Màn trình diễn bùng nổ tại VMS 2014 sau một khoảng thời gian dài lặng tiếng trên thị trường đã giúp Mitsubishi đạt được thành công ấn tượng với mức tăng doanh số trong tám tháng đầu năm 2015 lên đến 107% so với cùng kỳ năm trước. Ước vọng tái thiết lập lại thị phần như từng đạt được cách đây hơn chục năm, thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản này đang rất quyết liệt tại thị trường Việt Nam thông qua thông điệp dành cho VMS 2015 với “The Spirit of Competition” (Khí thế cạnh tranh) từ đội đua Ralliart của Mitsubishi Motors.
Tinh thần Mitsubishi tại VMS 2015
Tại gian hàng của Mitsubishi ở kỳ triển lãm xe hơi quốc gia năm nay sẽ là sự hiện diện của sáu mẫu xe đang được Vina Star Motor phân phối tại Việt Nam, một mẫu Outlander PHEV từng được ra mắt rầm rộ tại triển lãm ôtô năm ngoái và thêm mẫu concept AR như một sự lựa chọn thay thế SUV vì có sức mạnh vận hành của một chiếc SUV và mức độ thoải mái của một chiếc MPV. Khách tham quan sẽ thấy điểm nổi bật của mẫu concept AR tại gian hàng của Mitsubishi là cả thiết kế lẫn công nghệ đều rất mới, có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu và đòi hỏi đa dạng, thậm chí là khó tính từ khách hàng. Mitsubishi hy vọng sẽ nhận được phản hồi tích cực về “nhân vật thay thế những mẫu SUV” này từ phía giới tiêu dùng.
Sau hơn chục năm không có nhiều hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Motors đang có kế hoạch công bố một tương lai mới dành cho thương hiệu xe ôtô Mitsubishi với những dòng sản phẩm mang âm hưởng từ các mẫu xe đua Ralliart với thông điệp “The Spirit of Competition” tại VMS 2015.
Ralliart là phân nhánh phát triển xe hiệu suất cao và xe đua thể thao thuộc Tập đoàn Mitsubishi Motors. Những chiếc xe đua cùng đội ngũ hậu cần đắc lực tham gia những cuộc đua Rally của Mitsubishi Motors đã nổi danh nhờ thành tích ấn tượng tại các chặng đua khắc nghiệt nhất thế giới như Dakar Rally, World Rally Championship. Dù không còn phát triển các mẫu xe đua, Ralliart vẫn tiếp tục phục vụ các fan hâm mộ bằng những bộ phụ kiện cho xe với tinh thần “The Spirit of Competition”. Giới mộ điệu xe hơi tại Việt Nam và trên thế giới cũng đã khá quen thuộc với thương hiệu này qua những mẫu xe được “độ” bởi Ralliart như Mitsubishi Lancer Ralliart hay Mitsubishi Evolution. Những mẫu xe đẳng cấp, đậm chất thể thao là di sản của Mitsubishi, đang được kỳ vọng sẽ tạo nên sự hấp dẫn khách tham dự cuộc triển lãm ôtô Việt Nam năm nay.
Kế hoạch trở lại thời hoàng kim
Mitsubishi Motors hiện đang tập trung vào kế hoạch kinh doanh giữa kỳ mang tên “New Stage 2016” vốn coi trọng khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam được xem như một thị trường chiến lược và phát triển các dòng xe SUV, pick-up và EV như những sản phẩm trọng yếu. Theo hướng đi này, Mitsubishi sẽ nỗ lực nhiều hơn trong việc quảng bá những sản phẩm chủ lực, đặc biệt nhấn mạnh các yếu tố công nghệ thân thiện môi trường, kinh tế và hiệu quả. Theo nhận định của thương hiệu xe Nhật, Việt Nam có dân số đông nhưng doanh số bán hàng vẫn còn rất thấp. Nếu so sánh với Philippines, nơi hằng năm tiêu thụ khoảng 250 ngàn xe thì rõ ràng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng.
Một đại diện của Mitsubishi nhìn nhận rằng thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh hơn kỳ vọng của họ, mặc dù có thể phải chờ xem thái độ của giới tiêu dùng khi việc giảm thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN chính thức có hiệu lực. Mặc dù sự phát triển của thị trường gần đây đạt khoảng 60 – 70% nhưng VinaStar Mitsubishi không kỳ vọng tỷ lệ này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Dù sao thì sự kiện VSM 2015 vẫn là một dịp tốt để thương hiệu Mitsubishi mở rộng thị phần, hướng tới mục tiêu tái lập vị thế của mười năm về trước. Để trở lại tỷ lệ 13%, thị phần từng đạt được vào năm 2004, VinaStar Mitsubishi đang hướng tới mục tiêu đạt mức tiêu thụ 5.000 xe trong 2015 và 10.000 xe trong năm 2018 thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiếp thị cùng sự tăng cường hệ thống kinh doanh phủ khắp cả nước.
Trong năm 2015, dựa trên chiến lược mới “New Stage 2016”, VinaStar Mitsubishi tập trung vào những dòng xe du lịch, chuyển giao phân khúc xe tải thương mại cho MBV vào cuối tháng 7, tung ra nhiều mẫu xe mới hơn, đồng thời tăng cường hỗ trợ các hoạt động kinh doanh. Kết quả là doanh số trong năm tài khóa 2014 đã tăng 59% so với cùng kỳ 2013 và qua tám tháng đầu năm 2015, Mitsubishi đã đạt doanh số tăng 107% so với cùng kỳ 2014 và đó là một kết quả thỏa đáng.
Riêng với mẫu xe Outlander PHEV, sau một năm thăm dò đánh giá ý kiến của giới tiêu dùng thông qua các chương trình lái thử, một kết quả khá tích cực đã được ghi nhận. Mối quan tâm hiện nay của khách hàng đối với Outlander PHEV của Mitsubishi là tiện nghi và giá cả. Cụ thể, về tiện nghi, khách hàng mong muốn lắp đặt thêm một đầu ra sạc điện cho động cơ xe tại bất kỳ vị trí nào. Vấn đề nan giải hơn là giá cả vì Outlander PHEV là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nên giá thành phải cao hơn các mẫu xe sử dụng nhiên liệu xăng dầu thông thường. Tại Nhật và nhiều quốc gia khác, Nhà nước thường ban hành những chính sách đặc biệt để hỗ trợ các phương tiện giao thông thân thiện môi trường hay các công nghệ mang tính tương lai. Mitsubishi đã đề nghị Chính phủ Việt Nam nên có nhiều chính sách ưu đãi hơn nữa đối với sản phẩm như Outlander PHEV, đặc biệt là về các khoản thuế và lợi ích khác để khách hàng có điều kiện thuận lợi hơn khi tiếp cận những mẫu xe hiện đại mang tính tương lai.
Không chỉ thế, trước khi bán và lắp ráp những mẫu xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm tại Việt Nam, thương hiệu phải cố gắng làm cho khách hàng quen thuộc với mẫu xe mới, thấy được những lợi ích thiết thực khi sử dụng và từ đó hình thành nhu cầu cũng như thị trường đối với dòng xe Eco-friendly. Đây là một mục tiêu quan trọng của chiến lược dài hạn mà Mitsubishi đang kiên trì theo đuổi. Họ cũng mong nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ trong việc quảng bá những mẫu xe mới đến những người tiêu dùng thông thái.
Hoàng Nam (DNSGCT)