Không một phương thức tiếp thị nào tỏ ra lôi cuốn hơn việc mang đến cho khách hàng một cơ hội trúng các giải thưởng có giá trị để đổi lấy một chút nỗ lực và thông tin cá nhân từ họ. Từ khi truyền thông xã hội cộng đồng được biết đến, những chương trình khuyến mãi trúng thưởng hay thi đấu trực tuyến đều là những cách tốt để hướng đến những vị khách tiềm năng và gia tăng doanh thu.
Kết quả của nhiều cuộc khảo sát trực tuyến cho thấy có đến hơn 80% người sử dụng Internet đều ít nhất một lần đăng ký tham gia vào các chương trình bốc thăm may mắn trong một năm qua và hơn một nửa số người đó trả lời là đã chủ động đăng ký các cuộc thi ít nhất một lần mỗi tháng dưới nhiều hình thức khác nhau.
Thực hiện một chương trình khuyến mãi trực tuyến không khó, điều quan trọng là phải tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp với các đối thủ. Hãy bắt đầu từ điều đơn giản nhất dưới đây.
Khởi động
Người trúng thưởng các giải khuyến mãi luôn được chọn lựa ngẫu nhiên thông qua rút thăm may mắn, còn người thắng các cuộc thi phải thông qua quá trình đánh giá chính thức. Tổ chức cuộc thi là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn hạn chế số người tham gia để có được nhóm ứng viên chất lượng đúng tầm mục tiêu. Ví dụ, tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh hẳn sẽ rất lôi cuốn nếu bạn sở hữu một cửa hàng chuyên bán máy ảnh và muốn nhắm đến khách hàng là thợ chụp ảnh, nghệ sĩ và những ai đam mê nhiếp ảnh. Tất nhiên, bạn cũng có thể chọn lựa hình thức khuyến mãi, chẳng hạn tặng một máy ảnh nhằm thu hút những ai chưa có nhiều tiền để sắm máy ảnh cao cấp.
Quyết định mục đích
Bạn có thể sử dụng các hình thức khuyến mãi để có được thông tin khách hàng, thu nhặt các nghiên cứu và hướng dẫn người tham gia. Thách thức đối với bạn chính là quyết định đâu là những mục đích của việc khuyến mãi.
Nếu muốn thu thập thông tin khách hàng: Phiếu tham dự cần phải đính kèm tên khách hàng, địa chỉ, số điện thoại, email, tài khoản trên web cộng đồng… và sự đồng ý của người tham dự nếu bạn sẽ liên hệ với họ, nhưng đừng xem đó là một điều kiện bắt buộc.
Nếu muốn hướng dẫn tiêu dùng: Có thể yêu cầu người tham gia chương trình xem một đoạn video clip ngắn trước khi thâm nhập vào website chương trình khuyến mãi hoặc gửi đi các email đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi.
Nếu muốn thu thập kết quả khảo sát: Khuyến khích người tham dự trả lời đầy đủ các câu hỏi trong bản khảo sát trước khi đăng ký thông tin.
Chọn lựa giải thưởng
Mục đích của chương trình sẽ quyết định việc chọn lựa giải thưởng và dấy lên làn sóng quan tâm từ nhóm khách hàng mục tiêu. Nên tặng những giải thưởng cho phép người trúng giải có cơ hội chia sẻ với những người thân và bạn bè, chẳng hạn như vé tham gia các sự kiện hoặc lễ hội lớn. Cũng nên đảm bảo trong thể lệ chương trình rằng người thân cùng tham gia chỉ thực sự đúng tiêu chuẩn khi họ đã chính thức ghi danh tham gia khuyến mãi.
Quảng bá chương trình khuyến mãi và các cuộc thi
Tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn như website của doanh nghiệp và các thành viên đăng ký nhận tin điện tử để giúp họ trở thành những người đầu tiên tham gia chương trình khuyến mãi. Nên gửi email tham dự đến với các danh sách khách hàng hiện tại để đề cập đến chương trình khuyến mãi trên website cộng đồng hoặc đăng các quảng cáo trên webstie. Một khi đã có được những khách hàng đầu tiên, hãy khuyến khích họ kêu gọi bạn bè, người thân tham gia.
- Xem thêm: Giúp khách hàng hài lòng hơn
Chung kết
Khi thời gian khuyến mãi hay cuộc thi đấu kết thúc, có danh sách những người tham dự thì đã đến lúc bạn cần chọn ra những người chiến thắng và thực hiện các công đoạn cuối cùng của chương trình khuyến mãi. Cần đảm bảo mọi thứ đều tuân thủ điều lệ chính thức đã được đưa ra trước đó. Nên mời những người tham gia đến dự buổi lễ công bố kết quả và trao thưởng cho người thắng cuộc. Đến đây, mục đích cuối cùng chính là chuyển những người tham gia chương trình khuyến mãi hoặc cuộc thi trở thành những vị khách hàng trung thành của bạn.