Vẳng nghe tiếng hát
Vẳng nghe tiếng hát
mà vấn vương trong lòng…
Đoạn trích từ ca khúc “Trên quê hương Minh Hải” của cố nhạc sĩ Phan Nhân, thân phụ họa sĩ Hồng Quân, khiến tôi liên tưởng đến tranh màu nước của anh, với một chút đổi thay. Tranh của Hồng Quân cũng “ngọt ngào màu sắc quê hương” mà “ngắm nhìn nét vẽ” đã thấy “vấn vương trong lòng”.
Vài năm trở lại đây, tranh vẽ với chất liệu màu nước đã đường hoàng có chỗ đứng trong làng hội họa đất Việt. Nhiều triển lãm tranh màu nước được tổ chức khá liên tục, qua đó các họa sĩ trong Nam ngoài Bắc cùng nhau trổ tài, thi triển những kỹ thuật đặc trưng của chất liệu và với bao mạch nguồn cảm xúc được phả lên mặt giấy. Một số tác giả đã thành danh với chất liệu này, đơn cử như Hồ Hưng , người đoạt được nhiều giải thưởng với tranh màu nước, cũng là người có nhiều trợ giúp cho Hồng Quân khi đến với chất liệu mới trong sáng tác. Cũng đã có những câu lạc bộ tập hợp các họa sĩ vẽ màu nước với những buổi dã ngoại trực họa phong cảnh – một sự thực hành cần thường xuyên và không thể thiếu với những ai yêu thích chất liệu này.
Đến với các triển lãm màu nước gần đây, có thể thấy đề tài quen thuộc nhất của các họa sĩ là phong cảnh, sinh hoạt thường nhật của con người, tĩnh vật hoa trái, động vật… và cũng không thiếu những khắc họa chân dung. Thế giới tranh màu nước của Hồng Quân cũng không có ngoại lệ. Phong cảnh, đặc biệt là cảnh sắc sông nước vùng châu thổ Cửu Long giang đã đi vào tranh Hồng Quân thật tự nhiên, đằm thắm và ngọt ngào như giọng hò của cô gái khăn rằn chèo đò trên những dòng sông quê yên bình, như câu vọng cổ thật “mùi” trong những đêm hát ca tài tử sau thu hoạch vụ mùa. Có thể nói hình ảnh SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY (tên gọi triển lãm cá nhân đầu tiên của Hồng Quân cách đây hơn hai năm tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh) đã ngấm vào máu thịt của anh, để chỉ chờ một thoáng cảm xúc là tràn lên mặt giấy, với những mảng màu lênh loang sắc phù sa, những mảng xanh cây cỏ hiền hòa ven sông rạch, những bến nước êm đềm và những tàu thuyền lặng lẽ được đặc tả thật chi tiết nhưng vẫn hài hòa với những mảng miếng thật “phiêu”.
Đầu thập niên 1980, sau khi học xong mỹ thuật hệ trung cấp, Hồng Quân đã về nhận công việc thiết kế mỹ thuật sân khấu cho Đoàn Văn công tỉnh Đồng Tháp (quê hương Má anh) Và chính những ngày theo chân đoàn văn công lưu diễn khắp các vùng sông nước Cửu Long, những ngày ngồi trên ghe thuyền lênh đênh trên kinh rạch, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống hiền hòa của người dân miền Tây Nam bộ đã trở thành vốn liếng tinh thần quý giá, đồng thời là một nguồn cảm hứng bất tận để hôm nay anh có được những tác phẩm dung dị nhưng gây “vấn vương trong lòng” khách thưởng ngoạn.
Sau triển lãm “SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY – ngày 28/10/2019”
Vào tuần lễ từ 07/01/2022 đến 13/01/2022, cũng tại phòng trưng bày của Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pasteur, phường Võ Thị Sáu , Q.3), Hồng Quân sẽ lại giới thiệu những sáng tác mới trong triển lãm : “NHỮNG GÌ YÊU THƯƠNG NHẤT” cá nhân lần thứ 02 này. Ngoài những hình ảnh sông nước đã làm nên “thương hiệu” tranh màu nước của Hồng Quân, đáng chú ý là những tranh chân dung, tranh vẽ phụ nữ làng Chăm An Giang duyên dáng trong y phục cổ truyền, sống động và tình cảm. Vẽ người bằng chất liệu màu nước là một nét son của họa sĩ. Hy vọng “NHỮNG GÌ YÊU THƯƠNG NHẤT” của tác giả rồi sẽ đi vào lòng người thưởng ngoạn như với các tác phẩm trong triển lãm đầu tiên.