Là quận đảo nghèo nhất Nhật Bản, nền kinh tế thường bị trồi sụt do chịu ảnh hưởng của tình trạng thay đổi lực lượng quân sự của Mỹ đóng tại đây, Okinawa đã phải nỗ lực vượt lên bằng nhiều cách khác nhau và Liên hoan phim quốc tế Okinawa chính là một trong những hoạt động văn hóa nhằm phát triển du lịch nói riêng, kinh tế – xã hội nói chung.
Năm nay, vẫn theo chủ đề tích cực “Cười và Hòa bình” xuyên suốt đã bảy năm kể từ khi sự kiện thường niên này bắt đầu được tổ chức, Liên hoan phim quốc tế Okinawa (diễn ra từ ngày 24 đến 29-3) đã được đổi tên thành “Liên hoan Mọi điều tuyệt vời trên toàn đảo Okinawa” với nhiều thay đổi mạnh mẽ.
Ban tổ chức đã quyết định thay đổi tên nhằm nhấn mạnh hơn mong muốn sự kiện này sẽ tập trung nhiều vào các dự án cộng đồng của Okinawa và các đảo lân cận, cũng như xem phim ảnh là một “đặc sản” trong bữa đại tiệc văn hóa trong mùa xuân trên hòn đảo tươi đẹp này. Khác với nhiều liên hoan phim nổi tiếng khác trên thế giới, Liên hoan phim Okinawa của Nhật Bản non trẻ, không chú trọng vào phim nghệ thuật, mà quan tâm đến những phim gần gũi với thị hiếu số đông, các phim thương mại đến từ Nhật Bản và các nước châu Á.
Bên cạnh hoạt động trình chiếu phim, một loạt chương trình biểu diễn ca nhạc, văn nghệ truyền thống, biểu diễn tấu hài cũng như ba sự kiện thảm đỏ trên khắp các phố phường đã được tổ chức với sự tài trợ chính của Yoshimoto – một trong những tập đoàn giải trí và quản lý tài năng lớn nhất tại Nhật Bản. Hơn 35 ngàn người đã dự sự kiện thảm đỏ mở màn trên bãi biển thành phố Ginowan, hơn 20 ngàn người đến dự sự kiện thảm đỏ dài 180 mét lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố âm nhạc Koza và hơn 60 ngàn người đến dự buổi thảm đỏ trải dài 170 mét trong lễ bế mạc tại thành phố Naha – thủ phủ của đảo Okinawa, mặc cho thời tiết có mưa lất phất, trưa nắng nóng hay chiều tối lạnh cóng. Năm nay, Yoshimoto không giấu tham vọng biến Okinawa trở thành tâm điểm văn hóa giải trí của châu Á khi mời một loạt doanh nhân đứng đầu các tập đoàn kinh doanh và giải trí như Warner Nhật Bản, Twitter Nhật Bản, Quỹ Cool Japan đến buổi thảo luận xoay quanh việc biến Okinawa trở thành điểm đến du lịch và văn hóa. Ông Shigenobu Asato – Phó chủ tịch Hội đồng Liên hoan phim Okinawa tâm sự: “Chúng tôi khảo sát khách du lịch đến Nhật Bản và hiểu rằng họ có ấn tượng tốt về đất nước Nhật Bản bởi núi Phú Sĩ, geisha, samurai, ninja và sumo. Vì thế, đã đến lúc phải tạo nên những khả năng mới cho Nhật Bản thông qua nền công nghiệp giải trí. Chúng tôi muốn quảng bá văn hóa Nhật Bản ra khắp thế giới, đặc biệt là bộ môn hài kịch, hy vọng có thể tạo ra được điều gì đó có giá trị giải trí dành cho mọi người để họ thưởng thức và cùng cười với nhau”. Vì vậy, nhiều chương trình giải trí đặc sắc của thế giới cũng được đem đến Okinawa, điển hình là chương trình xiếc hề nổi tiếng Slava’s Show của nghệ sĩ hề Nga danh tiếng Slava Polunin.
Liên hoan phim Okinawa đang trở mình để tìm một lối đi riêng và xây dựng nên một cách tiếp cận khác để phát triển và kinh doanh văn hóa thông qua sự hợp tác giữa chính quyền và các tập đoàn tư nhân. Ông Hidetaro Ko – đại diện điều hành của Yoshimoto Trung Quốc nhấn mạnh: “Các chương trình giải trí muốn thành công phải được địa phương hóa. Muốn kinh doanh trong lĩnh vực giải trí, bạn phải biết tôn trọng văn hóa địa phương”. Có thể thấy Liên hoan phim Okinawa lần này bước đầu định hình tính bản địa của sự kiện và gây một ấn tượng khó quên đối với những người dân Okinawa cũng như du khách bốn phương.
Phan Xi Nê từ Okinawa (DNSGCT)