Auchan Retail được mệnh danh là “Walmart của Pháp”, đã thông báo cắt giảm gần 1.500 việc làm tại thị trường nội địa. Đây là một phần trong giai đoạn hai của kế hoạch tái cấu trúc.
Auchan Retail thuộc sở hữu của Auchan Holding, một tập đoàn gia đình tại Pháp. Đứng sau Auchan Holding là dòng họ Mulliez, được biết đến một trong những gia tộc giàu có nhất hành tinh. Theo xếp hạng của Bloomberg vào tháng 8-2020, nhà Mulliez là gia đình giàu có thứ 13 thế giới với tổng tài sản ước tính 38,4 tỷ USD.
Lịch sử huy hoàng
Năm 1961, nhà sáng lập Gerard Mulliez bắt đầu xây dựng nên chuỗi bán lẻ của Auchan và đưa Auchan Retail phát triển thành một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất châu Âu.
Ban đầu, ông Mulliez đã gặp thất bại trong việc xây dựng cửa hàng đầu tiên. Song sau khi học hỏi kinh nghiệm từ người sáng lập chuỗi cửa hàng bán lẻ E. Leclerc, Auchan của ông Mulliez đã tung ra nhiều chương trình giảm giá và nhanh chóng thu hút được một lượng lớn khách hàng. Đến giữa những năm 1960, Auchan đã sẵn sàng mở rộng và đưa hoạt động bán lẻ của Pháp lên một tầm cao mới.
Năm 1967, gia tộc Mulliez mở một trong những “đại siêu thị” đầu tiên, với việc kết hợp nhiều danh mục hàng hóa từ đĩa nhạc cho đến đồ nội thất, thiết bị gia dụng và phụ tùng ô tô. Mô hình này nhanh chóng được mô phỏng trên khắp nước Pháp và giúp Auchan gặt hái thành công rực rỡ và trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu của nước Pháp.
Thách thức thời cuộc
Tuy nhiên, hiện nay, mô hình kinh tế chủ yếu dựa vào các đại siêu thị của Auchan đang mất dần động lực trước thói quen tiêu dùng mới khi khách hàng chuyển hướng sang mua sắm thực phẩm tại các siêu thị địa phương hoặc qua mạng Internet.
Để thích ứng với tình hình mới, Auchan Retail đã công bố giai đoạn đầu tiên của kế hoạch tái cấu trúc mang tên Auchan 2022 vào mùa Xuân năm 2019, với việc bán đi 21 địa điểm và giúp tiết kiệm 1,1 tỷ euro. Chuyển sang giai đoạn hai, tập đoàn này muốn tăng gấp đôi doanh thu thực phẩm trong thương mại điện tử vào năm 2022 và dự định thiết lập một hệ thống quản lý thống nhất đối với chuỗi hàng hóa, từ nhà cung cấp cho đến khách hàng và tăng tốc số hóa các tuyến mua sắm.
Bất chấp những khó khăn trong đó có ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Auchan đang nỗ lực phục hồi với việc thúc đẩy áp dụng các xu hướng tiêu dùng mới. Với Auchan 2022, Auchan Retail đang bắt đầu điều chỉnh mô hình, chính sách ưu đãi và cơ cấu tổ chức để phù hợp với những kỳ vọng mới của người tiêu dùng. Jean-Denis Deweine, Giám đốc điều hành của Auchan Retail France, cho biết những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ, đồng thời nhấn mạnh tập đoàn này đang đi đúng hướng.
Không chỉ cắt giảm việc làm để tiến hành kế hoạch tái cấu trúc, mới đây, Auchan còn ra quyết định rút khỏi Trung Quốc với việc bán cổ phần trong công ty con SunArt cho đối tác Alibaba với giá khoảng 3 tỷ euro (3,53 tỷ USD). Tiếp cận thị trường Trung Quốc từ 22 năm nay, Auchan vẫn chưa thể thích ứng nhanh với sự bùng nổ của thương mại điện tử trên thị trường rộng lớn này. Ông Edgard Bonte, Chủ tịch Auchan Retail, thừa nhận rằng Trung Quốc là một thị trường “đầy cảm hứng” song vẫn rất “đặc thù”.
Trong một thông cáo báo chí, Auchan tái khẳng định mong muốn đẩy nhanh việc triển khai dự án kinh doanh Auchan 2022 tại các địa điểm hiện tại. Với quyết định rời khỏi Trung Quốc, Auchan có đủ phương tiện tài chính để “thoát khỏi nợ nần”, nắm bắt cơ hội mới và “phát triển ở các quốc gia mới”.
Hiện Auchan là tập đoàn phân phối thực phẩm lớn thứ 13 thế giới, với sự hiện diện tại 14 quốc gia và 2.293 cửa hàng. Trong nửa đầu năm 2020, doanh thu của Auchan đứng ở mức 22,25 tỷ euro. Trước đó, doanh thu cả năm 2019 của Auchan đạt 46 tỷ euro.