Chưa bao giờ trong lịch sử văn minh nhân loại, tốc độ phát triển công nghệ lại nhanh và quyết liệt như trong vài thập niên qua. Khi hiệu năng của máy tính tăng gấp đôi theo chu kỳ 18 tháng, trên thế giới mỗi năm có hơn 2 triệu bằng sáng chế được cấp và hơn 1 triệu mẫu thiết kế công nghiệp được công nhận. Số lượng và chất lượng các đột phá công nghệ (technological innovation) đang thực sự mang lại những thay đổi lớn lao khiến 20 năm chuyển mình ngoạn mục như chỉ trong “chớp mắt”.
Hãy nhìn vào sự kiện công nghệ tiêu dùng IFA 2015 (triển lãm lâu đời nhất thế giới, từ năm 1924) vừa diễn ra vào đầu tháng 9 tại Berlin (Đức). Các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như LG đều đem đến những kiệt tác của công tác Nghiên cứu và Phát triển: những dòng TV thông minh “siêu mỏng” chỉ 4,8mm với chất lượng hình 1 triệu điểm ảnh “siêu khủng”, điện thoại thông minh màn hình cong 4K hay các gói thiết bị nhà bếp Studio tối tân được giới thiệu tới giới mộ điệu. Triển lãm tràn ngập những phát kiến công nghệ vượt ngoài mong đợi đã chứng minh tượng đài này ra đời sẽ mau chóng thay thế tượng đài khác như dòng chảy tất yếu của lịch sử công nghệ, như đĩa CD (cùng với đĩa Laser, VCD, DVD) đã soán ngôi băng cassette và băng video (VHS) để rồi ngày nay chính nó đang bị các định dạng nhạc/video kỹ thuật số tối tân khác “thủ tiêu”.
Đối với các nhà sản xuất thiết bị điện tử phục vụ cuộc sống hằng ngày, đây luôn là bài học mang tính “thay đổi hay là chết”. Hơn ai hết, những tên tuổi hàng đầu ấy luôn nhận thức được tầm quan trọng của những đột phá công nghệ liên quan trực tiếp tới cuộc sống, tạo điều kiện cho con người có thể thụ hưởng những tiện nghi ngày càng tiên tiến. Nói cách khác, công nghệ đang mang sứ mệnh định hình tương lai. Là một tập đoàn tiên phong trong nghiên cứu và cải tiến công nghệ, người khổng lồ đến từ Hàn Quốc – LG luôn chú trọng yếu tố “ứng dụng” và liên tục “thống lĩnh” tại các triển lãm công nghệ lớn trên thế giới với những sản phẩm mang đậm tinh thần đột phá công nghệ. Câu chuyện thành công của LG tạo nên nhiều bài học “thấm thía” cho các doanh nghiệp Việt: những đột phá sản xuất hay những hạt giống công nghệ cần được ươm mầm từ sự thấu hiểu (insights) người dùng, biến những chức năng nhàm chán thường ngày trở nên thú vị và tiện lợi bất ngờ. Chiếc tủ lạnh giờ đã không còn là kho lưu trữ thực phẩm đơn thuần mà những mẫu hàng mới nhất như tủ lạnh ba tầng lọc đã tích hợp luôn máy lọc nước tối tân cho nguồn nước sạch thanh khiết; thế hệ máy giặt thông minh Twin Wash mới có khả năng định hình lại khái niệm giặt giũ truyền thống khi cho phép giặt cùng lúc hai mẻ quần áo; dòng TV cong Ultra HD 105” hỗ trợ độ phân giải lên tới 5.120×2.160 điểm ảnh (5K), cao gấp năm lần so với chuẩn Full HD hiện nay mang đến cho người dùng trải nghiệm ấn tượng thật như cuộc sống.
Mỗi thị thường, mỗi lĩnh vực luôn có một người dẫn đầu và việc dẫn đầu thị trường hay lĩnh vực chưa chắc bảo đảm cho doanh nghiệp một vị trí vĩnh viễn. Chỉ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc cam kết và thực hiện cam kết cải tiến, đột phá không ngừng nhằm đảm bảo đem đến cho người dùng cuộc sống đơn giản hơn, thoải mái hơn mới để lại những dấu ấn tích cực và phần thưởng cho các doanh nghiệp đó không gì khác hơn là sự phát triển bền vững.
Ở năm thứ 20 chính thức hoạt động tại Việt Nam, bằng khoản đầu tư gần nhất vào nhà máy trị giá 1,5 tỉ USD tại Hải Phòng, tạo ra hàng chục ngàn việc làm mới, LG khẳng định ước muốn cùng phát triển và cam kết mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam. Tổ hợp nhà máy sẽ là trạm “trung chuyển” để đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ, thúc đẩy quá trình phát triển và hiện đại hóa ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. Cụ thể hơn, sự ra đời của nhà máy được kỳ vọng có đóng góp lớn vào quá trình đổi mới cơ cấu phát triển, kích thích tăng trưởng kinh tế của thành phố Hải Phòng và đặc biệt là thu hút mạnh mẽ những nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Trong cuộc bùng nổ của công nghệ vì tương lai, đóng góp lớn lao của những hãng sản xuất điện tử tiêu dùng tiên phong là không thể phủ nhận khi công nghệ tiếp tục hiện diện trong 90% mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Quốc Thuấn (DNSGCT)