“Đừng bao giờ chi quá 5% tổng tài sản cho một chiếc du thuyền”. Đó là lời khuyên mà ông Eric Noyel – người sáng lập Tập đoàn kinh doanh du thuyền AsiaMarine (trụ sở chính ở Hong Kong) thường nói với các khách hàng của mình.
_____
Theo như lời khuyên này, một doanh nhân sở hữu khối tài sản khoảng 200 tỉ đồng có thể chi 10 tỉ đồng (khoảng hơn 400.000 USD) để sắm một chiếc du thuyền và tận hưởng thú vui hải hồ.

Chưa có thống kê chính thức nhưng nhiều broker (môi giới) du thuyền ở TP. Hồ Chí Minh cho biết cho đến nay, bán chạy hàng đầu vẫn là loại du thuyền đã qua sử dụng. Thật ra, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, đặc biệt tại châu Á, thị trường mua bán du thuyền cũ luôn rất sôi động. Lý do là muốn mua du thuyền mới, khách hàng phải chờ đợi từ một đến hai năm mới có thuyền.
Công suất của các nhà máy sản xuất du thuyền không như nhà máy xe hơi. Trung bình một nhà máy đóng du thuyền chỉ cho ra khoảng 150-200 chiếc mỗi năm. Khách Việt Nam cũng giống như khách Hong Kong hay các nước châu Á khác không thích chờ lâu như vậy.

Luật Việt Nam chỉ cho nhập du thuyền không quá 10 năm kể từ năm sản xuất. Tuy nhiên theo giới kinh doanh mặt hàng này, du thuyền đã sử dụng trên 12 năm mới bị coi là thuyền cũ. Tuổi thọ của du thuyền rất cao, đặc biệt khi thuyền được bảo trì đầy đủ – đúng cách. Ở các nước phát triển, bạn sẽ vẫn gặp những du thuyền sản xuất từ năm 1960 của thế kỷ trước vẫn còn hoạt động.

Cũng được xếp vào dòng tiêu sản như xe sang, song chi phí vận hành bảo dưỡng du thuyền có lẽ không dành cho những ai không đủ đam mê. Với thuyền mới tinh, mỗi năm chi phí bảo trì sẽ rơi vào khoảng dưới 3% giá mua thuyền. Với thuyền cũ thì chi phí này có thể còn ở mức cao hơn. Đặc biệt tại Việt Nam, các sông thường nhiều bùn, rác khiến cho tuổi thọ động cơ của du thuyền ngắn hơn nhiều so với tại châu Âu và đòi hỏi phần bảo dưỡng cũng nhiều hơn.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore là hai nước đã có thị trường kinh doanh du thuyền phát triển hoàn chỉnh với các bến du thuyền chuyên nghiệp và thị trường rất sôi động. Trong khi đó, Việt Nam, Philippines và Indonesia là những thị trường mới nổi, đặc biệt là Việt Nam với đường bờ biển dài và rất nhiều điểm đến dành cho du thuyền.


Cũng giống như cách đây 20 năm, ở Việt Nam, thị trường xe hơi với phần lớn là xe cũ – khi các hãng xe lớn chưa thâm nhập vào thị trường nội địa, nhiều người chọn chiếc du thuyền đầu tiên trong đời là loại đã qua sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí ban đầu. Và cũng như xe hơi, sau khi đã làm quen và hiểu được giá trị mà du thuyền mang lại, cũng như những vấn đề khi sở hữu chúng, hầu hết người ta sẽ mua loại mới tinh.

Với kết cấu hệt như căn hộ hiện đại nổi trên nước, một chiếc du thuyền có hàng ngàn chi tiết cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế thường xuyên. Trên thực tế, chỉ có 5% khối lượng công việc của thuyền trưởng là lái tàu, 95% còn lại là lau dọn, thay các thiết bị cũ, sửa các thiết bị hư hỏng mỗi ngày. Vì vậy, nếu chọn thuyền đã qua sử dụng thì người mua nên tìm những người tư vấn, môi giới thật đáng tin cậy, cũng như nên bỏ ra thêm một khoản chi phí cho việc thuê chuyên gia độc lập đánh giá, thẩm định tình trạng thuyền.


Khoảng 5 năm về trước, khi thông tin về du thuyền ở Việt Nam còn rất ít, một số người đã mua phải thuyền từng hư hại nặng do bão. Những chiếc thuyền này được chủ nhân bán với giá 30.000–40.000 USD, các tay môi giới bỏ thêm chừng đó tiền để “dọn” lại rồi bán với giá khoảng 300.000 USD.
- Xem thêm: Ông Châu Văn Hùng: Có cộng đồng đủ mạnh, môn thuyền buồm sẽ đóng góp thêm cho du lịch biển
Khỏi phải nói chủ nhân mới của các thuyền này mệt mỏi thế nào với việc phải sửa chữa liên tục. Điều này đã góp phần khiến thị trường mua bán du thuyền trầm lắng một thời gian, cho đến khi Việt Nam xuất hiện các công ty là đại diện chính thức của các tập đoàn kinh doanh du thuyền uy tín trên thế giới như AsiaMarine Vietnam, Tam Sơn… thì việc mua du thuyền đã sử dụng chất lượng tốt mới dễ dàng hơn. Thị trường theo đó cũng bắt đầu sôi động trở lại, ở cả phân khúc thuyền cũ và thuyền mới.

Việc chọn mua du thuyền mới hay cũ là tùy thuộc vào nhiều yếu tố của người chơi mà trong đó yếu tố về tài chính là hàng đầu. Một chiếc thuyền cũ trong tình trạng tốt qua khoảng 3-5 năm sử dụng sẽ có giá rẻ tương ứng khoảng 30 – 40% so với thuyền mới. Chính vì vậy, người chơi nên thực sự cân nhắc về nhu cầu, tài chính và tìm một đơn vị có uy tín để có thể sở hữu một chiếc du thuyền phù hợp nhất cho mình.