Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Đông, vui và lo

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
10/04/2015
Trong Chuyện làm ăn
Share on Facebook

Trong khi tiểu thương đang dần quen với điệp khúc chợ ế thì các siêu thị trong nước bắt đầu tâm trạng “ngồi trên đống lửa” trước sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng tiện ích đến từ nước ngoài.

Năm 1995, sự xuất hiện của siêu thị đầu tiên ở TP.HCM đã khiến nhiều người tiêu dùng vui mừng vì được trải nghiệm kênh mua sắm hiện đại. Dần dần, các thương hiệu như Maximark, Co.opmart, Big C, Citimart… phát triển thành hệ thống siêu thị khiến các chợ bị chia bớt thị phần. Nhằm bành trướng độ phủ, các siêu thị đã cho ra đời chuỗi cửa hàng tiện ích như Co.opmart có Co.opfoods, Big C có C Express… Bên cạnh đó, các công ty sản xuất thực phẩm, công ty phân phối cũng nhảy vào thị trường này như chuỗi cửa hàng của Vissan, Cầu Tre, Satrafoods… Song song đó là sự xuất hiện của các cửa hàng tiện ích đến từ nước ngoài như Shop&Go, Circle K, FamilyMart, B’s Mart… Trong khi cả nước có khoảng 9.000 chợ lớn, nhỏ thì các cửa hàng tiện ích đã thực hiện chiến thuật “một kèm một” ở bên cạnh mỗi chợ. Cụ thể, bên cạnh chợ Bình Thới (Q.11) là hai cửa hàng C Express và Satrafoods, còn gần chợ Thiếc cũng ở quận 11 là cửa hàng Satrafoods…

Các cửa hàng này thực sự mang đến những tiện ích cho người tiêu dùng như gần nơi cư ngụ vì có độ phủ dày, mua bán nhanh gọn, cung cấp các sản phẩm thiết yếu, sạch sẽ tiện nghi… Với các siêu thị có chuỗi cửa hàng tiện ích thì sự ra đời của cửa hàng tiện ích giúp tăng doanh số bán hàng, tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn, đồng thời giảm tải lượng khách tại siêu thị. Tuy nhiên, đối thủ đáng gờm của các siêu thị lại chính là các cửa hàng tiện ích không thuộc siêu thị, đa số là của nước ngoài. Một số cửa hàng tiện ích còn cung cấp các dịch vụ và sản phẩm riêng mà siêu thị không có. Chẳng hạn, chuỗi cửa hàng Circle K (Mỹ), chủ yếu bán bánh kẹo, nước giải khát, snack, thực phẩm khô nhưng mở cửa suốt 24 giờ, giao hàng tận nơi, có dịch vụ giặt ủi, khuyến mãi quanh năm… và bán cả bao cao su. Còn trong 34 cửa hàng FamilyMart (Nhật Bản) thì có các sản phẩm, thực phẩm riêng, theo mùa… đến từ Nhật Bản.

Lúc này đây lại là một cuộc chiến giữa các cửa hàng tiện ích nội – ngoại với nhau. Và, cuộc chiến sẽ nghiêng về bên nào có lợi thế hơn về nguồn vốn, kinh nghiệm, huấn luyện nhân sự…. Hồi tháng 2, về phía doanh nghiệp Việt Nam, Vingroup đã cho ra đời chuỗi siêu thị Vinmart và 10 cửa hàng tiện ích với nguồn hàng đa dạng, các tiện ích và dịch vụ gần hơn với người tiêu dùng… và giá cả cạnh tranh đến nổi các thương hiệu nước ngoài cũng đau đầu. Vingroup cho biết sẽ tiếp tục Nam tiến trong năm nay. Nhưng vẫn còn phải coi đường dài mới biết ngựa hay.

Khi thị trường bán lẻ trở nên đông đúc thì người tiêu dùng vui mừng vì có nhiều lựa chọn mua sắm, tận hưởng các dịch vụ và tiện ích. Nhưng cũng là lúc các doanh nghiệp bán lẻ, hệ thống siêu thị Việt Nam và cả những tiểu thương ở các chợ truyền thống đang lo hơn lúc nào hết.

Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) về năm chuỗi cửa hàng có độ phủ mạnh tại TP.HCM là Circle K, FamilyMart, Shop&Go, B’s Mart và MiniStop cho thấy, họ có tiêu chí rõ ràng dựa theo mong muốn của người tiêu dùng gồm: thời gian mua sắm nhanh, đầy đủ các loại sản phẩm cơ bản, đa dạng chủng loại, dịch vụ khách hàng tốt, cơ sở vật chất tiện nghi. Điểm chung các chuỗi cửa hàng này luôn chú trọng vị trí như luôn ở mặt tiền đường, gần giao lộ, khu dân cư, trường học… diện tích cửa hàng lớn, có chỗ để xe… Những đặc điểm riêng thì Circle K là cửa hàng duy nhất bán thẻ/SIM điện thoại di động tại 80% cửa hàng và có độ đa dạng trong cùng nhóm sản phẩm cao ngang với Shop&Go; FamilyMart: Có diện tích trung bình lớn nhất trong năm chuỗi được khảo sát với 135m2. Khách hàng có thể tìm mua báo và tạp chí bên cạnh các mặt hàng cơ bản. Có không gian cho người tiêu dùng thưởng thức đồ ăn sẵn, có dịch vụ thanh toán thẻ, tăng tiện nghi cho khách hàng, có thể sử dụng wifi miễn phí. Shop&Go: Khách hàng có thể mua thẻ/SIM điện thoại và báo, tạp chí tại Shop&Go, điều mà các chuỗi khác còn chưa quan tâm.

B’s Mart: Người tiêu dùng có thể tìm thấy các loại thuốc tây cơ bản như thuốc giảm đau, thuốc nhỏ mắt tại B’s Mart. Có khu vực dành cho khách hàng ngồi lại sử dụng sản phẩm, máy pha cà phê chuyên dụng và nhiều cỡ ly khác nhau khi mua nước ngọt tươi. Chính vì vậy, B’s Mart đứng đầu bảng xếp hạng về chất lượng cơ sở vật chất. MiniStop: Có dịch vụ trả hóa đơn điện nước cho khách hàng và có bán thực phẩm đông lạnh. Thực phẩm ăn liền phong phú hơn các cửa hàng khác, có tính tiền dịch vụ gửi xe.

Thảo Vy (DNSGCT)

Từ khoá: cửa hàng tiện lợi
Bài trước đó

Khái niệm mới về chiếc đồng hồ của Hannes Bonhoff

Bài kế tiếp

Muôn nẻo cà phê

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Muôn nẻo cà phê

Muôn nẻo cà phê

MỚICẬP NHẬT

Lão Năm cối đá
Truyện ngắn

Lão Năm cối đá

Đăng bởi Trần Bảo Định
16/07/2025

Lão chạm mức tuổi tám mươi - cái tuổi mà thời đó trong làng chỉ cần bảy mươi - thì...

Xem thêmDetails
Một mẫu concept car với thiết kế táo bạo, ánh sáng tương lai và đường nét tinh xảo, chưa từng được sản xuất hàng loạt

Khi giấc mơ bị cắt ngắn: Những chiếc xe tuyệt đẹp… chỉ tồn tại trên bản vẽ

16/07/2025
Ca sĩ Jane Zhang mặc thiết kế của Nguyễn Công Trí trong bộ váy couture đăng trên Facebook cá nhân

Công Trí trở lại: Khi thời trang Việt lại được “chọn mặt gửi vàng” nơi xứ người

16/07/2025
Chất lượng, đồng bộ, khác biệt - Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City - 3

Chất lượng, đồng bộ, khác biệt – Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City

16/07/2025
Toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao vào chiều tối, nền trời nhiều mây, ánh sáng nhạt dần – biểu tượng của nhịp sống đô thị đang chuyển động trong thời đại biến động.

Hai ngày trôi qua, cả thế giới đã đổi khác: Từ drone Mỹ đến nước máy TP.HCM

16/07/2025

NỔI BẬT

  • Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

    Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Toyota Việt Nam tăng tốc sau nửa đầu 2025: Doanh số, nội địa hóa và kỳ vọng điện hóa

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Chất lượng, đồng bộ, khác biệt – Tâm huyết của Becamex TDC tại Ecolux City

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Hai ngày trôi qua, cả thế giới đã đổi khác: Từ drone Mỹ đến nước máy TP.HCM

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.