James Atkins – Giám đốc Công ty Vantage Strategy & Marketing cho rằng nếu thật sự muốn khám phá những điều sáng tạo mới mẻ, chúng ta phải chịu khó động não và vận dụng ba cách dưới đây để phát triển khả năng sáng tạo trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.
1. Quan tâm, chú ý đến mọi khía cạnh của sản phẩm, khách hàng và đối thủ
Bạn có bỏ sót những nhóm khách hàng nào có nhu cầu sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình cung cấp không? Có khách hàng nào đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo cách bạn chưa bao giờ nghĩ tới không? Những nhóm khách hàng nào đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ do đối thủ của bạn cung cấp để thỏa mãn nhu cầu nào của họ? Hãy thử điều tra trên những nhóm khách hàng nhỏ, tiêu biểu trước và từ đó bạn sẽ dần thấu hiểu về cả một thị trường rộng lớn hơn.
2XU là một công ty sản xuất trang phục cho vận động viên thể thao. Các nhà quản trị doanh nghiệp này đã phát hiện ra một nhóm nhỏ khách hàng không phải là vận động viên chuyên nghiệp nhưng thích sử dụng những bộ quần áo thể thao dành cho vận động viên chuyên nghiệp mà họ đưa ra thị trường. Từ đó, công ty này đã thành lập một bộ phận chuyên sản xuất những bộ trang phục có tính năng gần giống như trang phục của vận động viên chuyên nghiệp với giá thấp hơn.
Như vậy, họ đã khám phá ra một phân khúc thị trường mới: những người yêu thích tập luyện thể thao muốn khoác lên mình bộ trang phục như những vận động viên chuyên nghiệp để nâng cao thành tích của bản thân, cho dù họ không thường xuyên tham gia các giải đấu.
2. Có tầm nhìn xuyên thời gian và hướng đến tương lai
Xác định xu hướng tiếp thị và cố gắng mở rộng càng nhiều càng tốt. Năm 2009, Jetstar quyết định đi trước một bước so với đối thủ của mình bằng cách tập trung hoạt động marketing vào mạng xã hội như Facebook, Twitter… cho dù điều này còn khá mới mẻ đối với mọi người. Họ đã mạo hiểm dồn 40% ngân sách marketing vào hình thức quảng cáo này và đạt tỷ lệ ROI rất khả quan. Hiện nay, chuyện tham gia vào mạng xã hội đã rất bình thường, nhưng thời điểm đó, đó là hình thức marketing mà không phải ai cũng can đảm thực hiện.
3. Xem xét lại hoạt động kinh doanh từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài
Nên chủ động thay đổi suy nghĩ về cách thức tổ chức công ty, nhân sự và mối quan hệ với các đối tác. Công ty Build-a-Bear chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em đã hoàn toàn đảo lộn cách thức hoạt động so với những công ty cùng ngành trên thị trường. Gấu bông là loại sản phẩm có giá bán thấp, mức sinh lợi thấp, lại là sản phẩm bán theo mùa.
Build-a-Bear cũng sản xuất ra những chú gấu bông, nhưng chúng độc nhất vô nhị vì được thực hiện theo đúng yêu cầu của từng khách hàng, nhờ đó đã thiết lập được một hình mẫu kinh doanh chi phí thấp, có mức sinh lợi cao, tạo doanh số ổn định quanh năm. Từ lúc chỉ có một cửa hàng hồi cuối thập niên 1990, nay họ đã có hệ thống hơn 400 cửa hàng và doanh số không ngừng đi lên.
Vậy thì còn do dự gì nữa? Lúc này có thể đang là thời điểm tốt để một lần nữa bạn nhìn từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài để đổi mới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cho hiệu quả hơn đấy!