Đã hơn một tháng trôi qua kể từ ngày chiếc máy bay Boeing 777 thuộc chuyến bay MH370 mất tích. Mấy ngày qua, có những dấu hiệu cho thấy khả năng tìm ra vị trí chiếc máy bay rơi sắp trở thành hiện thực, khi các đội tìm kiếm ghi nhận được các tín hiệu có thể xuất phát từ hộp đen của chiếc máy bay ngộ nạn. Nhưng chiếc hộp đen chỉ có thời gian hoạt động khoảng 30 ngày, tín hiệu có thể biến mất bất cứ lúc nào, mặt khác nhiều yếu tố khác dưới đại dương có thể làm cho những tín hiệu này bị biến dạng. Từ đó, các nhà quản lý và nhà khoa học đã đặt ra nhiều tình huống và những cách giải quyết khác nhau cho mỗi tình huống mới.
Chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia
• Nếu tín hiệu đúng là của MH370, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Người ta sẽ triển khai một chiếc tàu ngầm để khảo sát đáy biển nơi phát ra tín hiệu. Theo Anthony Brichouse, PGS Trường ĐH Hàng không Embry-Riddle (Mỹ), việc lập bản đồ đáy biển và thu hồi hộp đen là “một công việc rất căng thẳng và tốn nhiều thời giờ”. Những bài học rút tỉa được trong suốt hai năm tìm kiếm chiếc máy bay 447 của hãng Air France gặp nạn năm 2009 sẽ đóng góp nhiều điều vào các nỗ lực hiện nay.
• Nếu tín hiệu không thực sự xuất phát từ hộp đen của chiếc MH370, sẽ không bao giờ tìm được nó nữa? Trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Air France, người ta không định vị được chiếc hộp đen, nên đã phải tốn hai năm sử dụng tàu ngầm điều khiển từ xa và nhiều phương tiện khác để xác định khu vực có các mảnh vụn của chiếc máy bay. Một tàu ngầm điều khiển từ xa có thể được sử dụng để thu hồi các máy ghi âm dưới đáy biển. Với chiếc MH370, hy vọng chưa phải đã hết, nhưng phải cần một thời gian rất dài.
• Sau sự cố MH370, liệu ngành hàng không sẽ có những thay đổi gì? Ngành hàng không dân dụng luôn được cải tiến và trở thành một trong những phương cách vận chuyển an toàn nhất thế giới. Tuy nhiên, trừ khi chiếc hộp đen trên chuyến bay MH370 được thu hồi hoặc một số mảnh vỡ máy bay được tìm thấy, bài học hôm nay vẫn chưa được rút tỉa điều gì. Từ sự kiện này, các chuyên gia hàng không đang đặt ra vấn đề dùng vệ tinh theo dõi các chuyến bay dân dụng nhằm tránh tình trạng máy bay bay lạc, mất tích, hay ngăn ngừa việc các phi công tắt hệ thống truyền tin trong phòng lái. Theo Tony Tyler, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cải tiến phương thức theo dõi các chuyến bay và xác định được vị trí thật của một chuyến bay vào một thời điểm nhất định phải là ưu tiên hàng đầu của ngành vận tải hàng không.
Lê Nguyễn theo AFP, Telegraph…