Thị trường đang khởi sắc
Theo tờ Le Monde, chỉ số quản lý sức mua PMI trong hoạt động sản xuất – kinh doanh tại Eurozone được Công ty Markit (chuyên về dịch vụ thông tin) đưa ra trong báo cáo hồi trung tuần tháng 8 đã tăng lên 51,7 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 6-2011 và chiều hướng thay đổi tích cực cũng được ghi nhận trong năm tháng liên tiếp. Với mức tăng 0,3% GDP trong quý II-2013, nền kinh tế Eurozone đang có dấu hiệu phục hồi. Markit cũng đưa ra nhận định rằng nếu tiếp tục đi theo xu hướng này, trong quý III năm nay, Eurozone sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2011.
Đóng góp cho sự hồi phục của nền kinh tế, bên cạnh sự tăng trưởng từ các ngành sản xuất và dịch vụ, phải kể đến yếu tố niềm tin tiêu dùng cũng được củng cố. Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 23-8, niềm tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp tại 17 quốc gia thuộc Eurozone trong tháng 8 vừa qua đã tăng từ âm 17,4 điểm lên âm 15,6 điểm – mức cao nhất kể từ tháng 7-2011. Trong bối cảnh đó, thị trường xe hơi châu Âu đang phản ứng tích cực và đã lộ diện những dấu hiệu cải thiện đầu tiên. Lượng tiêu thụ xe hơi của toàn châu Âu trong tháng 7 đã tăng 5%, chủ yếu nhờ sự dẫn dắt bởi các thị trường chủ lực.
Ford Motor đã bán được 90.000 chiếc xe trong tháng 7 tại 19 thị trường chính ở châu Âu, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vừa phải đóng cửa một số nhà máy sản xuất ở Bỉ và Anh nhưng đại diện hãng này cho rằng “những điều tồi tệ nhất đã qua” và tiếp tục đón chờ viễn cảnh lạc quan hơn. Sự tăng trưởng doanh số của Ford chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với các mẫu xe nhỏ đa dụng như Fiesta, Kuga và B-Max.
Trong tháng 7, lượng tiêu thụ xe mới tăng 2% tại Đức và 1% tại Pháp. Cả Anh và Tây Ban Nha đều báo cáo đã tăng trưởng ở mức hai con số, cụ thể là 13% và 15%.Tình hình tại Italia cũng khả quan hơn. Tuy vậy, lượng tiêu thụ xe mới của toàn châu Âu (gồm cả các nước không sử dụng đồng tiền chung như Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland) vẫn chỉ đạt mức thấp trong gần hai thập niên qua.
“Các thị trường ở châu Âu đang ổn định và chúng tôi nhìn thấy những con số tích cực sẽ hiện ra trong nửa còn lại của năm vì các thị trường đang chạm đáy, cho dù niềm tin tiêu dùng có thể vẫn chưa ra khỏi mức âm” – Christoph Stuermer, chuyên gia phân tích thị trường của Công ty IHS Automotive cho biết.
Nhưng vẫn có những dự đoán tiêu cực
Theo dự báo của IHS Automotive, dù có những tín hiệu lạc quan như vậy nhưng lượng tiêu thụ xe mới trong khu vực có thể sẽ chỉ đạt 12,1 triệu chiếc trong năm 2013, tức là giảm 24% so với mức đỉnh điểm trên 16 triệu chiếc hồi năm 2007. Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng sự hồi phục chậm sẽ bắt đầu từ năm 2014 với mức tăng khoảng 3%.Dự báo này hoàn toàn trái ngược với cái nhìn u ám của ông Carlos Ghosn. Vị lãnh đạo của Renault và Nissan đã từng nhận định rằng nhu cầu thị trường xe hơi châu Âu thậm chí sẽ rất thấp cho tới hết năm 2015. Ông ta còn cho rằng các nhà máy sản xuất xe hơi đang chịu áp lực đóng cửa từng phần vì dư thừa công suất lắp ráp và tình trạng này sẽ kéo dài đến tận năm 2017.
Sự hồi phục kinh tế và sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe hơi chưa vững chắc do suy thoái của thị trường lao động tại các nước thuộc Eurozone. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữở mức cao, tới 12%, trong khi các chính phủ đang tích cực điều chỉnh chính sách khắc khổ để giảm thâm hụt ngân sách và không để tỷ lệ nợ công tăng lên.
Những “ông lớn” của ngành công nghiệp ôtô châu Âu tại Frankfurt Motorshow: Volkswagen, Audi, BMW và Mercedes
Trong bối cảnh khó khăn chung như vậy, các hãng xe đã thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh hàng tồn kho. Cuộc chiến cạnh tranh về giá là không thể tránh khỏi và đang diễn ra khá căng thẳng giữa các hãng sản xuất xe phổ thông như Volkswagen, Toyota, Honda, Peugeot… Riêng những nhãn hiệu xe sang danh tiếng như Audi, BMW và Mercedes cũng đã phải đưa ra điều chỉnh về giá bán để cải thiện doanh số. Trong cuộc đua này, các thương hiệu Hàn Quốc có vẻ đang chiếm ưu thế.
[note color=”#b5b5b5″]Triển lãm Frankfurt Motorshow 2013
Diễn ra từ ngày 10 đến 22-9, Frankfurt Motorshow là một trong những triển lãm xe hơi thường niên lớn nhất và quan trọng nhất trong năm, quy tụ tất cả các nhà sản xuất, công nghiệp phụ trợ và dịch vụ trong ngành của châu Âu và thế giới. Nhiều công ty lựa chọn nơi đây để trưng bày các sản phẩm mới chủ lực và mang tính định hướng. Bên cạnh những mẫu concept, điểm nhấn tại Triển lãm Frankfurt 2013 sẽ là các sản phẩm được giới tiêu thụ chờ đợi như chiếc compact SUV- crossover Mercedes GLA-Class hoàn toàn mới, Audi A8 2014, BMW M4, Infiniti Q30, Toyota Land Cruiser, Peugeot 5008… Với tầm quan trọng của mình, Frankfurt Motorshow sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ hồi phục của ngành công nghiệp xe hơi châu Âu.
[/note]Quang Hiệp