Gần 20 bức tranh mới nhất của họa sĩ Hà Mạnh Thắng với chủ đề lịch sử, văn hóa – cụ thể là những bộ trang phục của vua chúa thời Lê – Trịnh (thế kỷ XVII), các ngôi đình làng vùng nông thôn Bắc bộ hay đền Angkor Wat vĩ đại (Campuchia) – đang được trưng bày tại không gian nghệ thuật Manzi Art (14 Phan Huy Ích, Hà Nội) cho người xem một cảm nhận thú vị về những góc khuất của “Mộng” và “Sắc” khi đã chìm vào “Tàn”, “Phai”.
Được thể hiện bằng chất liệu acrylic, sơn dầu và than chì trên toan hoặc trên giấy, những di sản kiến trúc – văn hóa trong loạt tranh “Mộng – Tàn – Phai – Sắc” chìm trong sắc màu huyền bí, và có thể coi là bước chuyển tiếp dựa trên nền tảng của loạt tranh “Phương Bắc xa khuất” trước đó của Hà Mạnh Thắng. Ở xê-ri tám bức “Tàn y” trong loạt tranh mới, thoạt nhìn chúng có vẻ rất giống nhau vì cùng một bố cục với cùng một “mẫu” áo nhưng bằng cách phối màu khác nhau và bằng những nhát cọ khác nhau, mềm mại hay mạnh mẽ, họa sĩ đem đến cho người xem những cảm nhận về sự khác biệt tinh tế của mỗi bức tranh qua sự dụng công của anh. Hà Mạnh Thắng không chú trọng vào những chi tiết lộng lẫy bề mặt như hình ảnh rồng, phượng hay các họa tiết làm nên sự khác biệt giữa trang phục của vua, chúa với y phục của thường dân nhưng vẫn tạo được nét sang trọng của chất liệu làm nên những “tàn y” (Đập cổ kính ra tìm lấy bóng/ Xếp tàn y lại để dành hơi – Khóc Bằng Phi của vua Tự Đức).
“Mộng nào cuäng phải tỉnh, sắc nào cuäng tàn phai”, chỉ có gì là tự nhiên nhất, cốt lõi nhất mới là vĩnh cửu – đó là quan niệm sáng tác của Hà Mạnh Thắng trong loạt tranh này. Anh từng chia sẻ: “Thỉnh thoảng trong đầu tôi lại xuất hiện câu hỏi: Cuối cùng trong bạn, nghệ thuật sẽ dẫn đến điều gì? Chúng ta nỗ lực làm cho nghệ thuật của mình trở nên mới mẻ hơn, điều đó có quan trọng? Hay nghệ thuật là hành trình trở lại tự nhiên – đi xa rồi lại trở về điểm khởi thủy? Mọi biến động và thay đổi đều gần với lẽ vô thường. Dường như trong nghệ thuật và cuộc sống vẫn đang có điều gì giống nhau qua sự tồn tại của ngôi đền, ngọn tháp, tấm tàn y kia… Lựa chọn cao nhất vẫn là sự lựa chọn của tự nhiên – nơi có những điều mà con người chúng ta không quyết định được”.
Được coi là một trong những họa sĩ trẻ năng động và có nhiều nỗ lực tìm kiếm cái mới trong ngôn ngữ tạo hình, Hà Mạnh Thắng (sinh năm 1980) đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm ở Berlin, Budapest, Stuttgart, New York và Singapore cũng như các cuộc trưng bày tranh trong nước. Năm ngoái anh đã có triển lãm cá nhân “Thiên đường là chốn” tại gallery Quỳnh ở TP. Hồ Chí Minh, và hiện triển lãm nhóm “Trong bóng hiện dạng” (gồm các họa sĩ Thiện Đỗ, Hà Mạnh Thắng, Hoàng Dương Cầm, Nguyễn Thanh Trúc, Trần Văn Thảo và Liên Trương) đang diễn ra tại gallery Quỳnh cho tới hết ngày 23-8-2014. Tác phẩm của Hà Mạnh Thắng có trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore và Bodnar Art Collection cũng như nhiều sưu tập cá nhân ở nước ngoài. Triển lãm “Mộng – Tàn – Phai – Sắc” giới thiệu một phần trong triển lãm cá nhân của anh sẽ được tổ chức tại gallery Thavibu ở Bangkok (Thái Lan) vào tháng Chín tới đây.
- Diễm Anh