Theo một điều trần của Hiệp hội phi công hàng không dân sự BALPA, quá nửa phi công Anh (56%) ngủ ngay trong khoang lái, một phần ba số đó tỉnh giấc thấy phi công phụ cũng đang trong giấc nồng. Có đến 43% số phi công được thăm dò thú nhận trong nửa đầu năm 2013, mỗi tháng có một lần ngủ khi đang lái máy bay… vì mệt. Phân nửa trong số 500 phi công tham gia khảo sát cho rằng sự mệt mỏi là một trong ba mối đe dọa chính của việc bay an toàn. Một trong hai phi công ngủ khi lái Airbus 320 trong chuyến bay ngày 13-8 than phiền rằng bản thân và đồng nghiệp đêm hôm trước làm nhiệm vụ chỉ được ngủ không tới năm tiếng đồng hồ.
Điều trần trước Tiểu ban giao thông Nghị viện châu Âu, BALPA đã biện minh rằng, theo quy định thời gian chờ đợi ở sân bay cùng thời gian bay của phi công không được phép quá 16 giờ/chuyến bay, nhưng thực tế nhiều khi lên tới “một ngày đêm + 2 giờ/chuyến bay”, thì làm sao phi công chẳng ngủ trong khoang lái!
Lê Lành theo The Guardian