Theo cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát của Indonesia được xem là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp của Nhật Bản đã và đang đầu tư, mở rộng sản xuất tại Indonesia với số vốn hơn 1,4 tỉ USD. Các doanh nghiệp này đang tập trung kinh doanh ở các đảo lớn, nơi có đông người Indonesia sinh sống, có cơ sở hạ tầng tốt.
Sau khi cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối tháng 12-2015, các nhà đầu tư Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến việc mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm tại Indonesia, quốc gia chiếm hơn 40% dân số ASEAN. Ban điều phối vốn đầu tư Nhật Bản tại Indonesia (BKMP) đặt mục tiêu thu hút 13 tỉ USD vốn đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực này vào năm 2016. Các mục tiêu cam kết đã được dự kiến từ số lượng các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản được Indonesia cấp phép. Ông Franky Sibarani, Trưởng ban điều phối vốn đầu tư Nhật Bản tại Indonesia nói: “Các nhà đầu tư Nhật Bản cần sự hợp tác, cho phép của tất cả các bên, từ chính quyền trung ương đến địa phương. Chúng tôi hy vọng BKMP và đại sứ quán Indonesia ở Tokyo sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để thu hút nhiều nhà đầu tư Nhật Bản nhất có thể”.
Dựa trên các số liệu của BKMP, năm 2015 các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Indonesia tăng 6% so với năm 2014 với 2.300 dự án, tổng số vốn là 2,87 tỉ USD, giải quyết việc làm cho 115.400 lao động địa phương. Các lĩnh vực đầu tư kinh doanh chủ yếu là ôtô, các thiết bị điện tử, máy móc, hóa chất, dược phẩm.
K.M (DNSGCT)