Trong Hội chợ nghệ thuật Basel (Thụy Sĩ) tổ chức hồi tháng 6-2011, một nhà sưu tập nữ đã đồng ý mua một bức tranh với giá 250.000 USD khi đang ngồi trong một salon làm tóc ở London. Thay vì phải đến hội chợ, bà đã xem tranh qua iPad.
Những ai ưa chuộng tác phẩm của Damien Hirst có thể chọn mua tranh của họa sĩ người Anh này trên mạng nhờ gallery Gagosian vừa đưa lên mạng toàn bộ tranh của Hirst có ở 11 chi nhánh toàn cầu của Gagosian. Đã có khoảng 34.000 người download miễn phí tranh của Gagosian khi gallery này bắt đầu đưa tranh lên mạng từ tháng 6-2011. Các phương tiện của thời đại kỹ thuật số đã và đang thay đổi mạnh mẽ cách thức mua – bán tác phẩm mỹ thuật. Các nhà sưu tập hay nhà buôn tranh, trước đây phải rảo qua các hội chợ nghệ thuật và các sàn đấu giá khắp thế giới, nay đang ngày càng thích mua tranh qua mạng, bởi các phương tiện số hóa cho phép họ xem xét tường tận tác phẩm mà lại đỡ được rất nhiều chi phí do phải đi lại, lưu trú. Các gallery lại có thể trưng bày trên mạng nhiều tác phẩm được các nhà sưu tập ưa chuộng hơn là cách thông thường – bày trong các gian triển lãm; khách có thể xem 3D ở tất cả các góc cạnh cần thiết.
Tương tự, các bảo tàng hiện đang khuyến khích khách tham quan download các thông tin về tác phẩm trước khi đến xem tận mắt. Một số bảo tàng và gallery còn cho phép khách xem các tác phẩm cận cảnh tới mức tối đa có thể, hơn cả khi xem bằng mắt thường. Hãng Apple vừa tung ra thị trường iPad kiểu mới, cho người sử dụng xem những hình ảnh 3D sắc nét nhất. Thậm chí người ta có thể ngồi nhà để xem mãn nhãn các triển lãm lớn! Ông Peter Samis, nhà giám tuyển chính của Bảo tàng nghệ thuật hiện đạiSan Francisconói: “Chúng ta đang ở tâm điểm của một sự đổi thay rộng lớn về cách thức mà các bảo tàng hướng đến công chúng của mình. Đã có một yêu cầu đang bùng phát ở mức độ cao nhất, như cách các ủy viên hội đồng quản trị các bảo tàng lớn nhỏ khắp nước Mỹ đều thốt lên trong cuộc họp: Có ứng dụng trong iPad không?”.
Nhân viên của các nhà đấu giá Christie’s và Sotheby’s đều cho biết họ nhìn thấy ngày càng có nhiều iPad và các thiết bị kỹ thuật số hiện đại trong các phiên đấu giá. Với mong muốn chào mời khách đấu giá khắp thế giới, Christie’s đã chính thức chấp nhận cho những khách đấu giá vắng mặt tác phẩm thông qua trang web của mình. Sotheby’s vừa cập nhật vựng tập tác phẩm đấu giá trên iPad để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin chi tiết về tác phẩm trong khi theo dõi đấu giá từ xa. Trở lại với câu chuyện trên, tại Hội chợ nghệ thuật Basel 2011, nhà buôn tranh Adam Sheffer đã gặp gỡ, trao đổi với một khách hàng ở Los Angeles qua iPad khi ông này bày tỏ sự ưa thích tác phẩm của họa sĩ Ai Cập Ghada Amer mà gallery của ông Adam Sheffer trưng bày tại hội chợ. Nhờ công cụ ArtBinder, các tác phẩm được ông Sheffer giới thiệu trên iPad cho phép người mua tranh có thể quan sát chúng chẳng khác gì khi có mặt tại hội chợ. Kết quả nhà sưu tập ởLos Angelesđồng ý mua bức tranh, tuy nhiên ông muốn có sự đồng thuận của vợ khi đó đang làm tóc ở một salon tạiLondon. Mọi chuyện diễn ra trên mạng; bà vợ xem tranh và đồng ý. Bức tranh trị giá 250.000 USD sau đó được chuyển đến cho nhà sưu tập.
Các công cụ như iPad, iPhone còn giúp các nhà sưu tập theo dõi được vô số tác phẩm ở nhiều nơi trưng bày và lưu giữ khắp thế giới để khi cần có thể mua ngay mà không cần phải đến tận nơi xem. Để có một cuộc triển lãm quy mô lớn, nhà giám tuyển Laura J. Mueller đã tìm kiếm qua iPhone và iPad hơn 700 tác phẩm của các họa sĩ Nhật được bày trong hai ngôi nhà và một nhà kho lớn ở New York. Quả là tiện lợi biết bao!
- Y Chiêu