Với trăm hoa đua nở trong rừng xe sedan tầm trung, một gia đình nhỏ ở thành thị có rất nhiều sự lựa chọn. Honda City 2014 được dự đoán sẽ nổi bật trong những lựa chọn ấy. Một phần, bởi thương hiệu Honda luôn có vị trí riêng từ lâu với người dùng Việt Nam. Thứ hai, khi có cơ hội khám phá chiếc sedan dành riêng cho đời sống đô thị năng động và náo nhiệt này, bạn sẽ cảm nhận được sự chăm chút của Honda dành cho dòng City 2014, từ nội thất rộng rãi đến thiết kế mới tinh tế.
Cảm giác lái khác biệt và ấn tượng
Đúng với cái tên “City” – chiếc xe cho phố, chiếc xe chạy khá êm ái ở tốc độ thấp và không có âm thanh của động cơ lọt vào khoang lái. Bên cạnh đó là ưu điểm về hệ thống lái trợ lực điện, kích thước nhỏ gọn và bán kính vòng quay tối thiểu chỉ có 5,6m, Honda City dễ dàng luồn lách trong những con phố chật hẹp vào giờ tan tầm. Tuy chỉ mang động cơ 1,5 lít nhưng Honda City có thể được xem là chiếc sedan hạng B có sức mạnh tốt nhất phân khúc với 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145Nm. Ở chế độ lái D và bật tính năng tiết kiệm nhiên liệu, xe sẽ tăng tốc khá hiền từ và hạn chế những cú thốc ga mạnh gây tốn nhiên liệu.
Thử nghiệm chiếc xe trên một chuyến đi khoảng 100km vào số S và nắm trong tay vô-lăng của chiếc xe thể thao nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, hộp số CVT lúc này sẽ hoạt động với bảy cấp số được giả lập bằng hệ thống điện tử và có thể sang số trực tiếp trên lẫy chuyển số vô-lăng, mang lại cảm giác vận hành thực sự phấn khích. Những người sở hữu một chiếc sedan hạng B giờ đây có thể trải nghiệm khả năng vận hành êm ái, mạnh mẽ mà vẫn mang lại hiệu quả nhiên liệu tối ưu từ hộp số vô cấp CVT – một điểm sáng mà Honda đã đưa lên City 2014. Trên đường cao tốc và đều ga tại vận tốc 120km/g, City 2014 đem lại cảm giác chắc chắn. Hệ thống treo khá êm ái nhưng không quá mềm nên giúp xe không bị lắc khi di chuyển với tốc độ cao. Vào cua gấp với tốc độ 60km/g, Honda City vẫn thể hiện sự cân bằng và bám đường tốt mặc dù không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (đây là một tính năng chỉ có ở các dòng xe sedan có giá trên 900 triệu đồng). Tuy nhiên, Honda vẫn cung cấp cho City 2014 các trang bị an toàn cơ bản như hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh EBD, phanh khẩn cấp BA và hệ thống túi khí. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở chế độ Sport và tắt Econ là 7 lít/100km, nếu như vận hành ở chế độ tiêu chuẩn thì con số 6 lít/100km của nhà sản xuất đưa ra là hoàn toàn có khả năng. Với nhu cầu là một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong thành phố, Honda City là một mẫu xe lý tưởng khi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả, là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe sedan hạng B hiện nay. Với giá bán hấp dẫn 552 triệu đồng cho bản số sàn 599 triệu đồng cho bản số vô cấp (đã bao gồm thuế), Honda City 2014 cho thấy sự quan tâm và hiểu được những gì người tiêu dùng đang cần trên chiếc xe của họ.
Thiết kế mới
Về mặt kích thước, Honda City 2014 có chiều dài cơ sở được tăng thêm 50mm so với thiết kế hiện tại, chiều dài và chiều cao tổng thể của xe cũng tăng lên tương ứng 45mm và 5mm, cabin cũng rộng hơn làm tăng sự thoải mái cho hành khách.
Honda City 2014 được thiết kế hoàn toàn mới chứ không đơn thuần là bản nâng cấp từ đời trước. Dễ nhận biết nhất chính là phần lưới tản nhiệt của phiên bản mới chỉ với một thanh ngang duy nhất đi cùng logo Honda lớn hơn. Cụm đèn pha được thiết kế với những đường nét sắc bén, tích hợp thêm dải đèn LED chạy ban ngày. Phần đèn xi-nhan được đưa ra sát hai bên thân xe, không nằm sát lưới tản nhiệt như thế hệ trước. Cụm đèn hậu kiểu mới, thanh thoát và mềm mại hơn. Thân xe của phiên bản mới có thêm hai đường gân ở mỗi bên đem lại cảm giác mạnh mẽ hơn, một chi tiết chỉ có mặt trên các dòng xe ở phân khúc trên. Trên Honda City mới, bộ mâm đúc cũng được thiết kế lại đẹp hơn với cỡ 16 inch (phiên bản số sàn là 15 inch) với hình dáng tương tự những cánh quạt gió.
Nội thất thân thiện và dễ tương tác
Nhờ vào việc tăng kích thước của xe nên không gian nội thất và khoang lái rộng rãi khiến cho người sử dụng nhanh chóng làm chủ tư thế cũng như các vị trí ngồi thoải mái. Bảng điều khiển của City 2014 có phần hiện đại hơn với các tông màu tương phản. Phần táp-lô được ốp nhựa đen nhám nhưng có thêm phần màu bạc làm điểm nhấn và nút chuyển sang chế độ lái (ECON) tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống giải trí của City 2014 được bổ sung thêm đầu CD và vẫn được trang bị hệ thống âm thanh bốn loa, kết nối USB và AUX, khá thân thiện với người sử dụng. Dàn âm thanh cho chất lượng vừa phải và sẽ hay hơn nếu người sử dụng chỉnh tốt Equalizer.
Thiết kế vô-lăng trên Honda City 2014 khá bắt mắt tạo điểm nhấn thể thao cho cabin xe, tuy nhiên chỉ còn lại nút nghe gọi điện thoại rảnh tay. Cả bốn cửa xe đều có các hộc chứa đồ tiện dụng. Các ghế ngồi được bọc chất liệu nỉ cao cấp, nếu như được trang bị ghế da thì City 2014 sẽ thêm phần hoàn hảo. Dẫu vậy, khách hàng có thể tự bọc da theo màu sắc và chất liệu theo sở thích của mình tại các cửa hàng ôtô với giá cả phù hợp túi tiền.
Những chi tiết nhỏ cũng được hoàn thiện mang lại sự thoải mái hơn cho người dùng: đèn trần xe cho cả hàng ghế trước và sau, tay vịn cho cả ba vị trí hành khách… Không gian hàng ghế sau của xe cũng rộng rãi và được chăm chút kỹ lưỡng với cửa gió cho hàng ghế sau giúp làm mát hiệu quả. Bên cạnh đó, dung tích khoang hành lý cũng được tăng lên đến 536L (485L và khoang phụ dưới sàn là 51L) – rộng nhất trong phân khúc.
- Nhóm PV Xe hơi