Đó là cách mà trang mạng visualnews nói về họa sĩ trẻ chuyên vẽ tranh minh họa Pascal Campion, tác giả của hơn 3.000 tranh minh họa đã được phổ biến kể từ khi anh khởi đầu dự án có tên “Sketch of the Day” (Phác thảo trong ngày) vào năm 2006 – những tranh minh họa của một nghệ sĩ “có tâm hồn cao thượng mà bất kỳ tác phẩm nào của anh cũng thể hiện điều đó”.
Ra đời ở thị xã River Edge thuộc quận Bergen của bang New Jersey (Mỹ), Pascal Campion đã khởi đầu nghiệp vẽ từ rất sớm; đó là vào năm lên bảy khi người anh trai giao nhiệm vụ cho Pascal phải “chép lại” mấy tập truyện tranh thì mới được đọc những tập truyện tranh ấy! Cậu bé đã làm tròn công việc anh trai giao. Lùi lại vài năm, khi Pascal lên ba, gia đình cậu bé trở về sống ở quê nhà miền Nam nước Pháp; ở đó Pascal trải qua những năm tháng tuổi thơ trong khung cảnh tuyệt mỹ của vùng Provence và thú vui của cậu bé là vẽ những hình ảnh trong các tập truyện tranh. Năm 1998, Pascal bắt đầu học vẽ minh họa tại Trường Mỹ thuật trang trí Strasbourg. Ở đó anh được học bài bản về cách thể hiện một câu chuyện kể bằng ngôn ngữ mỹ thuật, và đó là lớp học cuối cùng của Trường Strasbourg mà học viên không sử dụng công cụ máy tính. Kế tiếp là một năm du học tại Boston (Mỹ), được học kỹ thuật hoạt họa tại trung tâm của nhà sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng Tom Snyder, qua đó giúp anh củng cố mục đích của đời mình, đồng thời nhận ra Hoa Kỳ chính là nơi anh sẽ xây dựng sự nghiệp nghệ thuật.
Mãi đến năm 2000, khi Pascal tốt nghiệp khoa vẽ minh tranh họa của Trường Mỹ thuật trang trí Strasbourg thì anh mới nhận được phần thưởng của người anh trai: một chiếc máy tính. Dù làm quen với công nghệ mới hơi muộn màng nhưng chính máy tính ấy đã giúp Pascal khởi đầu một chặng đường mới trong nghệ thuật vẽ minh họa, và một họa sĩ tài năng của thời đại kỹ thuật số đã ra đời từ lúc đó.
Năm 2001, Pascal tới Honolulu (Hawaii) theo lời mời tham gia một dự án phát triển trò chơi điện tử có tính giáo dục trên mạng. Năm 2002, Pascal đến với xưởng hoạt hình Bent Image Labs ở Portland (Oregon), nơi anh thể hiện tài năng làm phim hoạt hình thương mại 2D, sau đó trở thành giám đốc thương mại và phối hợp hoạt động với nhiều đối tác nổi tiếng trong lĩnh vực làm phim hoạt hình. Đó cũng là thời kỳ Pascal phát triển kỹ năng và tay nghề lão luyện trong lĩnh vực minh họa cũng như sáng tạo được nhiều nhân vật hoạt hình. Năm 2005, Pascal chuyển tới vùng vịnh San Francisco để đảm nhận vị trí nghệ sĩ thị giác cấp cao của hãng sản xuất đồ chơi thiếu nhi Leapfrog, người có trách nhiệm sáng tạo các nhân vật, các câu chuyện và các trò chơi điện tử mang tính giáo dục thiếu nhi cho Leapfrog cũng như cho các đối tác của hãng này. Năm 2006, Pascal bắt đầu phát triển một phong cách riêng cho nghệ thuật vẽ tranh minh họa của anh, cũng là lúc dự án “Sketch of the Day” của anh ra đời, theo đó cứ mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, việc làm đầu tiên trong ngày của anh là thực hiện một phác thảo và dù là phác thảo nhưng đầy màu sắc và hướng tới một câu chuyện kể.
Với công việc mỗi đầu ngày này, tới nay Pascal đã có trong tay khoảng 3.000 phác thảo, tất cả được anh đưa lên Facebook với hàng vạn người thường xuyên theo dõi và số người truy cập “Sketch of the Day” cũng đang tăng dần khi dự án được đưa lên Twitter, DeviantArt, Pinterest…
Năm 2007, Pascal lập gia đình rồi có con đầu lòng vào năm sau. Chính tình yêu dành cho vợ con càng tạo hứng khởi cho công việc của anh và trở thành một trong các tiêu chí nghệ thuật của Pascal. Cũng năm này, Pascal quyết định làm một họa sĩ tự do, hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật: từ thiết kế ý tưởng cho tới phát triển về lĩnh vực thị giác cho các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình; sáng tạo phim hoạt hình thương mại cho các khách hàng lớn như Chevron và Disney cũng như tham gia hãng phim DeepGreen. Trong danh sách các khách hàng của Pascal có các hãng phim danh tiếng bậc nhất như Dreamworks Animation, Paramount Pictures, Disney Feature, Bent Image Labs, Cartoon Network, BRC Animation Arts…
- Đông Hà