Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
28/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Công nghệ Nhịp sống số

Hoạt động bán lẻ điện thoại di động: Phải biết cách đấu để… sống!

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
05/10/2016
Trong Nhịp sống số
Hoạt động bán lẻ điện thoại di động: Phải biết cách đấu để… sống!
Share on Facebook

Trong tám tháng đầu năm nay, chỉ qua hai mặt hàng điện thoại di động và máy tính bảng, hệ thống Thế Giới Di Động đã bán cho Samsung với lượng hàng trị giá 8.000 tỉ đồng! “Không quá khó để đạt con số 12.000 tỉ đồng trong cả năm nay với hai nhóm hàng này” là nhận định của Giám đốc kinh doanh ngành hàng di động – ông Đoàn Văn Hiểu Em.

Nếu tính cả những mặt hàng điện máy khác như tivi, máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt…, doanh số bán hàng Samsung tại hệ thống Thế Giới Di Động trong năm 2016 có thể lên tới 16.000-17.000 tỉ đồng. Với doanh số lớn như vậy, Thế Giới Di Động nói riêng, các nhà bán lẻ nói chung phải có quyền áp đặt những nguyên tắc với các nhà sản xuất, nhà phân phối. Nhưng trên thực tế, trong “cuộc chơi” giữa các bên, các nhà bán lẻ cũng “phải tung nhiều chiêu mới có được những đơn hàng thơm để mà sống” như cách nói của một vị phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh một kênh bán lẻ lớn.

Quyết “sống mái”!

Với nhà sản xuất, nhà bán lẻ có quyền lực thực sự vì họ là đầu mối tiêu thụ sản phẩm quan trọng của nhà sản xuất. Nhưng giữa các kênh bán lẻ với nhau lại là một “cuộc chiến” không khoan nhượng dù trong nhiều cuộc họp, đại diện các kênh bán lẻ lớn nhỏ, vẫn tay bắt mặt mừng và chia sẻ tâm trạng…

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu hàng “độc” với số lượng hạn chế. Với những lô hàng này, các hãng sản xuất (hoặc nhà phân phối) thường áp dụng chiêu “thách đấu” giữa các nhà bán lẻ, từ giá cả đến lượng tiêu thụ. Nhà bán lẻ nào đưa ra những chỉ số hấp dẫn nhất sẽ thắng cuộc. Giữa tháng 7, lô hàng độc quyền 400 chiếc Samsung Galaxy S7 Batman đã thuộc về Viễn Thông A. Để giành được lô hàng này, Viễn Thông A đã hạ “knock-out” Thế Giới Di Động trong cuộc đấu tay đôi. FPT Shop không tham gia phi vụ này.

 

DN677_Hitech071016_Hoat-dong-ban-le-2

 

Cuộc cạnh tranh thu hút nhiều đấu thủ nhất xoay quanh sản phẩm Samsung Galaxy Note7. Ông P.C, một chuyên gia về nghiên cứu thị trường điện thoại di động nói rằng từ khi Việt Nam hình thành thị trường điện thoại di động đến nay, chưa bao giờ có sản phẩm nào được tiếp thị rầm rộ, tốn kém như Galaxy Note7. Để hấp dẫn khách tham gia chương trình pre-order, mỗi kênh bán lẻ đều tặng quà có giá trị khoảng 5,3 triệu đồng/máy cho khách hàng chính thức mua sản phẩm. Căn cứ vào lượng khách tham gia đặt cọc tại ba kênh bán lẻ lớn hiện nay là Thế Giới Di Động, FPT Shop và Viễn Thông A, nếu tất cả khách đặt cọc đều mua hàng, giá trị quà tặng lên tới 60 tỉ đồng! Nhưng cuộc đấu chưa dừng ở đó vì mỗi kênh bán lẻ đều có thêm các phần quà khuyến mãi riêng cho khách hàng của mình. Thế Giới Di Động khơi mào cuộc đấu bằng gói quà cộng thêm thông qua hình thức bốc thăm chọn 20 khách hàng may mắn đi du lịch Singapore và Malaysia trên du thuyền năm sao (chi khoảng 20 triệu đồng cho mỗi khách hàng). Không chịu thua đối thủ, FPT Shop chơi chiêu “sốc” là tặng bốn vé Victoria’s Secret show (500 triệu đồng/vé) và ba vé du lịch Israel (300 triệu đồng/vé). Dù yếu sức hơn, nhưng Viễn Thông A cũng tham gia cuộc chơi khi có thêm bảy thẻ “Bay cùng Vietnam Airlines” (20 triệu đồng/thẻ).

 

DN677_Hitech071016_Hoat-dong-ban-le-3

 

Nhưng ưu ái cho Note7 vẫn chưa dừng lại. Thế Giới Di Động còn có “Pool Party” mà nghe đâu cũng tiêu tốn khoảng 2 tỉ đồng để tổ chức cho gần 300 khách. FPT Shop có một chương trình mô phỏng kênh Fashion TV với những cô gái bốc lửa diện trang phục nóng bỏng của thương hiệu thời trang Victoria’s Secret. Viễn Thông A chọn cách chơi khác là giảm 5% cho khách hàng trả tiền bằng thẻ HSBC, Citibank, Sacombank và Vietinbank.

Tất nhiên Samsung phải hỗ trợ kinh phí để các kênh bán lẻ làm những chương trình nêu trên nhưng không công bố con số cụ thể. Tổng giám đốc một kênh bán lẻ lớn cho biết rằng với Note7, phần lời của Samsung có thể lên tới 60 – 70%, còn lại là phần của các nhà bán lẻ. Bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc FPT Shop cho biết, nếu không xảy ra sự cố, với những gì đã làm, Note7 đem lại doanh số và lợi nhuận hấp dẫn nên chuyện nhà bán lẻ tranh giành nhau bằng các chiêu tiếp thị cũng là cách để tồn tại trên thương trường.

Tháng 12 tới, Công ty Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục bán tự do Note7 với những chương trình tiếp thị riêng. Liệu khi đó các nhà bán lẻ có còn “đấu” với nhau như ở “giai đoạn 1” nữa không?

Đấu bằng… mồm!

Tùy theo vị thứ của các nhà bán lẻ mà mức độưu tiên về chiết khấu, số lượng hàng hóa, chi phí tiếp thị của nhà sản xuất dành cho từng nhà bán lẻ có khác nhau. Quan sát trên thị trường, khi các hãng có một sản phẩm được cảnh báo sẽ “hot” là các nhà bán lẻ không chỉ đấu bằng các chiêu tiếp thị, mà còn sử dụng giải pháp “võ mồm” để tạo áp lực với hãng sản xuất.

Ngay trong đêm ra mắt F1s, khi nghe nhà sản xuất công bố giá, nhiều nhà bán lẻ, nhất là các cửa hàng nhỏ, đã “nhăn mặt” chỉ vì lượng máy được giao trước đó vài ngày chẳng đem lại bao nhiêu lợi nhuận. “Nhiều nhà bán lẻ đã gây áp lực với chúng tôi nhưng với năng lực kinh doanh có hạn, lượng hàng phân bổ như vậy là hợp lý” – chuyên viên phụ trách kinh doanh tại ba tỉnh khu vực Đồng bằng sông Hồng của Oppo Việt Nam đã giải thích thẳng thừng với các nhà bán lẻ bao vây xung quanh.

 

DN677_Hitech071016_Hoat-dong-ban-le

 

Gần đây nhất, Samsung Galaxy J7 Prime được dự báo sẽ là sản phẩm thu hút được khách hàng nhưng tùy theo năng lực kinh doanh của từng cửa hàng, từng chuỗi mà số lượng được chia trong ngày mở bán (23-9) khác nhau. “Quota” cho ngày mở bán của Thế Giới Di Động là 4.000 chiếc (1.043 cửa hàng), không đáp ứng nổi nhu cầu của lượng khách hàng đã đặt cọc. Nhiều cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ này cũng than phiền không được cấp hàng, dù chỉ một chiếc.Còn các cửa hàng khác, nhiều thì được chục chiếc, ít thì năm chiếc. Chuỗi bán lẻ Anh Chương ở Pleiku (Gia Lai) chỉ được cấp 25 chiếc. Giám đốc Lý Anh Chương cho biết, lượng hàng trên bán hết chỉ trong vòng… năm giây! Nhiều khách mất công xếp hàng phải ra về trong bực bội. “Biết làm sao được khi cửa hàng chỉ được cấp chừng đó hàng! Chúng tôi đành phải xin lỗi khách hàng và sẽ mời họ quay lại ngay khi có hàng” – ông Chương phân trần.

Nhà bán lẻ còn lắm chiêu trò để tồn tại. Nhiều nhà bán lẻ lớn dùng chiêu “cắt lô” để lấy hàng với giá thấp. Ngoài việc đưa sản phẩm ra các cửa hàng, họ còn bán sỉ cho các cửa hàng nhỏ, thậm chí còn xuất ra nước ngoài với giá thấp hơn giá mua, nhưng bù lại, họ có những khoản thưởng doanh số của nhà sản xuất. Nhiều cửa hàng còn dùng chiêu “trộn hàng” giữa hàng nhập chính thức và hàng xách tay, tất nhiên với mức giá khác nhau.

Cũng có khi các nhà bán lẻ liên kết với nhau cũng… “bằng mồm” để chia sẻ khách hàng và hàng hóa. Ngày 9-9, Lazada đã hợp tác với nhiều nhà bán lẻ như Điện máy Chợ Lớn, Trần Anh, Home Center… để bán hàng online vì Lazada là sàn giao dịch thương mại điện tử, muốn có nhiều nhà bán lẻ lớn xuất hiện nhằm thu hút khách hàng mua sắm online.

Nhà bán lẻ hiện ở vị thế “ông chủ” vì họ quyết định sự tồn vong của nhà sản xuất khi mức độ cạnh tranh trong sản xuất thiết bị di động đang gay gắt và quyết liệt như hiện nay… Tuy nhiên, theo bà Điệp, dù phụ thuộc vào các kênh bán lẻ, các sản xuất vẫn có những cách riêng để giữ cho quyền lợi giữa các nhà bán lẻ với nhau, giữa các chuỗi với các cửa hàng nhỏ lẻ không quá chênh lệch, thậm chí có cả những cách kiểm soát để hạn chế quyền của nhà bán lẻ trên thị trường. “Có hãng cho nhà bán lẻ được quyền đạp giá trong mức nào đó. Cũng có hãng kiểm soát rất chặt về giá.Nhưng cho dù cách nào, nhà sản xuất luôn tìm nhiều cách cân bằng để nhiều kênh bán lẻ cùng tồn tại. Nếu chỉ quan tâm đến một mô hình nào đó thì sẽ rất nguy hiểm cho họ” – bà Điệp bình luận.

Minh Tú (DNSGCT)

 

Từ khoá: điện thoại di độnghoạt động bán lẻnhà bán lẻ
Bài trước đó

[VMS2016] Lexus trình làng nhiều mẫu xe mới tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2016

Bài kế tiếp

Indonesia thành công trong việc “tái hồi hương” dòng tiền

Bạn có thể quan tâm

App hẹn hò giờ không chỉ giúp tìm người yêu mà còn giúp… tố người yêu cũ
Nhịp sống số

App hẹn hò giờ không chỉ giúp tìm người yêu mà còn giúp… tố người yêu cũ

Đăng bởi Neo Ng.
26/07/2025
Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu - 1
Nhịp sống số

Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu

Đăng bởi Nam Hải
22/07/2025
Grok 4: Khi Elon Musk không chỉ muốn thay đổi thế giới – mà còn muốn tái lập trí tuệ con người
Nhịp sống số

Grok 4: Khi Elon Musk không chỉ muốn thay đổi thế giới – mà còn muốn tái lập trí tuệ con người

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/07/2025
Drone DJI Mini 4 Pro đang bay trong khung cảnh ngoài trời, biểu tượng cho sự tự do hợp pháp dưới 250g
Nhịp sống số

Drone dưới 250g: “Bay tự do” sau ngày 1/7?

Đăng bởi Neo Ng.
17/07/2025
Khi tin nhắn cũng cần được thiết kế như một trải nghiệm boutique - 2
Nhịp sống số

Khi tin nhắn cũng cần được thiết kế như một trải nghiệm boutique

Đăng bởi Thanh Anh
16/07/2025
tốc độ caoKingston ra mắt SSD NV3 chuẩn M.2 2230: Không gian nhỏ, tốc độ lớn – xu hướng mới của thiết bị di động
Nhịp sống số

Kingston ra mắt SSD NV3 chuẩn M.2 2230: Không gian nhỏ, tốc độ lớn – xu hướng mới của thiết bị di động

Đăng bởi Hải Lý
15/07/2025
Khi đồng hồ không chỉ đếm thời gian: Garmin và cú bứt phá của một lối sống mới - 2
Nhịp sống số

Khi đồng hồ không chỉ đếm thời gian: Garmin và cú bứt phá của một lối sống mới

Đăng bởi Neo Ng.
14/07/2025
Kaspersky tăng trưởng 20% tại Việt Nam năm 2024, dẫn đầu Đông Nam Á
Nhịp sống số

Kaspersky tăng trưởng 20% tại Việt Nam năm 2024, dẫn đầu Đông Nam Á

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
10/07/2025
Đồng hồ thông minh: Đo calo “chệch” bao nhiêu mới đáng lo?
Nhịp sống số

Đồng hồ thông minh: Đo calo “chệch” bao nhiêu mới đáng lo?

Đăng bởi Chang Q.
09/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Indonesia thành công trong việc “tái hồi hương” dòng tiền

Indonesia thành công trong việc “tái hồi hương” dòng tiền

MỚICẬP NHẬT

Tôi đã thử morning routine của CEO trong 7 ngày và… ngủ gục ở ngày thứ ba
Sống

Tôi đã thử morning routine của CEO trong 7 ngày và… ngủ gục ở ngày thứ ba

Đăng bởi Naomi Dang
28/07/2025

Người ta bảo muốn thành công thì phải dậy sớm. Sớm kiểu mở mắt ra đã thấy trời còn chưa...

Xem thêmDetails
Loạt luân lưu nghẹt thở, Đại học SP TDTT TPHCM đăng quang tại Cúp Đại học Đồng Tháp 2025 - 5

Loạt luân lưu nghẹt thở, Đại học SP TDTT TPHCM đăng quang tại Cúp Đại học Đồng Tháp 2025

28/07/2025
Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

28/07/2025
Xiaomi POP Run - Khi cái vòng nhỏ chạm đến nhịp đập lớn của một cộng đồng - 2

Xiaomi POP Run – Khi cái vòng nhỏ chạm đến nhịp đập lớn của một cộng đồng

27/07/2025
Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

Giải Ba Sing! Asia – Nhưng trong lòng chúng ta, Phương Mỹ Chi là số Một

27/07/2025

NỔI BẬT

  • Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

    Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Loạt luân lưu nghẹt thở, Đại học SP TDTT TPHCM đăng quang tại Cúp Đại học Đồng Tháp 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi lằn ranh hòa bình mỏng hơn một cơn mưa

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Thần thoại ‘khuấy biển sữa’

    515 chia sẻ
    Chia sẻ 206 Tweet 129
  • Thương vụ sáp nhập có thật từng gây chấn động hàn quốc ấn định ngày ra mắt

    169 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 42
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.