử dụng đều có xu hướng dùng hình ảnh để thay cho sự diễn giải bằng lời văn.
- Xem thêm: Biết tận dụng đông đảo nguồn lực
Theo các số liệu thống kê, so với những tin chỉ có nội dung bằng văn bản, các tin đăng tải trên Facebook có hình ảnh sẽ có tỷ lệ “Like” (thích) cao hơn 53%, tỷ lệ “Share” (chia sẻ với người khác) cao hơn 100% và tỷ lệ Click (nhấp chuột) vào mẩu tin cao hơn 84%.
Tiếp thị bằng video tiếp tục khẳng định vị thế
YouTube đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua và năm nay còn được chứng kiến một bước ngoặt lớn trong hoạt động chia sẻ video. Nguyên nhân là các doanh nghiệp nhỏ đang nhận ra rằng không cần phải mất quá nhiều chi phí hay phải có một phim trường chuyên nghiệp thì mới có thể tạo ra một đoạn video hỗ trợ thành công cho hoạt động tiếp thị.
Các trang web tìm kiếm thông tin liên kết với các trang web xã hội
Đó là sự hợp tác của Google và Facebook, của Twitter và Google+. Nhờ những liên kết này, doanh nghiệp có thể tăng cường tần suất xuất hiện trên các mạng xã hội cũng như các trang web tìm kiếm thông tin.
Theo một nghiên cứu mới đây do Searchmetrics thực hiện thì có tới bảy trong số mười yếu tố quan trọng nhất quyết định thứ hạng kết quả tìm kiếm từ các trang tìm kiếm thông tin đều gắn liền với truyền thông xã hội, trong đó Google + 1s có sức ảnh hưởng lớn nhất.
Những tác nhân truyền thông xã hội có ảnh hưởng lớn khác là chức năng “Share”, “Like”, “Comment” (bình luận) của Facebook, các mẩu tin tweet của Twitter và các pin của Pinterest.
Tăng cường khai thác các nội dung được trả tiền trước
Theo Brad Hines, một nhà chiến lược truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số, đó là xu hướng trả tiền cho các chuyên gia, các nhân vật nổi tiếng để họ đóng góp các bài viết theo đề nghị của các nhà quảng cáo.
Bám sát các trào lưu xã hội
Theo Amanda Kleinhenz – nhà chiến lược truyền thông xã hội của AKIHIA, một tổ chức tiếp thị tích hợp chuyên phục vụ các công ty B2B (kinh doanh trong môi trường giữa các doanh nghiệp với nhau) và B2C (kinh doanh trong môi trường giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng), đó là xu hướng các nhãn hiệu kết nối với các hành vi mua hàng của khách hàng thông qua truyền thông xã hội.
Do truyền thông xã hội đang trở thành một kênh tiếp thị chủ lực chứ không còn là một giải pháp phụ đối với các doanh nghiệp nhỏ, các nhà làm tiếp thị đã nhận ra tầm quan trọng của các xu hướng trong truyền thông xã hội và những nguồn dữ liệu tiềm ẩn có thể giúp doanh nghiệp hiểu biết hơn thói quen, động lực của người tiêu dùng trong quá trình mua hàng.