Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
16/01/2014
Trong Marketing
Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội
Share on Facebook

Trước nay, các chuyên gia bán hàng được xem là nguồn cung cấp thông tin chủ yếu về sản phẩm cho người tiêu dùng, đưa ra cho họ các lời khuyên, tư vấn mang tính chuyên môn cao, từ đó giúp họ ra quyết định mua hàng. Thế nhưng, sự phát triển của truyền thông xã hội đang làm thay đổi mạnh mẽ điều này.

Người tiêu dùng nay có xu hướng tìm hiểu thông tin từ các bài nhận xét trực tuyến, các trang nhật ký điện tử, các đoạn phim video thuyết trình về sản phẩm trên mạng và những nguồn tư liệu trực tuyến khác trước khi nói chuyện trực tiếp với chuyên gia bán hàng.

Trên thực tế, theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, trước khi tiếp xúc với người bán hàng người tiêu dùng nay đã đi được đến 90% quy trình ra quyết định mua hàng của họ.

Theo Ran Gishri, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị của Leadspace, một công ty đi tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị bằng truyền thông xã hội, để đối phó với xu hướng trên, các chuyên gia bán hàng hiện đại nay cần phải tìm cách tham gia vào quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng sớm hơn, trở thành một nhân tố quan trọng trong cuộc “đối thoại” với khách hàng trước khi họ đi đến quyết định mua hàng.

Gishri gọi đó là quá trình bán hàng bằng truyền thông xã hội và đưa ra các lời khuyên dưới đây giúp doanh nghiệp khai thác hiệu quả hình thức bán hàng này.

Tập trung nỗ lực

Gishri khuyên doanh nghiệp không cần phải cố gắng xuất hiện ở mọi kênh truyền thông xã hội. Thay vào đó, hãy xác định những kênh truyền thông xã hội mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sử dụng thường xuyên nhất, tìm hiểu xem họ thuộc nhóm khách hàng nào, đặc điểm nhân khẩu học cơ bản của họ là gì và “hồ sơ cá nhân” của họ ra sao.

  • Xem thêm: Thông tin là hàng hóa

Mục tiêu của doanh nghiệp là phát hiện ra những chủ đề mà khách hàng quan tâm và cách họ nói về những kỹ năng, công việc hay vai trò của mình trên các diễn đàn trực tuyến.

Doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin từ các trang như Google hay LinkedIn. Tuy nhiên, theo Gishri, đối với các cơ sở dữ liệu khách hàng lớn, việc tìm kiếm và phân tích dữ liệu bằng các phương pháp thủ công sẽ không khả thi.

Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên mua các công cụ tìm kiếm khách hàng mục tiêu từ các kênh truyền thông xã hội để tìm chân dung của những khách hàng mục tiêu lý tưởng, từ đó xác định các kênh truyền thông xã hội và các cộng đồng trực tuyến mà những khách hàng này thường tham gia.

Lắng nghe khách hàng trước

Bán hàng bằng truyền thông xã hội rất khác với các hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo, gọi điện cho khách hàng chưa quen biết hay gửi thư điện tử cho khách hàng. Bán hàng bằng truyền thông xã hội là một quá trình giao tiếp hai chiều và đòi hỏi chuyên gia bán hàng phải lắng nghe khách hàng trước.

Trong quá trình đối thoại với khách hàng, chuyên gia bán hàng có thể phát hiện ra những khó khăn, thách thức mà họ đang gặp phải, cách họ tương tác với nhau, từ đó rút ra cách gắn kết những khách hàng mục tiêu này với nhau tốt nhất.

Những câu hỏi mà chuyên gia bán hàng cần tìm hiểu bao gồm: Những đề tài nào có thể khơi mào mạnh nhất cho các cuộc đối thoại? Khách hàng có thoải mái trả lời các câu hỏi, tham gia các cuộc khảo sát và chia sẻ các kinh nghiệm của họ hay không? Ai là những khách hàng tích cực tham gia đối thoại nhất? Ai là những khách hàng có ý kiến tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất cho diễn đàn?

Việc tranh thủ sự ủng hộ của những khách hàng này cho sản phẩm hay nhãn hiệu của doanh nghiệp sẽ là một cách tiếp thị hữu hiệu nhất.

  • Xem thêm: 4 điều nên làm ngay trên truyền thông xã hội

Bán hàng hiệu quả bằng truyền thông xã hội

Cẩn trọng khi phát biểu

Khi cảm thấy đủ tự tin và thoải mái để đưa ra một đề xuất có giá trị cho khách hàng, nên nhớ rằng việc này sẽ không giống như khi doanh nghiệp thực hiện một bài thuyết trình bán hàng trực tiếp.

Để tạo ra sự gắn kết từ các cộng đồng truyền thông xã hội, trước tiên doanh nghiệp phải giành được niềm tin của họ, vì nhiều thành viên của các diễn đàn trực tuyến quan niệm rằng diễn đàn là “đất” của họ và doanh nghiệp chỉ là “khách mời”.

Do vậy, nên tránh dùng khẩu khí của một bài thuyết trình bán hàng trực tuyến. Thay vào đó, nên đưa ra những lời gợi ý, khuyến nghị, hay các bí quyết có cơ sở khoa học và mang tính hữu dụng cao để hỗ trợ khách hàng ra các quyết định mua hàng thông minh.

Nhất quán

Truyền thông xã hội giúp doanh nghiệp thể hiện cá tính trong nhãn hiệu của mình và tạo ra những trải nghiệm gần gũi, mang tính cá nhân cho khách hàng.

Trong xu hướng nhiều công ty sử dụng các hình thức chăm sóc khách hàng tự động, khách hàng sẽ đánh giá cao những câu trả lời mang tính cá nhân cho các câu hỏi của họ và truyền thông xã hội cho phép doanh nghiệp tạo ra sự kết nối cá nhân như thế.

  • Xem thêm: Tại sao bạn không bán hàng qua Linkedln?

Tuy nhiên, điều quan trọng là doanh nghiệp duy trì một thông điệp và tiếng nói nhất quán nhằm củng cố niềm tin cho khách hàng.

Những gì doanh nghiệp “nói” trên các diễn đàn trực tuyến phải giống với những gì họ thể hiện trên các chương trình quảng cáo, tài liệu, ấn phẩm tiếp thị gửi cho khách hàng ở bên ngoài. Hãy sáng tạo, thể hiện một chút tính hài hước, cung cấp những thông tin hữu dụng và đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng.

Làm tốt dịch vụ sau bán hàng

Khi khách hàng đã mua hàng, điều đó không có nghĩa là cuộc đối thoại của doanh nghiệp với họ trên các diễn đàn trực tuyến kết thúc. Hãy tiếp tục “trò chuyện” với khách hàng, cung cấp cho họ những thông tin, gợi ý và hỗ trợ cần thiết.

Làm được như vậy, doanh nghiệp mới có thể biến họ thành những “fan” (người hâm mộ) trung thành, chủ động quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu của doanh nghiệp cho những cộng đồng xã hội mà họ tham gia trực tuyến lẫn bên ngoài, từ đó tạo ra hiệu ứng quảng bá truyền miệng tiếp nối giúp doanh nghiệp ngày càng có thêm nhiều khách hàng mới.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: bán hàng hiệu quảngười tiêu dùngRan Gishritruyền thông xã hội
Bài trước đó

Bảo vệ môi trường trong hệ thống các khu công nghiệp: Cần kiểm soát chặt chẽ hơn

Bài kế tiếp

Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

MỚICẬP NHẬT

Computex 2025: Intel trình làng GPU & tăng tốc AI cho thời đại hậu đám mây
Nhịp sống số

Computex 2025: Intel trình làng GPU & tăng tốc AI cho thời đại hậu đám mây

Đăng bởi Minh Anh
19/05/2025

Đài Bắc – 19/5/2025 – Khi những đòi hỏi của AI ngày càng “khó chiều” hơn, Intel không đứng ngoài...

Xem thêmDetails
Volkswagen Vinh: Điểm chạm mới của công nghệ Đức tại miền Trung - 1

Volkswagen Vinh: Điểm chạm mới của công nghệ Đức tại miền Trung

19/05/2025
Aston Martin Vantage Roadster 2026: Khi bầu trời là giới hạn - 1

Aston Martin Vantage Roadster 2026: Khi bầu trời là giới hạn

19/05/2025
Khi hơn 1.000 người chọn Bắc Giang để yêu lại chiếc Hyundai của mình - 1

Khi hơn 1.000 người chọn Bắc Giang để yêu lại chiếc Hyundai của mình

19/05/2025
Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero - 1

Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero

19/05/2025

NỔI BẬT

  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1752 chia sẻ
    Chia sẻ 701 Tweet 438
  • “The Naked Director”: Vén màn bí mật siêu cường quốc phim khiêu dâm

    239 chia sẻ
    Chia sẻ 96 Tweet 60
  • Hội nghị Đầu tư ESG Việt Nam 2025: Thúc đẩy hành động hướng tới tăng trưởng bền vững và mục tiêu Net-Zero

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • “Lệ Chi Viên” – Vết thương chưa lành trong sử Việt

    169 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 42
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.