Sau thành công của Âm mưu giày gót nhọn, đạo diễn Hàm Trần tiếp tục tấn công các rạp trong năm nay với một thể loại đang rất hot hiện nay: Kinh dị, với một dự án anh đã ấp ủ từ lâu mang tên Đoạt hồn.
Mặc dù đi theo đúng xu hướng doanh thu hiện đại, nhưng thay vì tuyển chọn nhiều gương mặt trẻ đang được yêu thích, phim lại quy tụ một dàn diễn viên quá “gạo cội”, dày dạn cả tuổi nghề lẫn tuổi đời. Liệu Đoạt hồn có phải là một bộ phim thích hợp với khán giả trẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu của các rạp chiếu hiện nay, hay đơn thuần là sự trải nghiệm và thử thách mà Hàm Trần dành riêng cho chính mình?
Kiều Chinh, Minh Trang, Ngọc Hiệp, Thương Tín,… hẳn đã là những cái tên rất quen thuộc với đông đảo dân yêu điện ảnh ở Việt Nam nhiều năm về trước, nhưng với giới trẻ hiện đại thì có lẽ họ vẫn còn khá xa lạ. Tuy nhiên, các “lão làng” này vẫn là những người luôn cập nhật những tình hình mới mẻ trong nước cũng như toàn thế giới, qua đó dần biến hóa bản thân từ những hiện tượng cũ trở nên hợp thời, nhưng vẫn không mất đi chất đặc biệt của mỗi cá nhân. Hơn nữa, sánh vai bên cạnh những diễn viên cây đa cây đề ấy là một tập hợp gồm các cá nhân trẻ tuổi như Nguyễn Hồng Ân, rapper Suboi, nam diễn viên của dòng phim kinh dị Giao lộ định mệnh và Ngôi nhà trong hẻm Trần Bảo Sơn,… Họ biết cách thức mà xã hội mới mẻ này vận hành, cũng như người xem bây giờ cần gì và muốn gì. Từ đó, các hậu bối liên tục học hỏi và kết hợp với những tiền bối để tạo dựng nên một Đoạt hồn vừa đúng chất thương mại mà thị trường đòi hỏi, vừa xứng tầm với cái gọi là nghệ thuật chân chính. Đây có thể xem là một bước sáng tạo trong nền điện ảnh Việt Nam những năm gần đây, cũng có thể là sự “thử lửa” mạo hiểm nhất của Hàm Trần đối với đối tượng là thế hệ trẻ hiện nay.
Một số cảnh kinh dị trong phim
Bên cạnh đó, thị trường phim chiếu rạp trong nước đang rất phát triển, thể hiện rõ nét nhất là ở mảng phim kinh dị. Trong năm vừa qua, cứ nhìn dòng chảy doanh thu khổng lồ của những bộ phim lấy đề tài ma quỷ và siêu linh như Mama, The Conjuring, Insidious: Chapter 2…, chúng ta thấy được rằng người Việt thích xem phim ma dù rất… sợ ma. Hay cho đến đầu năm nay là hiện tượng Quả tim máu – bộ phim kinh dị chỉn chu nhất của Việt Nam từ bàn tay chỉ đạo của Victor Vũ lập đủ mọi kỷ lục doanh thu phòng vé; cho thấy rằng đến lúc các đạo diễn Việt Nam nên và phải làm phim kinh dị thật sự nghiêm túc và có tâm hơn. Chính vì lẽ ấy, ngay từ khi bắt đầu bước vào sản xuất với những thông tin nhỏ giọt, Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần đã gây được nhiều sự chú ý cho cả giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng. Rồi đến poster và trailer đầu tiên được tung ra, chỉ vỏn vẹn trong vòng một phút nhưng với chất lượng về âm thanh và một chuỗi những hình ảnh đầy kinh sợ, ngay lập tức nhiều người đã liệt Đoạt hồn là danh sách những bộ phim phải xem trong năm nay. Dù thế, với tình hình kiểm duyệt gắt gao ở ViệtNam, đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra xoay quanh số phận và chất lượng của bộ phim khi phải đối mặt với quá nhiều rào cản từ xã hội.
Đạo diễn Hàm Trần