Thời kỳ dịch bệnh bùng phát đã chứng kiến sự thay đổi cách vận hành của nhiều lĩnh vực và giáo dục cũng không nằm ngoài biến chuyển đó. Khoảng 80-90% học sinh, sinh viên tại Việt Nam đã tiếp cận hình thức học online. Tuy nhiên, vì tình huống ép buộc, giáo viên và học sinh đã phải chuyển lên online mà không có sự chuẩn bị, không có công cụ phù hợp, nên họ cũng không “mặn mà” ở lại khi mọi thứ quay trở lại bình thường.
Vừa qua, tại ĐH Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra tọa đàm “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam” với nhiều khách mời là các chuyên gia công nghệ, nhà lãnh đạo, giảng viên làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Các diễn giả đã thảo luận về xu hướng công nghệ giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp để nâng cao hiệu quả của giáo dục trực tuyến, nhất là thời điểm sau khi dịch bệnh ổn định hơn.
Các diễn giả chia sẻ trong sự kiện có bà YiChen Feng, đại diện quỹ đầu tư Lumos Capital (Mỹ), PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen, chị Ngô Thuỳ Ngọc Tú – Nhà sáng lập tổ chức giáo dục YOLA, bà Trương Lê Quỳnh Tương và ông Đỗ Văn Nhẫn – Đại diện nền tảng lớp học trực tuyến ClassIn và khách mời là các thầy, cô trưởng khoa của các trường Đại học Văn Lang, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Kinh tế – Luật và đại diện các tổ chức giáo dục như Everest Education, Cohota, Kyna For Kids và đại diện các quỹ đầu tư trong và ngoài nước như Do Ventures, VIG.
Trong đó, bà Trương Lê Quỳnh Tương, Giám đốc điều hành của ClassIn tại Việt Nam đặt vấn đề: “Sau dịch Covid-19, Bộ Giáo Dục đưa ra nhiều chính sách cởi mở khiến nhiều trường đại học, các trường phổ thông và các đơn vị giáo dục chuyển dịch nhiều hơn trong đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này không nên chỉ nhằm mục đích phòng ngừa dịch bệnh xảy ra lần nữa, mà ngành giáo dục Việt Nam nên xem đây là bước phát triển dài hạn trong tương lai. Để làm được điều này, giáo dục và công nghệ cần có tiếng nói chung, hướng đến mục tiêu đặt hiệu quả đào tạo làm ưu tiên”.
Theo bà Tương, từ ngày 20/1, ClassIn đã chính thức có mặt ở Việt Nam để giải quyết vấn đề trên. ClassIn được thiết kế riêng việc giáo dục, giúp trải nghiệm dạy học trực tuyến tương tự như dạy học truyền thống, với các tính năng tối đa hoá hoạt động tương tác giữa giáo viên – học sinh, sinh viên. Cụ thể, các học sinh, sinh viên tương tác đồng thời trên “bảng đen”, thảo luận nhóm, giáo viên có thể điểm danh, giao bài tập, sửa bài ngay trên lớp.
Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng dù áp dụng công nghệ, thì giáo dục trực tuyến cũng phải đặt người học làm trọng tâm. Chia sẻ rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm qua các đợt triển khai việc dạy và học online trong hai năm vừa qua tại đại học Hoa Sen, PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng phần lớn các sinh viên hiện đã sẵn sàng để làm quen và tiếp cận với việc học tập trực tuyến. Thậm chí trong một số trường hợp, việc học tập trực tuyến nếu kết hợp với công cụ mới còn hiệu quả và tạo nên hứng khởi cho các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để việc đào tạo trực tuyến hiệu quả, cơ sở hạ tầng công nghệ nói chung nên được đầu tư và cải thiện, các trường nên chọn LMS (hệ thống quản lý học tập) tốt và có thể kết hợp nhiều công cụ công nghệ vào giáo dục và đào tạo.
Từng có 3.000 học sinh đăng ký học tập trực tuyến trong một ngày trong mùa dịch Covid-19, bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú – Nhà sáng lập và là Chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức giáo dục YOLA chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình giáo dục trực tuyến: “Ngoài việc các giáo viên được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy và sử dụng thành thạo công nghệ trực tuyến để truyền đạt kiến thức hiệu quả đồng thời truyền cảm hứng cho học sinh. Yếu tố cuối cùng nhưng cực kỳ quan trọng là công nghệ tiên tiến nên nền tảng giáo dục trực tuyến như ClassIn rất có thể hỗ trợ về điều đó”.
Một vấn đề quan trọng khác trong giáo dục, chính là khảo thí. Ông Đỗ Văn Nhẫn – Giám đốc chiến lược của ClassIn chia sẻ: “Hiện tại, với giáo dục trực tuyến, công nghệ đánh giá chất lượng đầu ra cũng đã thay đổi và cải thiện hơn rất nhiều. Các bài thi trắc nghiệm “online” ngày nay có thể triển khai nhờ vào việc ứng dụng AI trong việc giám sát qua webcam, đảm bảo tính trung thực của kết quả thu được.”
Ông Nhẫn cũng cho biết thêm, tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa “online” và “offline”, giúp nâng cao trải nghiệm học tập. Xu thế học online vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và dần được chấp nhận như một phần tất yếu của việc giảng dạy. Do đó, việc tích hợp công nghệ giảng dạy trực tuyến vào các lớp học truyền thống sẽ trở thành xu thế và định hình bức tranh thị trường giáo dục của Việt Nam trong thời gian tới.
Năm 2021 này, ClassIn sẽ tiếp tục cung cấp nền tảng giảng dạy tương tác cao và phát triển các giải pháp phù hợp với mô hình Online–Merge–Offline (OMO). Chúng tôi hy vọng rằng với công cụ phù hợp, sự đầu tư từ các nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách thì giáo dục trực tuyến tại Việt Nam sẽ cất cánh.