Trong những năm gần đây kinh tế phát triển và đời sống được nâng cao, việc tiếp cận các thông tin về du lịch trở nên dễ dàng qua kênh mạng xã hội thì xu thế đi du lịch bằng đường hàng không ngày càng phổ biến trong cuộc sống người dân. Vì thế, để giữ chân khách hàng, ngoài việc đề ra mức giá cạnh tranh thì các hãng hàng không cũng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các chương trình ưu đãi xứng đáng cho khách bay thường xuyên gắn bó với hãng. Nói cách khác, đó chính là chương trình khách hàng thường xuyên của các hãng hàng không.
Gắn bó và hưởng ưu đãi
Chương trình khách hàng thường xuyên của hãng hàng không xuất hiện đầu tiên trên thế giới vào năm 1972 do United Airlines của Mỹ đưa ra. Cũng giống như chương trình thành viên của các hệ thống khách sạn, ngày nay các hãng hàng không cạnh tranh nhau bằng những chương trình khách hàng thường xuyên hấp dẫn không chỉ để giữ chân hành khách, đem lại những ưu đãi cho khách hàng như vé máy bay miễn phí, nâng hạng vé lên hạng thương gia cùng các ưu đãi khác về phòng chờ, hành lý mà chương trình khách hàng thường xuyên của mỗi hãng hàng không còn khẳng định thương hiệu, vị thế của chính hãng hàng không đó trên thị trường hàng không thế giới.
Nguyên tắc hoạt động của chương trình khách hàng thường xuyên của các hãng hàng không cũng đơn giản. Cơ bản nhất vẫn là bay các chuyến bay của hãng rồi tích lũy dặm bay tùy theo độ dài của chặng và giá trị của hạng đặt chỗ. Dặm bay, hay còn được coi là điểm trong chương trình khách hàng thường xuyên, có thể được quy đổi ra các phần thưởng như vé miễn phí, hành lý phụ trội hay những dịch vụ khác như nâng hạng ghế, vé mời vào phòng chờ hạng thương gia cho người thân,… Trong những năm gần đây, các hãng hàng không mở rộng thêm hình thức tích lũy dặm bay cho khách hàng như ở khách sạn của các đối tác, sử dụng dịch vụ viễn thông, sử dụng dịch vụ thuê xe, v.v…
Nhưng phổ biến nhất và được khách hàng quan tâm nhất là việc sử dụng thẻ thanh toán đồng thương hiệu giữa ngân hàng và các hãng hàng không. Tại sao hình thức này lại được quan tâm như vậy? Đó chính là vì mỗi đồng chi tiêu với thẻ đồng thương hiệu này sẽ được tích lũy thành số dặm bay tương ứng. Khách hàng sau đó sẽ sử dụng số dặm bay tích lũy để quy đổi các phần thưởng như vé miễn phí và dịch vụ khác.
Điều đơn giản ấy tuy đã được những doanh nhân hay những người ưa di chuyển bằng máy bay sử dụng trong những năm qua để đem lại lợi ích cho mình thì đối với một số người, xu hướng này lại bị bỏ qua một cách lãng phí. Cũng một mức chi phí bỏ ra nhưng người đi theo xu thế thì tận dụng được những món quà miễn phí, người không quan tâm thì lại bỏ lỡ cơ hội.
Gầy dựng “gia tài” với một cú nhấp chuột
Đối với một số người, dặm bay là cả một “gia tài”. Đơn giản là vì có thể sử dụng để đổi ra các phần thưởng hàng không đáng giá. Nhiều người sẽ thắc mắc họ không bay nhiều thì không được cộng điểm nhiều, cần gì tạo một tài khoản thành viên của hãng hàng không? Thực tế, có những người một năm chẳng bay chuyến nào nhưng vẫn có một “gia tài” nhỏ dặm bay trong tài khoản chương trình khách hàng thường xuyên của một hãng hàng không.
Người tiêu dùng ở Việt Nam có thể vào trang web của Vietnam Airlines tại www.vietnamairlines.com và đăng ký tài khoản khách hàng thường xuyên của chương trình Bông Sen Vàng (tên tiếng Anh là Lotusmiles). Việc đăng ký miễn phí và dễ dàng với chỉ với vài cú nhấp chuột. Sau khi đăng ký xong, người này sẽ có một số thẻ hội viên riêng. Dùng số thẻ hội viên này khi đặt chỗ, làm thủ tục tại sân bay, sẽ được cộng một số dặm bay vào tài khoản hội viên tùy theo hạng đặt chỗ và chặng bay. Số điểm sẽ được tích lũy dần qua năm tháng.
Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, người tiêu dùng có thể không cần bay nhiều mà vẫn được cộng dặm bay vào tài khoản Lotusmiles. Bí quyết nằm ở chỗ sử dụng các thẻ đồng thương hiệu liên kết giữa Vietnam Airlines và các ngân hàng. Vietnam Airlines hiện nay liên kết với rất nhiều ngân hàng uy tín như Vietcombank, Techcombank, Vietinbank, VPBank, Eximbank, Sacombank, Citibank, ANZ, HSBC, SHB, giúp các hội viên Lotusmiles có thể tích lũy dặm bay thông qua việc thanh toán bằng thẻ đồng thương hiệu hoặc quy đổi điểm của một số ngân hàng thành dặm bay một cách dễ dàng. Những ngân hàng như ANZ, Citibank, Eximbank, HSBC, Sacombank, SHB cho phép chủ thẻ quy đổi số điểm tích lũy của ngân hàng thành dặm bay.
Những ngân hàng khác cũng có ưu đãi khá thú vị cho thẻ đồng thương hiệu liên kết với Lotusmiles của Vietnam Airlines. Ví dụ như mỗi 36.000 đồng chi tiêu bằng thẻ đồng thương hiệu Visa của Techcombank hạng tiêu chuẩn hoặc hạng vàng, hội viên Lotusmiles sẽ được cộng 1 dặm bay. Nếu chi tiêu ở nước ngoài, mức quy đổi này là 28.000 đồng/dặm bay. Nếu là thẻ đồng thương hiệu hạng bạch kim, mức cộng dặm còn cao hơn. Đó là 29.000 đồng được 1 dặm bay nếu chi tiêu tại Việt Nam hoặc 18.000 đồng được 1 dặm bay nếu chi tiêu tại nước ngoài. Thẻ đồng thương hiệu JCB của Vietinbank hay thẻ đồng thương hiệu MasterCard của VPBank liên kết với Vietnam Airlines cũng có thể dùng để tích lũy dặm bay khi chi tiêu.
Tương tự, chủ thẻ đồng thương hiệu American Express của Vietcombank liên kết với Vietnam Airlines hạng xanh và vàng được cộng 1 dặm thưởng khi chi tiêu mỗi 23.000 đồng. Đối với thẻ American Express hạng bạch kim, mức quy đổi còn tốt hơn, là 15.000 đồng được 1 dặm thưởng.
Thú vị hơn, đối với chủ thẻ đồng thương hiệu Visa hạng bạch kim của Techcombank, nếu chi tiêu tối thiểu 120 triệu đồng trong vòng ba tháng liên tục gần nhất sẽ được nâng lên hạng thẻ titan của Lotusmiles. Chủ thẻ đồng thương hiệu American Express hạng bạch kim của Vietcombank cũng được đặc cách nâng hạng thẻ lên titan của Lotusmiles. Hạng titan của Lotusmiles tương đương hạng elite trong liên minh hàng không Skyteam mà Vietnam Airlines là một thành viên. Với hạng titan/elite này, chủ thẻ sẽ được hưởng nhiều ưu tiên như làm thủ tục ở quầy hạng thương gia, ưu tiên lên máy bay, được mang thêm hành lý ký gửi so với quy định. Các ngân hàng cũng thường có những chương trình tặng dặm bay cho khách hàng mở thẻ mới hay cho những khách hàng đạt mức chi tiêu cao trong tháng.
Vậy nên, không có chuyện phần thưởng hay dịch vụ miễn phí tự nhiên từ trên trời rơi xuống. Người tiêu dùng thông minh sẽ có cách tận dụng những chi tiêu của mình, xoay vòng đồng tiền để có thể tận hưởng những chuyến bay hay những dịch vụ miễn phí mà nếu không để ý khách hàng rất dễ bỏ qua quyền lợi của chính bản thân mình.
- Trang Lê
Xem thêm: