Dù mới ra mắt từ tháng 6-2016 nhưng đến nay, dịch vụ giao nước Iwater đã tạo được mạng lưới giao nước đến các văn phòng và hộ gia đình trên toàn 24 quận huyện ở TP. Hồ Chí Minh. Không phải vì công ty này có tổng đài lớn hay đội ngũ giao nước đông đảo, Văn phòng Iwater có chưa đến mười người, mỗi ngày giao hơn 1.000 bình nước tinh khiết đủ các nhãn hiệu nước đang có trên thị trường.
Nguyễn Văn Nam, Giám đốc công ty là người có nhiều năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhận thấy lĩnh vực giao nước tại Việt Nam còn quá thô sơ, lãng phí sức lao động, nhiều bất tiện cho người mua nước, anh nghiên cứu và xây dựng trang web www.iwater.vn. Vào trang web này, người muốn mua nước sẽ thấy giá cả của từng loại nước và sau cuộc gọi đến tổng đài, dù mua một bình hay vài chục bình, dù nhà ở Bình Chánh hay quận 1 thì khách hàng sẽ nhận nước chậm nhất là sau khoảng 60 phút.
Học theo mô hình Grab và Uber, việc ứng dụng công nghệ đã giúp Iwater dù chẳng sở hữu bình nước nào nhưng luôn đáp ứng được nhu cầu nước của các văn phòng, các hộ dân một cách nhanh chóng nhất, tiện lợi nhất. Tại mỗi quận huyện, công ty thiết lập bốn điểm kho giao hàng. Sau khi tổng đài nhận điện thoại đặt hàng, tùy theo địa chỉ của người mua mà nhân viên giao nước ở gần nơi đặt hàng nhất sẽ đến kho gần nhất lấy nước đi giao.
Để thiết lập được hệ thống trên, ngoài việc nghiên cứu tạo ra phần mềm ứng dụng, Nguyễn Văn Nam còn làm việc với hàng trăm đại lý giao nước trên khắp thành phố. Mỗi đại lý thường có một nhân viên trực điện thoại và vài ba nhân viên giao nước. Tham gia vào Iwater, các đại lý này không cần đến nhân viên trực điện thoại nữa. Tổng đài của Iwater sẽ điều phối việc giao nước dựa trên hệ thống định vị vừa nhanh, vừa gọn.
Nguyễn Văn Nam cho biết Iwater mỗi ngày có thêm trung bình 30 khách hàng mới, phương tiện quảng cáo hữu hiệu mà doanh nghiệp này áp dụng là Google. Anh giải thích: “Bởi vì, người mua nước bây giờ cũng tìm thông tin trên internet là chính. Vào Google, cứ gõ chữ giao nước thì sẽ thấy Iwater nằm trong top đầu”.
Câu chuyện của Iwater chỉ là một ví dụ nhỏ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ. Để tồn tại được, doanh nghiệp cần hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi người tiêu dùng, biết ứng dụng những công nghệ mới phù hợp. Đây cũng là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại hội thảo Triển vọng ngành bán lẻ do Công ty Abeo tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh ngày 10-5 vừa qua.
Tại hội thảo, ông David Tan – Giám đốc điều hành Abeo Việt Nam cho biết sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư và các phương pháp bán hàng tốt nhất. Các phương pháp bán hàng hiệu quả hiện nay cho ngành bán lẻ được kết hợp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp và được kiểm soát thông qua hệ thống giải pháp quản trị nguồn nhân lực, cùng một số giải pháp khác cho ngành bán lẻ.
Trong đó, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ khá phức tạp, các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa việc bắt kịp công nghệ, đồng thời vẫn tạo được sự gần gũi với khách hàng truyền thống của mình.