Một công ty “start-up” ở Singapore đã có ý tưởng giúp cho những nhà sáng lập doanh nghiệp không những làm việc chung (co-working) mà còn có thể sống cùng (co-living) với các doanh nhân khác. Chia sẻ nơi ở và sống cùng với người khác không phải là chuyện dễ dàng.
Rất nhiều doanh nhân trẻ đến các thành phố lớn để khởi nghiệp không thể sống hòa hợp với người cùng chia sẻ căn hộ, với chủ nhà. Các nhà sáng lập của Hmlet từng trải qua kinh nghiệm này ở Singapore.
- Xem thêm: Một hợp đồng “thuê khắp thế giới”
Hmlet trong tiếng Anh có nghĩa là một ngôi làng nhỏ hay cộng đồng và tên gọi này cũng thể hiện mong muốn giải quyết những khó khăn trong một môi trường sống chung. Các nhà sáng lập của Hmlet quyết định tạo nên không gian sống chung thích ứng với nhu cầu linh hoạt cũng như những ưu tiên liên quan đến phong cách sống của lực lượng lao động thế hệ thiên niên kỷ (8X đến nửa đầu 9X).
“Với mong muốn đó, chúng tôi đã biến các tòa nhà thành môi trường sống năng động, tiếp thêm sức sống cho cộng đồng khởi nghiệp. Chúng tôi không chỉ cung cấp chỗ ở mà còn mang lại một cộng đồng thực sự”, Yoan Kamalski, đồng sáng lập và CEO của Hmlet nói. Hmlet có mọi thứ từ BBQ, tiệc rượu cho đến lớp học khiêu vũ, tất cả những gì có thể mang đến cho người thuê nhà một đời sống xã hội sinh động.
Hmlet là một trong nhiều giải pháp “co-living” ở châu Á, nhưng các nhà sáng lập của công ty này tin rằng họ thực sự có được những điểm khác biệt nổi bật.
Đầu tiên, Hmlet không yêu cầu hợp đồng dài hạn với người thuê và khách hàng có thể di chuyển giữa các không gian sống ở những quốc gia khác nhau. Ngoài Singapore (nơi mà Hmlet sẽ mở rộng quy mô lên gấp đôi trong năm 2018), Hmlet cũng có địa điểm cho thuê ở Tokyo, Nhật Bản và sẽ giới thiệu dịch vụ này tại Hongkong vào quý II năm nay.
Hmlet cũng tận dụng công nghệ để tạo sự kết nối giữa những người thuê nhà. Trong thời gian làm quen với môi trường sống, người thuê sẽ tiến hành bài kiểm tra về sự tương hợp cá tính. Thủ tục này giúp bảo đảm sự tương hợp tối đa giữa những người cùng chia sẻ không gian sống chung.
Thiết kế cũng là một sự khác biệt. Phong cách thiết kế của các không gian bất động sản có thể làm tăng sức sáng tạo của người sống trong không gian đó. Vì thế, Hmlet muốn khách hàng có một ngôi nhà luôn tạo điều kiện cho họ sáng tạo, đổi mới và là nơi đóng vai trò lớn mang lại hạnh phúc cho chủ nhân.
“Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy con người sẽ hạnh phúc và hài lòng nhờ vào sự kết nối với những người xung quanh trong cuộc sống của họ, chứ không hẳn là do có nhiều tiền, thành công và danh vọng. Bất động sản tại Singapore và các thành phố lớn rất đắt đỏ và vì nhu cầu tinh thần của chúng ta là khác nhau nên ý tưởng “co-living” là rất cần thiết.
Nó tạo nên một dạng bất động sản mới phù hợp với phong cách sống, điều kiện tài chính và ước muốn kết nối với những người có thể giúp thay đổi cuộc sống của người cư ngụ tại đó. Steve Jobs đã tạo nên thương hiệu Apple từ một garage. Hãy cùng tạo nên những không gian giúp cho mọi người thay đổi được tương lai”, nhà sáng lập Yoan Kamalski nói.
Schmickrath, Giám đốc phụ trách điều hành và công nghệ của Hmlet cho rằng thách thức lớn nhất của họ là chuyển đổi một công ty quản lý bất động sản thông thường thành một công ty “công nghệ bất động sản”. Từ tháng 4 này, mọi thành viên của cộng đồng sẽ có một Hmlet App để giao tiếp và kết nối những mối quan tâm chung về khởi nghiệp và sở thích cá nhân. Biết đâu những người độc thân sẽ tìm được nửa kia của mình tại “ngôi làng” này và bạn bè sống chung sẽ được mời đến dự lễ cưới của họ.