Chỉ trong chưa đầy năm tháng đã xảy ra hai thảm họa cho loại máy bay Boeing 737 Max 8, đã buộc các hãng hàng không trên thế giới phải tính đến đối sách thích hợp với loại máy bay này của hãng Boeing. Giải pháp cấp thiết nhất là đình chỉ tạm thời các chuyến bay bằng Boeing 737 Max 8 mà đơn vị đầu tiên là hàng không Trung Quốc (TQ).
Cơ quan Quản trị Hàng không Liên bang Mỹ FAA ra tuyên bố, theo đó chính phủ Mỹ không có lý do gì để phải dừng việc sử dụng loại máy bay này. Tuy nhiên lời tuyên bố đó không trấn an được các cơ quan hàng không của ít nhất 45 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Họ đã theo gương Bắc Kinh, dừng hẳn việc sử dụng Boeing 737 Max 8.
Tập đoàn Boeing đã có thâm niên hàng trăm năm sản xuất máy bay và vũ khí cho chính phủ Mỹ, từng cung cấp nhiều loại trang thiết bị hiện đại nhất cho công nghiệp quốc phòng Mỹ. Vì thế, khi vừa xảy ra thảm kịch trên chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia, Giám đốc điều hành của Boeing là Dennis Muilenburg đã gọi điện ngay cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và quan điểm của FAA hẳn không ngoài quan điểm của chính phủ Mỹ.
Với TQ, đây là thời điểm tốt nhất để quảng bá loại máy bay C919 mà đến nay đã nhận được hơn 800 đơn đặt hàng, trong đó hơn 95% là từ các hãng hàng không nội địa. C919 do Tập đoàn Hàng không Thương mại TQ (COMAC) sản xuất, bay thử chuyến đầu tiên vào tháng 5-2017 và dự kiến chưa sử dụng vào mục đích thương mại trước năm 2021. Tuy nhiên, chính quyền TQ không giấu giếm tham vọng chen vào hai thương hiệu danh giá nhất là Airbus và Boeing thành bộ ba “ABC” gồm Airbus, Boeing và Comac. Họ hy vọng đến năm 2025, máy bay thương mại sản xuất trong nước sẽ chiếm hơn 10% thị phần nội địa và máy bay bán ra nước ngoài sẽ chiếm 10 – 20% thị phần trên thế giới.
Hiện nay, Boeing 737 Max 8 chỉ chiếm khoảng 3% tổng số máy bay sử dụng tại TQ, tuy nhiên với sự tạm đình chỉ hoạt động loại máy bay này của 45 nước và vùng lãnh thổ (khả năng còn tăng hơn nữa trong những ngày sắp tới), thiệt hại của Tập đoàn Boeing – và bên cạnh họ là chính phủ Mỹ – sẽ rất lớn. Điều đáng nói là trong số 45 nước áp dụng cùng biện pháp đình chỉ Boeing 737 Max 8 lại không có Canada, trong khi việc sản xuất máy bay C919 dựa rất nhiều vào công nghệ của phương Tây, đặc biệt từ loại máy bay Bombardier của Canada.
- Xem thêm: Khủng hoảng có đến gần Boeing?
Hiện TQ là nước nhập khẩu nhiều máy bay từ Mỹ nhất. Năm 2017, họ mua một số máy bay trị giá 16,3 tỉ USD, so với 12,3 tỉ USD nhập khẩu đậu tương, 10,5 tỉ USD nhập ôtô chở khách và 6 tỉ USD chất bán dẫn. Giờ đây, việc đình chỉ hoạt động của Boeing 737 Max 8 có khả năng được đưa vào chương trình nghị sự những cuộc thảo luận về thương mại đang diễn ra giữa Mỹ – Trung Quốc, và kết quả có thể dẫn đến việc giảm thiểu hay chấm dứt nhập khẩu loại phương tiện vận chuyển này vào TQ.
Với Tập đoàn Boeing, sự ủng hộ của chính quyền Washington giúp họ có thêm động lực nghiên cứu và giải quyết những khiếm khuyết của Boeing 737 Max 8. Dù tốn kém, nhưng đây sẽ là cơ hội để họ nhìn lại mình hầu hoàn thiện hơn nữa một hình thức kinh doanh có liên quan đến sự an nguy của hàng triệu con người.