Sở hữu sự hài hòa về kiểu dáng thiết kế, kích thước tổng thể lẫn sức mạnh động cơ, MINI Countryman S chính là lựa chọn hợp lý nhất trong danh mục sản phẩm của thương hiệu xe sang đến từ nước Anh ở thời điểm hiện tại.
Là một biểu tượng của nước Anh, các dòng xe MINI luôn được biết đến bởi hình ảnh “nhỏ nhắn dễ thương”, màu sắc sặc sỡ tươi trẻ cùng khả năng hoạt động với hiệu suất cao. Ngày nay, MINI được BMW chia sẻ nhiều công nghệ tiên tiến, trở nên hiện đại hơn nhưng vẫn duy trì những điểm mạnh truyền thống, điển hình là phong cách thiết kế không thể trộn lẫn.
Quá trình thay đổi của thị trường cũng khiến các nhà thiết kế của BMW phải mở rộng danh mục sản phẩm. Bên cạnh dòng hatchback đặc trưng, MINI còn có thêm biến thể wagon Clubman và đáng chú ý nhất là Countryman – dòng xe crossover SUV đầu tiên của hãng. Ra mắt lần đầu năm 2011, Countryman đã lập tức gây tiếng vang và được công chúng đón nhận nồng nhiệt, bất chấp sự phá cách như đi ngược lại triết lý “mini” quen thuộc.
Countryman thực sự là một “kẻ nổi loạn”. Dòng xe này to lớn hơn MINI hatchback tiêu chuẩn nhưng vẫn giữ được nét cân đối để không bị trở nên quá dài như Clubman. Đặc biệt, Countryman còn có khoảng sáng gầm lên đến 149mm – cao nhất trong họ MINI, đủ sức tự tin vượt qua những địa hình phức tạp, điều mà những mẫu MINI trước đây chưa làm được.
Mới đây, chúng tôi đã tham gia lái thử phiên bản Countryman S. Mẫu xe này nổi bật với đèn pha chiếu sáng Xenon, đèn sương mù công nghệ LED có thể tự kích hoạt trong tình huống lái xe ban ngày và khi đỗ xe, bộ mâm hợp kim 18 inch với nan cánh quạt Turbo và lốp an toàn runflat. Trái với xu thế chung, đèn báo rẽ không tích hợp vào gương của Countryman, mà bố trí ở ngay trên vòm bánh xe, tạo nên điểm nhấn đầy cá tính.
Tại Việt Nam, Countryman S được trang bị tiêu chuẩn nẹp crom ở hai bên hông xe và cản trước. Như thường lệ, các lựa chọn để cá nhân hóa chiếc xe rất phong phú, từ màu sơn trên nóc xe (tất nhiên màu sơn chủ đạo cần chọn trước), ốp gương chiếu hậu, và sọc thể thao trên nắp ca-pô.
Bước vào khoang lái, dễ dàng nhận ra những đường nét thiết kế đặc trưng của MINI thể hiện qua những hình khối tròn của cụm đồng hồ hiển thị, cửa gió, hốc đựng ly, khu vực cần số… Đồng hồ báo vòng tua máy được gắn sau vô-lăng, trong khi đồng hồ tốc độ lại được bố trí ở phía trên cùng của bảng điều khiển trung tâm. Dù ở thời đại kỹ thuật số, Countryman vẫn duy trì nhiều công tắc vật lý như những chiếc xe ra đời từ thế kỷ trước.
Các chất liệu sử dụng cho nội thất đảm bảo tính sang trọng và tinh tế: hỗn hợp vải da với những sọc trang trí song song, nhiều miếng gỗ ốp kết hợp cùng cả chất liệu nhựa cứng và mềm chất lượng cao. Năm chỗ ngồi có thể điều chỉnh dễ dàng. Ghế sau có thể dịch chuyển 13cm theo chiều dọc, tựa ghế có thể điều chỉnh độ nghiêng và gập lại với tỷ lệ 40:20:40. Thể tích khoang hành lý được mở rộng từ 350 đến 1.170dm3 khi gập ghế sau xuống hoàn toàn.
Vô-lăng ba chấu của Countryman S được bọc da, tích hợp các nút điều khiển âm thanh, kết nối đàm thoại rảnh tay và điều khiển ga tự động Cruise control. Cùng với đó là hai lẫy chuyển số không có ký hiệu vì cùng có một tác dụng là cho phép tăng hoặc giảm số một cách độc lập. Điều thú vị khi sử dụng cặp lẫy này là thông báo nhắc nhở thời điểm chuyển số thích hợp sẽ hiện lên ngay trên màn hình nhỏ ở đồng hồ vòng tua.
Là cấu hình cao cấp nhất dòng Countryman, chiếc Countryman S được trang bị động cơ bốn xilanh dung tích 1,6 lít tăng áp, sản công suất 190 mã lực và moment xoắn cực đại 260Nm, tăng tốc từ 0 lên 100km/g chỉ trong vòng 7,9 giây. Bản xe ở Việt Nam sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động sáu cấp.
Cảm giác lái mà Countryman S mang lại thực sự thú vị. Sự kết hợp của các kỹ sư MINI và BMW giúp cho chiếc xe nhỏ nhắn này độ phản hồi vô-lăng gần như chính xác tuyệt đối, hầu như không có chút độ trễ nào. Kích thước cũng là yếu tố giúp Countryman S xoay trở trên những con đường nội đô đông đúc khá dễ dàng. Đặc biệt, tầm quan sát của người lái không bị cản trở vì cột chữ A có độ nghiêng lớn.
Cảm nhận của chúng tôi khi ngồi trong xe chạy với tốc độ lên đến 120km/g trên đường cao tốc là êm ái, chắc chắn và thoải mái. Sức mạnh của động cơ và quá trình tự động chuyển số mượt mà, mang đến trải nghiệm phấn khích mà vẫn nhẹ nhàng. Để tăng thêm chút thú vị, chỉ cần gạt hộp số qua chế độ Sport là cảm nhận được tiếng gầm của động cơ giòn giã hơn, cũng như hệ thống truyền động phản ứng mau lẹ hẳn lên.
Được thiết kế hướng đến đối tượng khách hàng đam mê cảm giác thể thao, Countryman S có hệ thống treo trước/sau độc lập cùng giảm chấn thủy lực khá cứng. Nhờ đó, xe giữ tốt cân bằng trong mọi tình huống ôm cua, tay lái luôn ổn định. Khả năng cách âm tốt cũng là yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự thư thái khi ngồi trên Countryman S vượt qua quãng đường dài. Các hệ thống an toàn như ABS, ổn định thân xe ASC và tám túi khí là trang bị tiêu chuẩn.
Có sức hút đối với những người yêu thích MINI hoặc mê sưu tập kiểu xe độc đáo, Countryman S còn thể hiện khả năng vận hành năng động linh hoạt – những đặc tính vượt trội so với các “anh em trong cùng nhà”. Giá bán chính hãng 1,788 tỉ đồng tuy không phải là thấp đối với một mẫu crossover SUV cỡ nhỏ, nhưng những giá trị riêng của thương hiệu MINI và chất lượng nhập khẩu nguyên chiếc hẳn sẽ làm hài lòng không ít khách hàng.
- Nguyễn Nam và Nhóm PV Xe hơi