Trung tâm Anh ngữ ACET được IDP Education (Việt Nam) thành lập năm 2002, hiện có năm trung tâm ở tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong suốt 15 năm qua, ACET đã đào tạo và trang bị kỹ năng tiếng Anh hiệu quả cho hàng ngàn học viên, giúp họ thành công trong môi trường quốc tế, hiện là trung tâm uy tín và nổi tiếng về chất lượng đào tạo. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà Hồ Hạc Bảo Trâm, Giám đốc điều hành trung tâm để hiểu thêm về sự thành công này.
Xin chào bà, với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành giáo dục, đặc biệt là giảng dạy tiếng Anh, bà đánh giá như thế nào về trình độ Anh ngữ của các bạn trẻ Việt Nam hiện nay khi học tập trong môi trường quốc tế?
Số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học tại các nước trên thế giới đang ngày càng tăng. Lấy nước Úc làm ví dụ, trong quý I-2017 vừa qua, số sinh viên quốc tế đến theo học tại đây tăng 15%, trong đó Việt Nam có hơn 19 nghìn du học sinh, chiếm 4,1% tổng số sinh viên quốc tế theo học tại nước này.
Theo quan sát của tôi, học sinh Việt Nam đều được đánh giá là thông minh và chăm chỉ, các em khá nhạy bén với môn khoa học cũng như nghệ thuật. Khi học tập trong môi trường quốc tế rất nhiều học sinh Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích cao. Tuy nhiên, ngôn ngữ vẫn luôn là rào cản lớn nhất với phần lớn các em trong việc hòa nhập với môi trường học tập, cũng như cuộc sống của quốc gia sở tại.
Hầu hết các em học sinh dù hiểu rằng nắm vững vốn tiếng Anh là bắt buộc khi đi du học, nhưng lại chưa hình dung được cần nắm vững đến mức nào, cho đến khi các em thực sự va chạm trong môi trường này.
Theo bà, đâu là nguyên nhân khiến các em học sinh Việt Nam vẫn còn khó khăn khi hòa nhập trong môi trường quốc tế?
Tuy rằng hiện nay các bậc phụ huynh và cả các em học sinh đều đã hiểu rõ được tầm quan trọng của tiếng Anh trong việc hội nhập quốc tế, nhưng phần lớn các em học sinh chỉ quan tâm đến tiếng Anh để giao tiếp hay những kỹ năng nghe nói tổng quát.
Theo một khảo sát do ACET thực hiện vào đầu năm 2017, khi tiến hành đánh giá năng lực tiếng Anh của các em học sinh theo dạng bài thi IELTS tại một số trường THCS và THPT tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, kết quả cho thấy trung bình điểm của hai kỹ năng nghe và đọc là khoảng 5.5-6.0, nhưng kỹ năng nói và viết lại chỉ 4.5-5.5. Điều này phản ánh thực tế việc giảng dạy và học tập tiếng Anh hiện nay nói chung vẫn đang theo phương pháp tiếp cận khá cũ, thiếu môi trường thực hành tiếng Anh. Học sinh quá bị áp lực về điểm số và học nặng ngữ pháp suông, nhưng lại thiếu thực hành và ứng dụng, cùng với đó là việc học các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cũng chỉ ở cấp độ căn bản.
Đây chính là những nguyên nhân cản trở các em học sinh Việt Nam bước ra thế giới, điều mà đáng lẽ các em cần thiết phải trang bị toàn diện từ sớm để có thể học tốt bằng tiếng Anh trong từng bậc học và ngành học cụ thể.
Vậy đâu là giải pháp cụ thể cho vấn đề này, thưa bà?
Với quan điểm của một người làm trong lĩnh vực giáo dục, chúng tôi cho rằng các em học sinh đang rất cần một nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng. Điều đó sẽ giúp các em học sinh và cả bậc phụ huynh nhận thức rõ tầm quan trọng của nội dung và kiến thức được học, nhưng quan trọng hơn hết là những kỹ năng học tập cũng như sự ứng dụng những kiến thức đó trong môi trường quốc tế. Từ đó giúp các em học sinh không chỉ dễ dàng thích nghi và hòa nhập ở bất kỳ môi trường học thuật hay làm việc chuyên nghiệp nào mà còn tự tin giành những điểm số cao hoặc những vị trí thăng tiến nhất định.
Hơn cả những điểm số, việc sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, phù hợp với các tình huống giao tiếp và học thuật cụ thể, cũng như trong bối cảnh văn hóa bản địa là điều quan trọng nhất và là sức bật để trở thành những công dân toàn cầu.
Bà có thể chia sẻ thêm về nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng, tôn chỉ mà ACET đã đặt nền móng và đang phát triển không ngừng trong suốt nhiều năm qua?
Với kinh nghiệm 15 năm đào tạo Anh ngữ, cũng như kinh nghiệm hợp tác với đối tác là các trường đại học danh tiếng của IDP, tổ chức giáo dục quốc tế toàn cầu có trụ sở chính tại Úc, tập đoàn trực tiếp quản lý ACET, chúng tôi đã tiên phong đề ra nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng (EAP – English for Academic Purposes) tại Việt Nam. Tất cả các chương trình tiếng Anh của ACET đều được thiết kế nhằm trang bị cho người học nền tảng tiếng Anh và kỹ năng quan trọng để sẵn sàng cho việc học tập và nắm bắt cơ hội nghề nghiệp toàn cầu. Qua đó, ACET định hướng cho các học viên thích nghi tốt hơn với môi trường toàn cầu hóa và đa văn hóa trên thế giới, đồng thời tự tin và chủ động hòa nhập với mọi tình huống xã hội, đặc biệt là môi trường nói tiếng Anh.
Điều này có nghĩa là đạt những điểm số đánh giá của các bài kiểm tra, với sự hướng dẫn tận tụy và những phương pháp học hiện đại chỉ có tại ACET, các em sẽ làm chủ những kỹ năng hữu ích, như tư duy phản biện; kỹ năng diễn thuyết và tranh luận; cùng với đó là những kỹ năng học tập quan trọng bao gồm kỹ năng nghe bài giảng và ghi chú, đọc tài liệu học thuật, kỹ năng viết luận và báo cáo, kỹ năng tham dự hội thảo, kỹ năng nghiên cứu, tự học. Nói một cách ví von, ACET không chỉ mang đến cho các em “con cá” mà còn hướng dẫn cho các em “tự câu cá” bằng chính cần câu của mình một cách thuần thục nhất.
Điều làm bà tự hào nhất khi làm việc tại ACET là gì?
Tin rằng không chỉ tôi, mà bất kỳ thành viên nào trong gia đình ACET đều hết sức tự hào vì trong 15 năm hình thành – phát triển vừa qua, ACET luôn trung thành với sứ mệnh của mình là mang đến cho các em học viên thành công với lộ trình học tập rõ ràng cùng với những cam kết chắc chắn về kết quả đạt được, dựa trên nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng. Kết quả là đã giúp hơn 80% sinh viên của chúng tôi đạt IELTS trên 6.0, đưa 10.000 em học sinh đi du học ở các nước trên thế giới và trở về với nhiều thành công nhất định.
Sát cánh cùng ACET là đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tận tâm truyền cảm hứng học tập cho các em. Hơn tất cả, chúng tôi luôn cùng chí hướng trong việc không chỉ mang đến cho các em học viên điểm số cần thiết qua các bài thi tiếng Anh quốc tế, mà còn truyền thụ cho các em kỹ năng để nắm bắt cơ hội thành công.
Đóng góp vào sự thành công đó, không thể không nhắc đến học viện ngôn ngữ UTS Insearch, thuộc Đại học Công nghệ Sydney (UTS, Úc). Đây là cộng sự hết sức tuyệt vời, luôn đồng hành và cố vấn chuyên môn học thuật cũng như chương trình Anh ngữ Học thuật cho ACET.
Tất cả những điều đó là giá trị cốt lõi và một cam kết mạnh mẽ nhất của ACET với các thế hệ học sinh Việt Nam cho một sự lựa chọn để dẫn đầu.