Du lịch chiếm khoảng 18% GDP và là điểm sáng trong nền kinh tế Thái Lan vốn đang phải đối mặt với nhiều thách thức như bất ổn chính trị và nhu cầu tiêu dùng chậm chạp trong năm qua. Tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch đang hỗ trợ lớn cho nền kinh tế nước này và đẩy mạnh đồng baht.
Ông Pongpanu Svetarundra, Thư ký thường trực Bộ Du lịch Thái Lan, tuần qua cho biết lượng khách du lịch đến nước này đã tăng gần 16% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước, đạt con số kỷ lục 3,5 triệu lượt người. Con số này sẽ còn cao hơn nữa trong tháng 1, thời gian cao điểm cho các hoạt động du lịch tại Thái Lan.
Ông Pongpanu cho biết, chính phủ Thái Lan đang hướng tới thu hút 37 triệu du khách nước ngoài trong năm 2018. Theo đó, doanh thu từ khách du lịch cả trong và ngoài nước sẽ đạt 3.000 tỉ baht (94 tỉ USD), đóng góp hơn 1/5 GDP nền kinh tế.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống sân bay và cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu sức ép lớn và tình trạng ùn tắc sẽ trở nên thường xuyên hơn. Trước dòng chảy khách du lịch ngày càng khó quản lý, chính phủ xứ sở Chùa vàng thay đổi chiến lược. Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul cho biết nước này đặt mục tiêu tăng doanh thu du lịch tối thiểu là 5% mỗi năm, thay vì tăng số lượng du khách nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc Thái Lan khuyến khích du khách ở lại dài ngày hơn và chi tiêu nhiều hơn. Đây là sự pha trộn điển hình trong kiểu du lịch của người Úc.
Du lịch và xuất khẩu đang góp phần gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này, đồng thời nâng giá trị đồng baht. So với cuối năm 2017, đồng baht đã tăng hơn 2% (trong mối tương quan với đồng USD) và là một trong những đồng tiền mạnh nhất ở châu Á. Tuy nhiên, nội tệ tăng giá làm dấy lên lo ngại về khả năng cạnh tranh của nền kinh tế lớn thứ nhì Đông Nam Á.
Nước này đặt mục tiêu mang lại trải nghiệm tốt cho du khách, khuyến khích họ quay lại, tăng thời gian ở, tăng chi tiêu hằng ngày. Chất lượng không có nghĩa là đặt mục tiêu vào nhóm khách du lịch giàu có vì Thái Lan cần du khách có ngân sách đa dạng. Giá rẻ là một trong những lý do giúp Thái Lan vượt Malaysia, trở thành điểm đến phổ biến nhất Đông Nam Á. Thái Lan đang hướng tới tập trung vào chất lượng và chi phí để cạnh tranh với các nước như Myanmar hay Việt Nam.