Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
03/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khai thác truyền thông xã hội đúng cách

Văn Nhất Đăng bởi Văn Nhất
13/11/2012
Trong Marketing
Khai thác truyền thông xã hội đúng cách
Share on Facebook

Với hơn 1 tỉ người sử dụng trên toàn cầu, có vẻ như Facebook đang là một mảnh đất màu mỡ để các nhà tiếp thị khai thác. Các tín đồ của trang web xã hội này có đặc điểm chung là thường tự tìm đọc thông tin về sản phẩm trước khi mua sắm, rất nhiệt tình và có thu nhập tương đối cao.

Điều đáng nói là họ còn rất hồ hởi chia sẻ thông tin về du lịch, điện ảnh, thời trang, công nghệ… cho cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều công ty lại đang bị bế tắc khi khai thác kênh thông tin này.

Bill Lee, tác giả của cuốn The Hidden Wealth of Customers (tạm dịch: Sức mạnh tiềm ẩn của khách hàng) đã đưa ra một số lời khuyên dưới đây giúp các công ty khắc phục tình trạng nói trên.

“Các giám đốc điều hành của nhiều công ty lớn như Walmart, Unilever, Coca-Cola… đang đẩy mạnh sử dụng Facebook để tiếp cận được nhiều hơn thông tin của khách hàng.

Nhưng các khách hàng lại không muốn các công ty khai thác những thông tin ấy để quay lại tiếp thị chính họ. Bản thân Facebook cũng có nguy cơ bị tẩy chay hay kiện tụng nếu cung cấp thông tin về người sử dụng cho mục đích thương mại” – Bill Lee chia sẻ.

Tác giả cho rằng vấn đề cốt lõi ở đây là các công ty không nên áp dụng các phương thức tiếp thị truyền thống vốn có tính áp đặt và “dội bom”, mà nên làm những việc cụ thể theo các hướng sau.

Xây dựng những cộng đồng khách hàng

Salesforce.com của Marc Benioff là một công ty đã sớm nhận ra cách người tiêu dùng giao tiếp trực tuyến trên các trang web xã hội như Facebook. Marc đã tạo ra một sân chơi tương tự, được đặt tên là Chatter để khách hàng có thể kết nối với nhau như một cộng đồng.

  • Xem thêm: Khai thác truyền thông xã hội hợp lý hơn

Salesforce.com còn thành lập một hội nghị người sử dụng trực tuyến hằng năm, có tên gọi Dreamforce. Các nhân viên của công ty thường sử dụng kênh giao tiếp này để tạo dựng các mối quan hệ, thành lập các cộng đồng người sử dụng có cùng mối quan tâm trước khi diễn ra hội nghị hằng năm.

Sử dụng các hình thức tiếp thị cộng đồng

Nếu được sử dụng đúng cách, truyền thông xã hội sẽ thúc đẩy việc hình thành một xu hướng mua hàng giống như thực tế đang diễn ra trên thị trường ngoại tuyến (trước khi mua một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng hỏi ý kiến bạn bè hoặc tìm hiểu thông tin về sản phẩm qua trang web của doanh nghiệp).

Vậy tại sao các công ty không nghĩ đến việc khai thác các mạng truyền thông xã hội sao cho khách hàng chuyển sang trải nghiệm mua hàng thông qua việc tham khảo ý kiến của cộng đồng gần gũi với họ nhất?

“Các công ty khai thác mạng xã hội như Facebook hãy trở thành những chuyên gia để thúc đẩy trải nghiệm này bằng cách giúp người mua mở rộng các kết nối xã hội với bạn bè, đồng nghiệp và chia sẻ với nhau những thông tin đáng tin cậy dựa trên các trải nghiệm sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình” – Lee khuyên.

Tận dụng sức ảnh hưởng của khách hàng

Nhiều công ty đầu tư khá nhiều nguồn lực để thuê những nhân vật có tầm ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của họ (các ca sĩ, diễn viên, vận động viên nổi tiếng…). Tuy nhiên, cách làm tốt hơn là doanh nghiệp nên nuôi dưỡng quan hệ với một số khách hàng “ruột” có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ hơn đến những khách hàng khác.

Đây chính là cách làm của Microsoft. Họ có đội ngũ MVP (Most Valuable Professional – những chuyên gia có đóng góp nhiều nhất cho công ty) sẵn sàng chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng người sử dụng.

Giúp khách hàng “ruột” xây dựng uy tín trong cộng đồng

Các công ty cũng phải nghĩ cách để đền đáp xứng đáng cho đội ngũ MVP vì họ có nhiều đóng góp để tạo ra ảnh hưởng đối với cộng đồng. Theo hình thức tiếp thị truyền thống, các công ty thường áp dụng các hình thức giảm giá, thưởng tiền mặt… cho những khách hàng thân thiết.

Song còn có cách làm hay hơn là tìm cách nâng cao uy tín cho đội ngũ MVP và tạo điều kiện để họ luôn là những người đầu tiên được trải nghiệm những sản phẩm mới.

  • Xem thêm: Những sai lầm cần tránh trên truyền thông xã hội

Tận dụng sự ủng hộ của khách hàng để tạo ra nhu cầu

Thế giới internet đã làm thay đổi căn bản hoạt động quảng cáo, tiếp thị và tạo ra nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của các công ty khi sử dụng các kênh truyền thông internet nói chung và truyền thông xã hội nói riêng là không thường xuyên chăm lo phát triển các nội dung thú vị, có khả năng thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng và dẫn dắt họ tiến sâu vào quy trình mua hàng.

Trong các nỗ lực tạo ra nhu cầu mua sắm cho giới tiêu dùng, ngày càng có nhiều công ty lớn như Intel, Hitachi Data Systems, Procter & Gamble… tận dụng sự ủng hộ của khách hàng theo nhiều hình thức, chẳng hạn lập ra các cộng đồng khách hàng, xây dựng những đoạn phim video, những câu chuyện thành công nói về trải nghiệm có thật của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm.

“Tiếp thị bằng truyền thông xã hội hấp dẫn hơn tiếp thị truyền thống rất nhiều. Đừng cố gắng thuyết phục khách hàng mua những thứ mà doanh nghiệp muốn họ mua, mà nên trang bị thêm cho họ nhiều thông tin để giúp họ có đủ căn cứ để ra quyết định mua hàng.

Đó là cả một quá trình liên quan đến cách nghĩ và cách làm hoàn toàn khác. Nhưng một khi doanh nghiệp đã quyết tâm thay đổi thì kết quả đạt được sẽ rất xứng đáng” – đó là lời kết luận của tác giả Bill Lee.

Nguồn BKH
Từ khoá: Bill Leechiến lược marketingtiếp thị bằng truyền thông xã hội
Bài trước đó

Du học Singapore nhận nhiều ưu đãi

Bài kế tiếp

Phát triển chiến lược tiếp thị bằng nội dung

Bạn có thể quan tâm

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Phát triển chiến lược tiếp thị bằng nội dung

Phát triển chiến lược tiếp thị bằng nội dung

MỚICẬP NHẬT

Tổng Bí thư: Không lực cản nào có thể ngăn bước chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
Sang ngày mới

Tổng Bí thư: Không lực cản nào có thể ngăn bước chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng

Đăng bởi DoanhNhân+
02/09/2025

____ Trong Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Tổng Bí...

Xem thêmDetails
Alexandr Wang – “cậu bé bỏ học MIT” khiến Meta phải chi kỷ lục

Alexandr Wang – “cậu bé bỏ học MIT” khiến Meta phải chi kỷ lục

02/09/2025
Nghề làm bánh hỏi Phan Thiết

Bánh hỏi Phan Thiết: Hồn vị toả trong khói bếp sớm mai

01/09/2025
Thuy Design House và bản giao hưởng mùa thu 2/9

Thuy Design House và bản giao hưởng mùa thu 2/9

31/08/2025
Người dân Việt Nam chuẩn bị duyệt binh Quốc khánh 2/9 trong không khí rợp cờ đỏ sao vàng.

Việt Nam hân hoan, thế giới chao đảo

31/08/2025

NỔI BẬT

  • “Việt Nam – Núi rừng biển cả” – bộ ảnh phong cảnh tuyệt đẹp đang triển lãm ở Phú Quốc

    “Việt Nam – Núi rừng biển cả” – bộ ảnh phong cảnh tuyệt đẹp đang triển lãm ở Phú Quốc

    397 chia sẻ
    Chia sẻ 159 Tweet 99
  • Rockim Garden: Sắc xanh vườn rừng

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Merck kỷ niệm 30 năm phát triển tại Việt Nam với nhiều sáng kiến cộng đồng bền vững

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Một giờ bay trên bầu trời vào thu…

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Nguyễn Quốc Thống: Cạnh tranh trong thân thiện

    189 chia sẻ
    Chia sẻ 76 Tweet 47
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.