Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
07/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Đề xuất một liên minh chủ nguồn hàng

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
18/11/2013
Trong Chuyện làm ăn
Đề xuất một liên minh chủ nguồn hàng
Share on Facebook

Chúng ta đã có hiệp hội lương thực – tổ chức ngành nghề, đã có tổng công ty lương thực – một công ty kinh doanh lớn của Nhà nước, cũng đã có hội nông dân – một tổ chức hữu danh vô thực, nhưng bao đời nay người nông dân vẫn nghèo.  Bài viết sau đây của một số chuyên gia về việc thành lập một tổ chức của người nông dân, vì quyền lợi người trực tiếp làm ra sản phẩm nông nghiệp và vì lợi ích của nền kinh tế. Trong chừng mực mô hình được gợi ý gần giống với liên minh hợp tác xã nhưng khắc phục được những hạn chế của tổ chức này.

 Nông dân của chúng ta đang bị bóc lột vì họ không thể chủ động sắp đặt kế hoạch sản xuất theo ý muốn và năng lực của mình. Nếu ai đó vượt ra khỏi vòng “cung cấp nguyên liệu” sẽ lại trở thành “ông chủ” để thu mua nguyên liệu của nông dân khác, của láng giềng mình. Đó là vòng luẩn quẩn mà nhiều người cho là “định mệnh”.

Nông dân mang lúa đến bán cho thương lái

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hoạt động sản xuất của nông dân đang gặp nghịch cảnh là không tiếp cận tận gốc vật tư đầu vào, không tìm được thị trường đầu ra ổn định cho nên họ chỉ còn đem tâm, sức ra làm để “bù lỗ”, còn phần lãi thực “đã bị hai đầu” cướp rồi. Nguyên nhân cơ bản của nghịch cảnh này không phải là quy trình kỹ thuật canh tác, là năng suất, sản lượng hay quy mô diện tích mà là vì vụ lợi, ích kỷ, lạnh lùng của các tập đoàn, các tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước, các hiệp hội và một số thương lái đối với nhu cầu vật tư, tiêu thụ hàng hóa của nông dân. Với họ, đây là mỏ vàng bất tận đã làm nên sự giàu có cho họ.

Xảy ra nghịch cảnh này cũng rất bình thường vì bản tính con người là “tham, sân si”, ngay cả khi được định hướng rõ ràng còn có nhiều khả năng đi lệch hướng, huống chi trong thời gian qua đã bị lơ là, bỏ quên một cách khó hiểu!

Giải pháp phù hợp để khắc phục tận gốc nghịch cảnh này là các nông hộ sản xuất (chủ nguồn hàng) phải liên kết lại, chọn đại diện của mình để khai thác tận gốc vật tư đầu vào, tìm “khách hàng ruột” ổn định lâu dài cho đầu ra. Mới đây đã có ý kiến đề xuất của một số chuyên gia về việc thành lập Liên minh các chủ nguồn hàng (LMCNH) để lo đầu vào cho vật tư, đầu ra cho nông sản hàng hóa.

Theo đề xuất này, đây là một tổ chức do các nông hộ sản xuất tự nguyện liên kết lại với nhau đăng ký thành lập, có ban đại diện hay hội đồng quản trị do đại hội toàn thể chủ nguồn hàng bầu chọn, có điều lệ hoạt động, có trụ sở, có tư cách pháp nhân riêng trên từng địa phương. Tổ chức này hoạt động theo Luật Hợp tác xã, Luật Doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp Nhà nước và các luật hiện hành.

Như vậy “liên minh” này có nhiệm vụ tổ chức mọi hoạt động xuyên suốt từ kế hoạch sản xuất, bố trí lao động, cung ứng vật tư, thiết kế, xây dựng và mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm ngày càng phong phú của tất cả các thành viên, cũng có nghĩa là chăm lo đời sống mọi mặt cho họ.

Tham gia ban đại diện (hay hội đồng quản trị) trước hết phải là những người có uy tín trong cộng đồng thành viên, ham học hỏi và có khả năng tiếp thu kiến thức quản trị kinh tế hiện đại. Theo văn hóa làng xã, người có uy tín luôn là người có độ chín về văn hóa, biết ứng xử hài hòa, có tấm lòng nhân hậu. Người ham học hỏi là người thực sự cầu thị, không bảo thủ, luôn tìm tòi, hướng tới cái mới, cái tiến bộ. Với những người như thế, qua mạng, qua thực tiễn cuộc sống họ sẽ rèn luyện được bản lĩnh công tác và càng được uy tín cao hơn.

 Nhìn lại chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa chúng ta thấy:

Khi hộ nông dân được nhận quyền sử dụng một hạn điền nhất định họ phải tổ chức sản xuất theo khả năng lao động, tài chính của mình để tự nuôi sống gia đình mình, lo cho vụ sau và gom góp tích trữ, hầu như không tính đến chuyện vay mượn. Suy nghĩ này đã trở thành lối mòn, nếu đầu vào được đối xử theo hướng “cùng có lợi” và đầu ra “thuận chiều mát mái” thì vụ sau sẽ có nhiều hàng hóa và phẩm chất hàng hóa cũng cao hơn đồng thời cũng tích lũy được nhiều hơn, cơ hội để giàu lên và đầu tư cho thế hệ sau tốt hơn. Từ đó họ sẵn sàng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tuân thủ phương pháp quản trị tiên tiến, hiện đại.

Hiện nay, người nông dân cũng hiểu rằng: Nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, về nông sản hàng hóa phải là luôn đủ về số lượng, đạt về phẩm chất, đa dạng phong phú về chủng loại. Cho nên mọi tiêu chuẩn hàng hóa đều được tuân thủ nghiêm ngặt, không là rào cản.

Trong tình hình như vậy, một liên minh các chủ nguồn hàng khả dĩ hội đủ điều kiện để áp dụng khoa học quản trị tiến bộ, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp. Với LMCNH người nông dân sẽ làm giàu bền vững trên diện tích hạn điền của mình và nông thôn Việt Nam ngày càng trù phú, xanh tươi, thấm đượm tình người, tình làng, nghĩa xóm, trở thành nơi thu hút nguồn lao động, chấm dứt hiện tượng “ly nông rồi ly hương”.

Với phương pháp quản trị tiến bộ, khoa học, nghiêm cẩn và minh bạch, với công nghệ thông tin gọn nhẹ, tiện ích và chính xác, LMCNH luôn cập nhật mọi thông tin về nhu cầu thị trường, về mạng lưới phân phối – giao nhận (logistic), nên luôn chủ động kịp thời và sẵn sàng ứng phó linh hoạt với mọi diễn biến thương trường. Nhờ đó, mọi vật tư cần thiết cho sản xuất đều được cung cấp đủ số lượng, chủng loại phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, kịp thời vụ, mọi dịch vụ chăm sóc theo quy trình sản xuất cũng được hoạch định và sắp đặt cụ thể, chi tiết nhằm bảo đảm thắng lợi của mùa vụ. Quy trình thu hoạch của tất cả các sản phẩm của các thành viên, cũng như kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm đó đều được hoạch định, chăm sóc chu đáo, người nông dân biết rõ hiệu quả trước khi xuất hàng. Thực ra khi tham gia LMCNH, mọi hoạt động sản xuất của các thành viên đã triển khai thì chắc chắn thu được hiệu quả, tuyệt đối không còn “được mùa mất giá, được giá mất mùa” như thường xảy ra lâu nay. Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng như thiên tai!

 Một ví dụ cụ thể: Tổ chức tiêu thụ có hiệu quả thịt heo tại một xã.

 Qua thống kê LMCNH biết rõ tổng lượng đàn heo và số lượng xuất chuồng theo thời gian, qua làm việc với các chợ đầu mối, các lò mổ, nếu nguồn cung ổn định có địa chỉ họ sẽ nhận phân phối theo giá thị trường (khởi đầu 500 con/ngày), thanh toán ngay khi nhận heo tại lò mổ. Giá thịt nếu có bước tăng vọt khi về chợ truyền thống, LMCNH sẽ có sạp tại chợ đầu mối và các chợ truyền thống để cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng, tiến đến đem thịt từ lò mổ đưa đến từng hộ gia đình.

Như vậy, hàng từ người sản xuất được bán tận tay người tiêu dùng.

Trong quá trình trên, hình thành LMCNH, tổ chức hoạt động sản xuất và tiêu thụ hàng hóa việc trước tiên chỉ là sắp đặt nguồn lực, khai thông năng lực, kết nối các mối quan hệ. Tất cả đều sẵn có chỉ chờ để được đưa vào vận hành.

Bước sang giai đoạn 2 LMCNH triển khai sử dụng những giá trị của nông dân mà lâu nay bị các thành phần trung gian cướp mất. Kế hoạch này cũng được báo cáo trong Đại hội thành lập LMCNH. Sau 1-2 vụ hoạt động trong LMCNH, mọi người đều phát hiện ra năng lực đồng thời thấy rõ trách nhiệm của mình nên có thể sẵn sàng đóng góp và đồng thuận khi triển khai cụ thể những dự án đầu tư công nghệ sau thu hoạch, công nghệ chế biến hàng xuất khẩu công nghệ chế biến thức ăn gia súc v.v… cũng như các chương trình đào tạo tay nghề, kỹ năng lao động, năng lực quản trị kinh tế tiến bộ, khoa học cho mọi đối tượng có nhu cầu trong cộng đồng, xã hội.

Mô hình LMCNH này có thể tổ chức tại mọi địa phương trong cả nước. Thực tế tiêu chí tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập bền vững là tiêu chí quan trọng nhất của chương trình nông thôn mới đã gần năm năm nhưng hầu như chưa có địa phương nào đạt được, những nơi báo cáo là đạt được cũng chưa có cơ sở bảo đảm là bền vững. Nếu được tuyên truyền, vận động rộng rãi thì hầu hết nông dân (từ người đang bán sức lao động đến các chủ trang trại lớn nhỏ) trên mọi miền đất nước sẽ đăng ký tham gia. Vì khi hoạt động trong LMCNH người nông dân vẫn được giữ nguyên quyền sử dụng đất của mình (có nhiều khả năng được phục hồi nếu đã mất và có nhu cầu), được độc lập, tự chủ sản xuất trên diện tích đó cũng như quyền quyết định với sản phẩm được tạo ra từ sức lao động của mình, được cộng đồng quan tâm, săn sóc mọi mặt về sức khỏe, tinh thần, kiến thức, tình cảm…

Những người đề xuất phương thức này hy vọng chỉ sau thời gian từ ba đến năm năm bộ mặt nông thôn Việt Nam sẽ đổi mới toàn diện, văn minh hiện đại nhưng vẫn ấm nồng tình làng nghĩa xóm. Hứa hẹn một nền nông nghiệp xanh thân thiện với môi trường. Khi mô hình LMCNH được phổ cập, nền kinh tế vẫn là kinh tế thị trường, các doanh nghiệp quan hệ với người sản xuất thực sự trên cơ sở thuận mua vừa bán.

 Vũ Đức Trung – Nguyễn Đăng Việt
Ảnh L.D

Từ khoá: hội nông dânLiên minh các chủ nguồn hàngNông dân
Bài trước đó

Khai tử Vinashin, bình mới rượu cũ?

Bài kế tiếp

Thoát cảnh tăm tối ngày đông

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Thoát cảnh tăm tối ngày đông

Thoát cảnh tăm tối ngày đông

MỚICẬP NHẬT

Sun Life bổ nhiệm Lay Hoon Tan: Nữ tướng 30 năm kinh nghiệm dẫn dắt cuộc chơi bảo hiểm tại Việt Nam
Nhân vật

Sun Life bổ nhiệm Lay Hoon Tan: Nữ tướng 30 năm kinh nghiệm dẫn dắt cuộc chơi bảo hiểm tại Việt Nam

Đăng bởi Minh Nguyệt
07/06/2025

Giữa làn sóng chuyển dịch lãnh đạo trong ngành bảo hiểm, Sun Life Việt Nam vừa công bố một cú...

Xem thêmDetails
Trip.com tăng tốc bành trướng Đông Nam Á: Khi công nghệ, giải trí và dữ liệu du lịch gặp nhau

Trip.com tăng tốc bành trướng Đông Nam Á: Khi công nghệ, giải trí và dữ liệu du lịch gặp nhau

07/06/2025
Vingroup bắt tay Shopee: Tăng tốc logistics số bằng xe điện và đô thị thông minh

Vingroup bắt tay Shopee: Tăng tốc logistics số bằng xe điện và đô thị thông minh

07/06/2025
Autograph Brunch

Autograph Brunch tại Landmark 81 – Trải nghiệm ẩm thực trên những tầng mây

07/06/2025
sự kiện Made by Vietnam day 2025

MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

06/06/2025

NỔI BẬT

  • sự kiện Made by Vietnam day 2025

    MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mỹ Thuật Madhubani, Ấn Độ

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 46
  • Nguyễn Quốc Thống: Cạnh tranh trong thân thiện

    187 chia sẻ
    Chia sẻ 75 Tweet 47
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1122 chia sẻ
    Chia sẻ 449 Tweet 281
  • Từ các dòng tranh truyền thống Ấn Độ đến bích họa Madurai

    405 chia sẻ
    Chia sẻ 162 Tweet 101
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.