Thoạt trông bức tranh vẽ chai Coca-Cola này chẳng khác gì một poster quảng cáo thương hiệu nước ngọt nổi tiếng thế giới nhưng được làm từ nhiều năm trước, bởi hình vẽ quá đơn giản, thậm chí tầm thường.
Thế nhưng bức tranh hai màu đen trắng giản dị ấy là một trong những tác phẩm rất quen thuộc của “ông vua pop-art” Andy Warhol.
Nếu như chai Coca-Cola trong đời thực ai cũng có thể mua để uống thì chỉ có những nhà sưu tập giàu có nhất mới dám mua bức tranh đó bởi một lẽ: họ có thể phải trả đến 60 triệu USD mới sở hữu được nó, khi tác phẩm được đem đấu giá tại nhà Christie’s ở New York vào ngày 12-11-2013, trong phiên đấu giá mùa thu các tác phẩm mỹ thuật thời hậu Thế chiến thứ 2 và đương đại. Giá ước tính mà bức tranh này đạt được là 40 triệu – 60 triệu USD, thậm chí có thể cao hơn nữa vì tranh pop art của Warhol luôn được ưa thích và đạt giá cao ngất tại các sàn đấu giá từ phương Tây sang phương Đông. Năm 2012 là năm tranh Warhol gần như chiếm địa vị độc tôn trên các sàn đấu giá khi tổng số tranh của ông được bán trong năm lên đến 380,3 triệu USD và tranh của ông được tranh nhau mua ở nhiều cuộc đấu giá.
Warhol vẽ bức tranh khổ lớn này năm 1962, trước khi được đem đấu giá nó thuộc về một bộ sưu tập tư nhân trong suốt hai thập niên. Coca-Cola là một trong những sản phẩm được coi là biểu trưng của văn hóa tiêu dùng Mỹ và khi vẽ những bức tranh với đề tài chai nước ngọt này thì chính Andy Warhol đã bình luận như sau: “Đất nước này (Hoa Kỳ) mới thật là vĩ đại khi khởi đầu cho truyền thống rằng đây là nơi mà những người tiêu dùng giàu có nhất cũng mua những sản phẩm căn bản giống như những người nghèo nhất. Bạn có thể xem tivi, nhìn thấy Coca-Cola và bạn biết rằng Tổng thống Mỹ uống Coca-Cola, Liz Taylor uống Coca-Cola và rồi bạn nghĩ ngay rằng mình cũng có thể uống Coca-Cola”.
Trước đó, vào ngày 9-11-2010, một bức vẽ chai Coca-Cola cũng với hai màu đen – trắng của Andy Warhol đã bán được với giá 35,3 triệu USD tại nhà Sotheby’s ở New York dù các chuyên viên ước tính nó chỉ đạt mức giá 20 triệu – 25 triệu USD.
“Nếu bạn muốn định nghĩa thế nào là pop art, có hai biểu tượng trong một để chỉ lĩnh vực nghệ thuật này: Coca-Cola và Andy Warhol”, đó là lời ông Brett Gorvy, người phụ trách mảng mỹ thuật hậu Thế chiến thứ 2 và đương đại của nhà Christie’s.
- Như Hoa