Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Chuyển bại thành thắng

Cao Thị Lan Phương Đăng bởi Cao Thị Lan Phương
16/05/2013
Trong Marketing
Chuyển bại thành thắng 1
Share on Facebook

Nói theo một khẩu hiệu quảng cáo khá được chuộng, đến thành quen thuộc, gần đây, thì phụ nữ nào cũng mơ đến một làn da không tì vết. Chưa rõ thực tế chuyện “không tì vết” này có khả thi không, chỉ biết rằng trong dịch vụ khách hàng điều này gần như không tưởng.

Sản phẩm hay dịch vụ dẫu được nâng niu, đầu tư đến mức nào cũng khó tránh khỏi những lúc vấp váp, càng dễ xảy ra khi nó là kết quả của sự liên quan, kết nối giữa nhiều khâu, bộ phận.

Nhiều tổ chức doanh nghiệp đặc biệt sợ những lỗi này và có khuynh hướng thống kê đơn thuần số lần xảy ra, lấy đó làm tiêu chuẩn đánh giá tiến bộ trong vận hành công việc.

Thật ra sơ suất trong dịch vụ khách hàng chính là những cơ hội hiếm có để doanh nghiệp khẳng định hoặc củng cố uy tín, bản lĩnh kinh doanh, một kiểu lửa thử vàng khi lửa bén ngoài ý muốn. Vậy nên cố gắng giảm thiểu lỗi là việc đương nhiên nên làm, nhưng hơn thế nữa là cách nhìn và xử lý lỗi trong từng trường hợp cụ thể khi đã xảy ra.

Dễ thấy nhất có lẽ ở khối du lịch, khách sạn. Một bộ vòi lavabo đã khá lâu năm một sáng nọ ngừng thông nước khiến khách trong lúc chờ nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra phải vệ sinh cá nhân trên sàn phòng tắm.

Sau khi được nhân viên kỹ thuật báo không thể sửa chữa, quản lý khách sạn sắp xếp khách sang phòng khác, đồng thời tự tay mang đến chai sâm-panh cùng lời giải thích và xin lỗi.

  • Xem thêm: Tạo sự thân thiện và lôi cuốn khách hàng

Vị khách có thể hiểu ngay vấn đề mang tính kỹ thuật, ngoài ý muốn. Ông ta không quy kết toàn bộ khách sạn đã xuống cấp để rồi loại bỏ khách sạn ra khỏi những lựa chọn lưu trú cho lần sau mà ngược lại, ông đánh giá cao thiện chí của khách sạn.

Cũng mang tính kỹ thuật, nhưng trong ví dụ sau vấn đề đã chuyển sang dạng lỗi “phần mềm”. Một chiếc máy giặt-sấy của một nhãn hiệu có tiếng bị lỗi thanh nhiệt không đốt nóng, nhà phân phối thông báo với khách hàng cần thời gian vài tuần để nhập linh kiện nhưng do thiếu kiểm tra, nhân viên phụ trách quên đặt hàng.

Hết thời gian chờ đợi vẫn không thấy nhà cung cấp liên lạc lại, khách hàng chủ động hỏi thì các nhân viên đổ lỗi là đã gửi yêu cầu nhưng công ty mẹ chậm trễ giao hàng.

Sau vài lần giải thích qua lại, vấn đề thực hé lộ, người khách từ đó “tẩy chay” nhãn hiệu này chỉ vì cung cách làm việc của nhà phân phối. Sản phẩm có tiếng, nhưng hoàn toàn có thể sơ suất lỗi khi xuất xưởng, và khi nhà cung cấp là đơn vị duy nhất chịu trách nhiệm lại không chứng tỏ được năng lực làm việc, khách hàng khó có thể yên tâm.

Một số điểm nhà quản lý có thể cân nhắc khi xảy ra lỗi:

  • Tìm hiểu xem vấn đề nằm ở “phầm mềm” hay “phần cứng”. Những lỗi kỹ thuật thường dễ chấp nhận với khách hàng hơn là sự yếu kém về mặt nhân sự. Xác định được vấn đề thuộc dạng nào sẽ giúp nhà quản lý có cách giải thích hợp lý, thuyết phục với khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp.
  • Xác nhận vấn đề với khách hàng một cách cô đọng nhưng rõ ràng nhất có thể. Tuyệt đối tránh “lướt” qua sự việc cũng như tìm cách ngụy biện, đổ lỗi. Đưa ra giải pháp xử lý lỗi nhưng không giải thích sẽ chỉ khiến khách hàng thấy bị thiếu tôn trọng.
    Trong đa phần trường hợp, khách hàng đủ khả năng hiểu sai sót là việc có thể xảy ra, ở một xác suất chấp nhận được. Kể cả những khách hàng được “dán nhãn” khó tính cũng thường hiểu vấn đề dù cách phản ứng của họ có thể khiến người tiếp xúc cảm thấy e dè. Không có khách hàng thiếu hiểu biết, chỉ có những khách hàng quen tỏ ra khó khăn.
  • Nhà quản lý có thể đi thêm một bước, chuyển bại thành thắng lớn thay vì lọ mọ dọn dẹp tàn dư của thất bại, bằng những hành động nhỏ nhưng tinh tế và thiết thực, như chai sâm-panh dành cho khách trong ví dụ đầu tiên.
    Tuy nhiên, những việc nhỏ này đòi hỏi được thực hiện một cách tự nhiên và đúng mực, tránh khơi mào tâm lý bề trên từ phía khách hàng. Hãy thử tưởng tượng người quản lý khách sạn với phong thái thân mật, dung dị khi tự mình đến gặp khách và gửi tặng chai sâm-panh, và một thái độ xin lỗi rối rít. Những việc làm “đi thêm một bước” như thế này ngày càng được các tổ chức kinh doanh lưu ý thực hiện, nhưng tiếc thay thường được thực hiện một cách áp đặt, thiển cận.
    Ở đây, giữa một chai sâm-panh dành cho khách hàng và một phiếu giảm giá 10% cho lần lưu trú tiếp theo, ấn tượng về khách sạn từ phía khách hàng liệu sẽ khác nhau như thế nào?
  • Trong nội bộ doanh nghiệp, những trường hợp xử lý lỗi tốt nên được phổ biến, trong những đợt tập huấn dành cho nhân viên mới cũng như cập nhật đều đặn để giúp đội ngũ nhân sự có thêm kinh nghiệm làm việc với khách hàng.
    Dịch vụ khách hàng là công việc vốn luôn phát sinh những tình huống mới mẻ, bất ngờ, nhưng nếu được cập nhật kiến thức thường xuyên, nhân viên cũng như người quản lý hoàn toàn có thể xây dựng được trong tiềm thức một tiêu chuẩn xử lý vấn đề chung mang tính kim chỉ nam.

Chưa thấy có thống kê thật chính thức, cụ thể, nhưng những nhà quản trị marketing đều không còn xa lạ gì với giả thiết cho rằng một khách hàng nếu vừa ý với doanh nghiệp sẽ kể cho 2-3 người khác nghe, thế nhưng một khách hàng phật ý sẽ “càm ràm” chuyện không vui của mình với 8-10 người, thậm chí con số có thể lên đến 20.

  • Xem thêm: Giữ chân khách hàng trung thành: Phải kiên trì!

Tạo ra sản phẩm không dễ, xây dựng uy tín thương hiệu càng khó, nếu biết xử lý khéo léo những sai sót trong quá trình vận hành, nhà quản trị hoàn toàn có thể xoay chuyển một nước cờ, chuyển bại thành thắng, và mơ đến con số 20 kia từ “rủi ro” thành “tích cực” cho doanh nghiệp.

Từ khoá: bí quyết giữ khách hàngdịch vụ khách hàngkỹ năng bán hàng
Bài trước đó

Không quá khó để có sức khỏe tốt

Bài kế tiếp

Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

Giúp nhân viên tự tin hơn khi đối mặt với lời từ chối

MỚICẬP NHẬT

Im lặng hóa thành thương tích
Sống chậm & Nghĩ sâu

Im lặng hóa thành thương tích

Đăng bởi Khải Đơn
19/10/2025

Người đàn ông lái xe máy công nghệ nói thiệt to trên con đường đầy bụi: “Đã lâu rồi không...

Xem thêmDetails
Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Chạm di sản, cảm chất riêng

Cuộc thi Ảnh Di sản Việt Nam 2025 “Chạm di sản, cảm chất riêng”

19/10/2025
Toàn cảnh Bến Nhà Rồng bên sông Sài Gòn, nơi TP.HCM dự kiến mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và công viên ven sông.

Khi đất ven sông thôi làm nhà: Một quyết định đáng nhớ của Sài Gòn

19/10/2025
Minh Vương lập cú đúp, Trường Tươi Đồng Nai tiếp tục bất bại - 2

Minh Vương lập cú đúp, Trường Tươi Đồng Nai tiếp tục bất bại

18/10/2025
Thí sinh tranh tài vòng chung kết Hội thi Dịch vụ khách hàng ôtô 2025 của Honda Việt Nam tại Phú Thọ

Honda Việt Nam tìm ra 15 gương mặt xuất sắc trong Hội thi Dịch vụ khách hàng ôtô 2025

18/10/2025

NỔI BẬT

  • Toàn cảnh Bến Nhà Rồng bên sông Sài Gòn, nơi TP.HCM dự kiến mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và công viên ven sông.

    Khi đất ven sông thôi làm nhà: Một quyết định đáng nhớ của Sài Gòn

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Tứ đại giai nhân Trung Quốc tụ hội tại show Victoria’s Secret 2018

    186 chia sẻ
    Chia sẻ 74 Tweet 47
  • Minh Vương lập cú đúp, Trường Tươi Đồng Nai tiếp tục bất bại

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    700 chia sẻ
    Chia sẻ 280 Tweet 175
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.