Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
16/01/2014
Trong Marketing
Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội
Share on Facebook

Trước nay, các chuyên gia bán hàng được xem là nguồn cung cấp thông tin chủ yếu về sản phẩm cho người tiêu dùng, đưa ra cho họ các lời khuyên, tư vấn mang tính chuyên môn cao, từ đó giúp họ ra quyết định mua hàng. Thế nhưng, sự phát triển của truyền thông xã hội đang làm thay đổi mạnh mẽ điều này.

Người tiêu dùng nay có xu hướng tìm hiểu thông tin từ các bài nhận xét trực tuyến, các trang nhật ký điện tử, các đoạn phim video thuyết trình về sản phẩm trên mạng và những nguồn tư liệu trực tuyến khác trước khi nói chuyện trực tiếp với chuyên gia bán hàng.

Trên thực tế, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, trước khi tiếp xúc với người bán hàng người tiêu dùng nay đã đi được đến 90% quy trình ra quyết định mua hàng của họ.

Theo Ran Gishri, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Leadspace, một công ty đi tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị bằng truyền thông xã hội, để đối phó với xu hướng trên, các chuyên gia bán hàng hiện đại nay cần phải tìm cách tham gia vào quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng sớm hơn, trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc “đối thoại” với khách hàng trước khi họ đi đến quyết định mua hàng.

Gishri gọi đó là quá trình bán hàng bằng truyền thông xã hội và đưa ra các lời khuyên dưới đây giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả hình thức bán hàng này.

Tập trung nỗ lực

Gishri khuyên doanh nghiệp không cần phải cố gắng xuất hiện ở mọi kênh truyền thông xã hội. Thay vào đó, hãy xác định những kênh truyền thông xã hội mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng thường xuyên nhất, tìm hiểu xem họ thuộc nhóm khách hàng nào, đặc điểm nhân khẩu học cơ bản của họ là gì và “hồ sơ cá nhân” của họ ra sao.

  • Xem thêm: Thông tin là hàng hóa

Mục tiêu của doanh nghiệp là phát hiện ra những chủ đề mà khách hàng quan tâm và cách họ nói về những kỹ năng, công việc hay vai trò của mình trên các diễn đàn trực tuyến.

Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin từ các trang như Google hay LinkedIn. Tuy nhiên, theo Gishri, đối với các cơ sở dữ liệu khách hàng lớn, việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu bằng các phương pháp thủ công sẽ không khả thi.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên mua các công cụ tìm kiếm khách hàng mục tiêu từ các kênh truyền thông xã hội để tìm chân dung của những khách hàng mục tiêu lý tưởng, từ đó xác định các kênh truyền thông xã hội và các cộng đồng trực tuyến mà những khách hàng này thường tham gia.

Lắng nghe khách hàng trước

Bán hàng bằng truyền thông xã hội rất khác với các hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo, gọi điện cho khách hàng chưa quen biết hay gửi thư điện tử cho khách hàng. Bán hàng bằng truyền thông xã hội là một quá trình giao tiếp hai chiều và đòi hỏi chuyên gia bán hàng phải lắng nghe khách hàng trước.

Trong quá trình đối thoại với khách hàng, chuyên gia bán hàng có thể phát hiện ra những khó khăn, thách thức mà họ đang gặp phải, cách họ tương tác với nhau, từ đó rút ra cách gắn kết những khách hàng mục tiêu này với nhau tốt nhất.

Những câu hỏi mà chuyên gia bán hàng cần tìm hiểu bao gồm: Những đề tài nào có thể khơi mào mạnh nhất cho các cuộc đối thoại? Khách hàng có thoải mái trả lời các câu hỏi, tham gia các cuộc khảo sát và chia sẻ các kinh nghiệm của họ hay không? Ai là những khách hàng tích cực tham gia đối thoại nhất? Ai là những khách hàng có ý kiến tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất cho diễn đàn?

Việc tranh thủ sự ủng hộ của những khách hàng này cho sản phẩm hay nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ là một cách tiếp thị hữu hiệu nhất.

  • Xem thêm: 4 điều nên làm ngay trên truyền thông xã hội

Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

Cẩn trọng khi phát biểu

Khi cảm thấy đủ tự tin và thoải mái để đưa ra một đề xuất có giá trị cho khách hàng, nên nhớ rằng việc này sẽ không giống như khi doanh nghiệp thực hiện một bài thuyết trình bán hàng trực tiếp.

Để tạo ra sự gắn kết từ các cộng đồng truyền thông xã hội, trước tiên doanh nghiệp phải giành được niềm tin của họ, vì nhiều thành viên của các diễn đàn trực tuyến quan niệm rằng diễn đàn là “đất” của họ và doanh nghiệp chỉ là “khách mời”.

Do vậy, nên tránh dùng khẩu khí của một bài thuyết trình bán hàng trực tuyến. Thay vào đó, nên đưa ra những lời gợi ý, khuyến nghị, hay các bí quyết có cơ sở khoa học và mang tính hữu dụng cao để hỗ trợ khách hàng ra các quyết định mua hàng thông minh.

Nhất quán

Truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp thể hiện cá tính trong nhãn hiệu của mình và tạo ra những trải nghiệm gần gũi, mang tính cá nhân cho khách hàng.

Trong xu hướng nhiều công ty sử dụng các hình thức chăm sóc khách hàng tự động, khách hàng sẽ đánh giá cao những câu trả lời mang tính cá nhân cho các câu hỏi của họ và truyền thông xã hội cho phép doanh nghiệp tạo ra sự kết nối cá nhân như thế.

  • Xem thêm: Tại sao bạn không bán hàng qua Linkedln?

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp duy trì một thông điệp và tiếng nói nhất quán nhằm củng cố niềm tin cho khách hàng.

Những gì doanh nghiệp “nói” trên các diễn đàn trực tuyến phải giống với những gì họ thể hiện trên các chương trình quảng cáo, tài liệu, ấn phẩm tiếp thị gửi cho khách hàng ở bên ngoài. Hãy sáng tạo, thể hiện một chút tính hài hước, cung cấp những thông tin hữu dụng và đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Làm tốt dịch vụ sau bán hàng

Khi khách hàng đã mua hàng, điều đó không có nghĩa là cuộc đối thoại của doanh nghiệp với họ trên các diễn đàn trực tuyến kết thúc. Hãy tiếp tục “trò chuyện” với khách hàng, cung cấp cho họ những thông tin, gợi ý và hỗ trợ cần thiết.

Làm được như vậy, doanh nghiệp mới có thể biến họ thành những “fan” (người hâm mộ) trung thành, chủ động quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp cho những cộng đồng xã hội mà họ tham gia trực tuyến lẫn bên ngoài, từ đó tạo ra hiệu ứng quảng bá truyền miệng tiếp nối giúp doanh nghiệp ngày càng có thêm nhiều khách hàng mới.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bán hàng hiệu quảngười tiêu dùngRan Gishritruyền thông xã hội
Bài trước đó

Bảo vệ môi trường trong hệ thống các khu công nghiệp: Cần kiểm soát chặt chẽ hơn

Bài kế tiếp

Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

Bạn có thể quan tâm

Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng
Nhịp số hoá

Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”
Marketing

Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025
Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

MỚICẬP NHẬT

Audi A6 Sedan mới: Khi chuẩn mực sedan hạng sang bước vào cuộc đua công nghệ
Chạm Vô-lăng

Audi A6 Sedan mới: Khi chuẩn mực sedan hạng sang bước vào cuộc đua công nghệ

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/12/2025

Sự trở lại của Audi A6 tại Việt Nam đang tạo nên một tín hiệu thú vị cho phân khúc...

Xem thêmDetails
“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam

“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam

04/12/2025
Santa Fe Hybrid – Khi xu hướng điện hóa bước vào cuộc đua D-SUV tại Việt Nam

Santa Fe Hybrid – Khi xu hướng điện hóa bước vào cuộc đua D-SUV tại Việt Nam

04/12/2025
Một ngày dạo quanh khu vực chung quanh sân Rajamangala - 8

Một ngày dạo quanh khu vực chung quanh sân Rajamangala

04/12/2025
Nhà hàng Ngân Đình – 33 năm ghi dấu phong vị ẩm thực Hoa giữa lòng Sài Gòn

Nhà hàng Ngân Đình – 33 năm ghi dấu phong vị ẩm thực Hoa giữa lòng Sài Gòn

04/12/2025

NỔI BẬT

  • 6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026

    6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Một ngày dạo quanh khu vực chung quanh sân Rajamangala

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nhà hàng Ngân Đình – 33 năm ghi dấu phong vị ẩm thực Hoa giữa lòng Sài Gòn

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • SEA Games 33: “Đại bản doanh” của báo giới và cuộc chiến vượt qua… kẹt xe tại Bangkok

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Santa Fe Hybrid – Khi xu hướng điện hóa bước vào cuộc đua D-SUV tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.