Người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn khi lựa chọn những thương hiệu, những sản phẩm phục vụ cho đời sống. Vì thế, hoạt động tiếp thị ngày càng phải chân thành hơn, tinh tế hơn trong việc phát triển sản phẩm mới và các thông điệp truyền thông để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Và Sữa Chọn của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đã thành công khi đưa ra một chiến lược chinh phục người tiêu dùng thông minh bằng một sản phẩm tinh tế cùng một thông điệp ngắn gọn và dễ nhớ.
Từ thói quen uống café của người Đức
Mười năm trước, máy pha cà phê dùng cho dạng túi lọc rất thông dụng ở Đức. Cà phê bột xay sẵn sẽ được cho vào túi giấy, đưa vào trong máy pha cà phê, người dùng chỉ cần bấm nút và 10 phút sau là có ngay một bình cà phê kiểu Americano (dạng cà phê đen pha loãng).
Năm năm sau, máy Nespresso làm mưa làm gió thị trường với cà phê dạng viên được nén vào vỏ nhựa. Người tiêu dùng được uống cà phê dạng Espresso, Cappuccino, Americano bất kỳ lúc nào họ muốn với những viên nén đủ mùi, đủ hương, đủ vị. Đặc trưng của cà phê dạng viên nén là ở cách đóng gói riêng biệt nên giữ được hương vị lâu hơn loại cà phê bột xay sẵn nhưở trên. Nhưng nhược điểm của loại cà phê này chính là ảnh hưởng xấu đến môi trường, vì cứ mỗi viên cà phê dạng nén được dùng thì sẽ có một lượng chất thải lớn được thải ra. Và người tiêu dùng, cũng rất thông minh để hiểu cà phê dạng nén mắc hơn so với việc dùng hạt cà phê xay sẵn, và dĩ nhiên là vị cũng không thể ngon bằng.
Chọn lấy những gì tự nhiên nhất, ngon nhất và chất lượng nhất là cách Sữa Chọn Cô Gái Hà Lan chọn để chinh phục “người tiêu dùng thông minh”
Vài năm trở lại đây, máy pha cà phê tự động trực tiếp từ hạt cà phê đang từ từ “lấn sân” ông vua Nespresso. Với loại máy này, cà phê hạt được cho vào máy, và khi người tiêu dùng muốn uống Espresso hay Cappuccino thì chỉ việc bấm một nút trên máy, máy sẽ tự động xay hạt, nén và rót cà phê ra tách. Cà phê được xay trực tiếp từ hạt, uống tới đâu xay tới đó chắc chắn sẽ ngon hơn dạng cà phê xay sẵn rồi nén vào vỏ nhựa như của Nespresso.
Và thế là lại có sự chuyển dịch lần nữa trong thói quen uống cà phê của người Đức. Hay nói rộng hơn, người Đức đang dần chuyển qua dạng “người tiêu dùng thông minh”.
Xu hướng “người tiêu dùng thông minh” ở Việt Nam
Sự dịch chuyển trong việc lựa chọn những sản phẩm phục vụ cho đời sống, hay xu hướng “người tiêu dùng thông minh” không chỉ diễn ra ở Đức, ở Mỹ hay ở riêng một khu vực nào, mà đó là khuynh hướng chung trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Không cần phải là một sản phẩm cao cấp mà ngay cả đối với những thực phẩm hằng ngày, người tiêu dùng sẽ cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng hơn. Ví dụ, để lựa chọn được một loại sữa thực sự là sữa tươi 100% nguyên chất đúng với nghĩa của nó, các bà mẹ sẽ săm soi kỹ hơn khi quyết định lựa chọn thương hiệu sữa tươi nào cho gia đình. Chúng tôi đã từng đứng ở quầy sữa lạnh tại Lotte Mart và quan sát nhiều bà mẹ nâng lên đặt xuống các hộp sữa, đọc đi đọc lại thành phần trên vỏ hộp, kiểm tra ngày hết hạn chỉ để mong tìm ra trong ma trận các loại sữa một thương hiệu cung cấp đúng sữa tươi thật sự cho gia đình của họ.
Nắm bắt xu hướng này và nhận thấy thị phần khách hàng có nhu cầu về sữa tươi 100% nguyên chất chất lượng cao còn bị bỏ ngỏ, nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đã nhanh chóng tung ra sản phẩm Sữa Chọn. Tuy nhiên, ít ai biết được đằng sau chiến thuật marketing là câu chuyện của 17 năm mà Cô Gái Hà Lan đã cùng làm việc với nông dân tại các trang trại bò sữa, và trải qua một quá trình tuyển chọn khắt khe qua từng khâu nguyên liệu để tạo ra được sản phẩm sữa tươi chất lượng cao cho thị trường. Đồng hành với Sữa Chọn Cô Gái Hà Lan là một đội ngũ các chuyên gia đầy kiên nhẫn, kỹ lưỡng và cẩn thận trong việc phát triển sản phẩm mới chất lượng cao để phục vụ đối tượng người tiêu dùng thông minh và khó tính.
Và họ đã thành công khi có trong tay một sản phẩm thật sự nổi bật trong một rừng sản phẩm thật giả lẫn lộn, ai cũng muốn nhận là “sữa tươi nguyên chất”. Khái niệm sản phẩm thật đơn giản: sữa tươi được vắt ra từ đàn bò có điều kiện sống tốt nhất, nên sữa tốt và tươi nhất, vì thế chất phụ gia, hương vị tổng hợp, chất bảo quản, chất ổn định thêm vào là không cần thiết. Sữa tươi trở về đúng với bản chất thật của sản phẩm là “chỉ một thành phần sữa tươi 100% nguyên chất”. Chính vì vậy, thông điệp mà Cô Gái Hà Lan đưa ra khi nói về sản phẩm của mình cũng vô cùng ngắn gọn và súc tích: “Chọn”. Chọn lấy những gì tự nhiên nhất, ngon nhất và chất lượng nhất để người tiêu dùng “chọn” và dùng sản phẩm của mình, đó chính là sự tinh tế và trung thực cần thiết mà đội ngũ marketing chuyên nghiệp của Cô Gái Hà Lan mang lại cho người tiêu dùng thông minh của Việt Nam.
Việt Nga