Tọa lạc trên đường Praditmanutham ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), tòa nhà SCG Experience là một kiến trúc tân kỳ với mặt ngoài đan kết những mảng bê tông vát chéo, hình thành một khối đa diện cùng lớp kính trong suốt ở tiền cảnh, cho phép nhìn thấu ba tầng của công trình. Hình ảnh bên ngoài gây ấn tượng đậm nét, nhưng một tour tham quan bên trong tòa nhà không chỉ cho chúng tôi những thông tin bổ ích mà còn gợi nhiều suy nghĩ.
Trực thuộc Tập đoàn SCG hùng mạnh, SCG Experience là một trung tâm cung cấp kiến thức và công nghệ về xây dựng nhà ở đầu tiên ở Thái Lan, hoạt động với tôn chỉ: Tạo cảm hứng và cung cấp những kinh nghiệm bổ ích trong việc xây dựng nhà ở và nội – ngoại thất phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là nơi đưa ra những lựa chọn về các sản phẩm vật liệu xây dựng, cung cấp dịch vụ và trang bị kiến thức cũng như các hỗ trợ khác cho các nhóm nghề nghiệp như kiến trúc sư, nhà thiết kế và sinh viên đại học với các chuyên ngành liên quan.
Những mục tiêu vừa nói của SCG Experience được thể hiện xuyên suốt ba tầng nhà của trung tâm mà chúng tôi đã dành cả buổi sáng để tham quan, tìm hiểu. Ở tầng trệt, không gian chủ yếu được dành cho các dịch vụ đáp ứng các yêu cầu đa đạng của khách hàng, bao gồm: Khu vực nhận các thắc mắc về thiết kế, xây dựng… của khách hàng để chuyển cho các nhà chuyên môn giải đáp. Khu vực tư vấn là nơi khách hàng được các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc – được gọi là Dream Driver team (“Nhóm những người hướng dẫn trong mơ”) – giúp họ tìm cho mình một ngôi nhà như mơước. Khu vực tạp chí là nơi trưng bày hàng trăm tạp chí về kiến trúc, nội thất và sân vườn xuất bản tại Thái Lan và ở nước ngoài, qua đó giúp cho khách hàng nhiều gợi ý về tổ ấm của họ khi đọc chúng. Khu vực hội thảo là nơi tổ chức các hội thảo với những chuyên gia nhằm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong việc xây dựng và cải tạo nhà ở. Sảnh lớn là nơi tổ chức thường xuyên các triển lãm về thiết kế cũng như về sản phẩm xây dựng, nội thất…
Cũng không thể thiếu khu vực cà phê giải khát, thư giãn cho khách tham quan, và nét độc đáo ở tầng này là khu vực khơi gợi cảm hứng (inspiration zone) – nơi khách hàng tự khám phá phong cách thiết kế và trang trí nội thất phù hợp với tính cách của mình thông qua các sản phẩm mới nhất được giới thiệu tại đây. Hầu hết các dịch vụ khách hàng ở đây đều miễn phí.
Trên tầng 1 là một loạt các phòng và phân khu, bao gồm: Thư viện – một “thiên đường tri thức” với khoảng 2.200 đầu sách về thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và trang trí nội thất, thiết kế sân vườn, kỹ thuật xây dựng nhà ở và công trình các loại tại Thái Lan và các nước trên thế giới. Khu vực trưng bày các sản phẩm ceramic đáp ứng mọi phong cách thiết kế đi cùng các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với ngôi nhà của mình.
Câu lạc bộ và thư viện thiết kế XP – điểm hội tụ các xu hướng dành cho các nhà thiết kế và chủ nhà.Khu vực trưng bày các sản phẩm vệ sinh và sản phẩm nhà bếp. Phòng “thực tại ảo” (virtual room) nơi cung ứng cho khách hàng công nghệ mới nhất để có thể tự thiết kế các không gian chức năng với các vật liệu có thật. Khu vực studio và câu lạc bộ thiết kế – nơi các nhà thiết kế có thể giới thiệu các giải pháp thiết kế cho khách hàng của mình nhờ các công cụ được trang bị tại đây. Tầng 2 là nơi cung ứng các giải pháp và vật liệu mái lợp, trần nhà, sàn nhà, tường, cách âm, cách nhiệt… và các kỹ thuật xây dựng hiện đại nhất.
Ngoài ra, Trung tâm SCG Experience còn có các dịch vụ của thời công nghệ số, chẳng hạn thư viện trực tuyến (e-book) về xu hướng nhà ở và thiết kế không gian sống trên toàn thế giới; website SCG XP – nguồn thông tin và các bài viết về nhà ở và ý tưởng cho việc xây dựng, trang trí nhà cửa và ứng dụng di động với bộ sưu tập hơn 300 phong cách trang trí các phòng chức năng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng…
Một chuyến tham quan trong tòa nhà SCG Experience đủ để các phóng viên báo chí đến từ Việt Nam, Indonesia và Philippines – khách mời của SCG nhân dịp triển lãm kiến trúc Thái Lan 2014 – “ngợp” trong thông tin và hình ảnh. Đặc biệt, điều gây ấn tượng mạnh nhất với chúng tôi là cách phục vụ khách hàng qua hoạt động của SCG Experience.Với trung tâm này, câu khẩu hiệu “Khách hàng là thượng đế” được thể hiện thật cụ thể.
Rời SCG Experience, có lẽ hầu hết thành viên trong đoàn chúng tôi đều thầm nghĩ: “Giá như ở Việt Nam có được một trung tâm như thế…”.