Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 6 giảm 1,9% và đã là tháng giảm thứ 13 liên tiếp kể từ tháng 6-2014. Ước tính số lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6 là 529 ngàn, giảm 8,2% so với tháng trước. Tính chung sáu tháng đầu năm 2015, khách quốc tế đến Việt Nam khoảng 3,8 triệu lượt người, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2014. Xét theo thị trường, du khách đến nước ta từ hầu hết các thị trường châu Á đều giảm so với cùng kỳ năm trước, trừ Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan. Đối với thị trường châu Âu, du khách đến từ Đức, Ý, Tây Ban Nha và Phần Lan tăng so với trước, còn lại các thị trường chính khác ở châu Âu đều giảm do khó khăn kinh tế tại các nước này, đặc biệt là thị trường Nga (giảm 13%).
Những năm gần đây, số lượt khách quốc tế đến nước ta thấp hơn khá nhiều so với các nước trong khu vực. Cụ thể, năm 2014 Malaysia đón 27,4 triệu lượt du khách, Thái Lan đón 24,8 triệu, Singapore 15,1 triệu, Indonesia 9,4 triệu, trong khi Việt Nam chỉ đón 7,8 triệu lượt du khách.
Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra nguyên nhân của vấn đề, đó là do chúng ta chưa thu hút được nhiều khách đến cho cả mục tiêu du lịch, tham quan và mục tiêu công việc, trong khi các nước đang phát triển có sự phát triển đồng đều cho các mục tiêu này. Mặt khác, công tác quản lý các hoạt động có liên quan đến du lịch trong nước chưa có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các ban, ngành chức năng. Theo điều tra năm 2013, có 68,5% tổng số khách đánh giá Việt Nam có phong cảnh đẹp. Tuy nhiên, khi được hỏi về mức độ hài lòng khi được phục vụ, chỉ có 39% tổng số khách được phỏng vấn đánh giá tốt. Ngoài ra, theo đánh giá của du khách quốc tế đến nước ta, hàng hóa Việt Nam chưa thực sự phong phú, giá cả lại đắt so với một số thị trường khác.
Tìm ra nguyên nhân là một chuyện, đưa ra được những giải pháp để khắc phục được những vấn đề trên mới là chuyện mà các ngành chức năng, đặc biệt là Tổng cục Du lịch và các địa phương, doanh nghiệp tham gia vào ngành kinh doanh đặc thù này cần thực hiện. Nếu không, chúng ta vẫn phải an ủi nhau rằng, du lịch là lĩnh vực rất tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.
Ly Lam (DNSGCT)