Người ta tìm mọi cách để sân khấu hài đem đến những “thang thuốc bổ” cho công chúng không xong, thì thiên hạ hình như lại thích khóc hơn cười.
Bà xã kể ra và “buộc tội” phim Hàn. Toàn trai thanh nữ tú yêu nhau thắm thiết, khán giả theo dõi phim bộ một dạo như… ghiền. Cô đó tập này đã yêu anh ấy chưa, đã ai ngỏ lời chưa? Bà mẹ chồng và cuộc chiến với cô con dâu ra sao rồi? Đó là mối quan tâm.
Chỉ tai hại nhà nào có ôsin ghiền phim bộ. Đút cơm cho em bé mà mắt thì cứ ngước lên tivi, có khi tống cả cơm vào… mũi. Làm gì cũng nhanh nhanh để canh giờ xem phim, đoạn nào sến rện hoặc nhân vật đang xinh đẹp hạnh phúc bỗng… ung thư. Lấy bao nhiêu nước mắt khán giả.
- Xem thêm: Xem… đám cưới
Bây giờ đâu còn dễ… lừa nữa hả em? Tôi nói, người ta xem mãi thấy lặp lại và đoán trước được hết rồi. Họ “khôn” rồi đâu dễ lừa nữa? Nhưng bà xã nói, cái “mốt khóc” giờ phổ biến vào hành xử của dân chúng rồi.
Không tin cứ xem mấy chương trình thi thố. Thi thì có thắng có thua, có sàng lọc nhiều vòng. Vậy mà mỗi khi có ai rời cuộc chơi (nhất là đi khỏi “ngôi nhà sắc đẹp”) là y như quay tròn lấy nhau trên sân khấu khóc như mưa.
Thì họ phải chứng minh với khán giả là họ đạo đức trong sáng, đến đây thi với nhau nhưng fair play, thương nhau chứ không mừng trước sự thua cuộc của người khác.
Riết rồi “động chút là khóc”. Các tít báo thi nhau nở rộ kiểu “Ca sĩ X lấy nước mắt khán giả và giành giải nhất”, “Chàng ca sĩ lấy nước mắt khán giả khi song ca cùng cha hát bài Nghĩ về cha”…
Bà xã chứng minh: Nước mắt là… quyền lực. Chẳng thế mà các cô gái nhõng nhẽo khóc là chàng chiều ngay, muốn gì cũng được. Mà có những chương trình chẳng làm cái gì màu mè, cứ “muôn năm cũ” như kiểu “Vượt lên chính mình”, “Ngôi nhà mơ ước”, “Lục lạc vàng”, những người nghèo khổ hiện ra không cần hóa trang, nhìn không còn ra hồn người, răng cỏ mất sạch đâu có tiền làm răng giả (một hàm răng giả cao cấp có khi vài trăm triệu đồng, đủ… xây một cái nhà ở nông thôn).
Anh MC quần xắn móng heo vừa chạy vừa gào lên trong cuộc chạy đua của trò chơi. Thắng cuộc sẽ được xóa nợ…
Đó, người xem không cầm được nước mắt. Quyền lực nước mắt là thế đó.
Nhưng bây giờ “chẳng ai dại mà khóc nữa”, hay nói đúng hơn là “tỉnh táo khi… khóc” kẻo bị lừa. Giờ đây có cả “kỹ nghệ đánh lừa cảm xúc người xem”. Cặp đôi hát rong – chàng đẹp trai học thức lấy cô gái mù hát rong. Hôn nhân đẹp như mơ – đúng là cổ tích trong thời sự tử tế ngày càng khan hiếm. Bao nhiêu người đã khóc chan chứa khi xem.
Nước mắt chưa kịp ráo thì té ngửa là anh chàng có vợ có con ở quê. Chương trình bị kỷ luật dừng phát sóng, bị kiểm điểm phạt tiền. Cứ như cú tát trời giáng vào khán giả cả tin.
- Xem thêm: Hãy nghe showbiz hát…
Thôi, từ nay phải đa nghi, chẳng biết thật giả thế nào. Mình khóc nhiều thì nhà đài mừng thắng lớn. Cứ tưởng chỉ bị lừa tiền bạc, lừa tình trong phim bộ, ai ngờ đâu, lãng phí nước mắt quá đi.
Mà sau khi khóc thì khán giả lại… chửi bới ném đá nhà đài. Nào là “lấy sự bất hạnh của người khác làm chiêu trò”, nào là “niềm tin bị cướp trắng trợn”. Thế là xem giải trí mà vừa khóc ròng xong lại phải trở thành người hung dữ. Thiệt đơn thiệt kép, chẳng dại.